Trong nước

Phát hiện ca dương tính mới, Đồng Tháp khẩn cấp ứng phó COVID-19

Trước mối nguy cơ lây lan mầm bệnh trong cộng đồng từ BN2424, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa thống nhất tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí để phòng, chống COVID-19 tại huyện Hồng Ngự, huyện Tân Hồng và thành phố Hồng Ngự.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa ghi nhận và đánh giá rất cao sự nỗ lực của các lực lượng trong việc xử lý nhanh, chặt chẽ các ca dương tính SARS-CoV-2 mới ghi nhận

Chiều 28/2, tại UBND huyện Tân Hồng, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp cùng ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và huyện Tân Hồng, huyện Hồng Ngự, thành phố Hồng Ngự sau khi phát hiện thêm 1 ca dương tính SARS-CoV-2, cách ly ngay khi nhập cảnh.

Theo Sở Y tế, đến 8 giờ sáng 28/2, tỉnh Đồng Tháp đã phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và cách ly ngay khi nhập cảnh (chiều 28/2, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh). Người này là nam, 37 tuổi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Người này là thuyền viên đi sà lan giao hàng hóa ở cầu Sài Gòn - Phnôm Pênh (Vương quốc Campuchia).

12 giờ trưa ngày 25/2, người đàn ông này cùng 1 người khác đi sà lan về Việt Nam. Trong quá trình đi về không ghé bất cứ nơi đâu. Ngày 26/2, 2 người này làm thủ tục nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Thường Phước (huyện Hồng Ngự) và được đưa vào khu cách ly tập trung Trường Trung cấp Hồng Ngự. Ngày 27/2, cả 2 người này được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 28/2 cho thấy, 1 trong 2 người đã dương tính với SARS-CoV-2. Có 3 trường hợp F1 được xác định có liên quan đến người đàn ông nghi mắc COVID-19 này.

Liên quan đến ca bệnh BN2424 được phát hiện trước đó, đại diện Sở Y tế Đồng Tháp cho biết, đến thời chiều ngày 28/2, ngành chức năng ghi nhận 11 trường hợp F1, trong đó có 9 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV 2, vừa truy tìm được 2 F1 (tài xế). Hiện ngành chức năng đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp có liên quan còn lại (nghi F1). Có 52 trường hợp F2 được xác định và tổ chức cách ly, theo dõi tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Đánh giá về các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vừa phát hiện, Thạc sĩ Trần Văn Hai, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Tháp cho rằng, Đồng Tháp đã rất khẩn trương, chặt chẽ, trách nhiệm, quyết liệt ngăn chặn từ rất sớm, không để các trường hợp nhiễm bệnh về địa phương cư trú, làm lây lan mầm bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại hiện nay đó là còn 4 trường hợp có liên quan vẫn chưa tìm được. Trong khi đó, đánh giá dịch tễ, BN2424 có triệu chứng lâm sàng, có khả năng đã nhiễm bệnh trước khi nhập cảnh trái phép vào địa phương, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Chính vì vậy, Giám đốc CDC Đồng Tháp đề nghị, bằng mọi cách phải truy vết, tìm kiếm cho bằng được các trường hợp còn lại có liên quan của BN2424.

Trước mối nguy cơ lây lan mầm bệnh trong cộng đồng từ BN2424, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa thống nhất tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí để phòng, chống COVID-19 tại huyện Hồng Ngự, huyện Tân Hồng và thành phố Hồng Ngự.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã quyết định cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng nghỉ học từ ngày 1/3 đến hết ngày 6/3.

Nhắc lại phương châm “chống dịch như chống giặc”, tất cả vì sự an lành của người dân, ông Phạm Thiện Nghĩa yêu cầu tăng cường các lực lượng tại khu vực biên giới. Trong đó, chủ động nắm tình hình, trao đổi thông tin với tỉnh bạn và các địa phương có biên giới để chủ động phương án xử lý trong mọi tình huống; rà soát, đề nghị bổ sung các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

Lực lượng biên phòng thiết lập đường dây nóng, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; phát huy vai trò của người dân trong tin báo, tố giác người trốn cách ly, người về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu nghi ngờ - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp yêu cầu.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19 tại khu vực biên giới, có dấu hiệu tản dịch từ nước ngoài về Việt Nam qua biên giới tỉnh Đồng Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu yêu cầu nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch; trong đó, tất cả trường hợp người từ Campuchia về phải được cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Đoàn Tấn Bửu chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường phòng hộ cá nhân, đảm bảo an toàn trong phòng dịch; ngành y tế chuẩn bị phương án cách ly, phân tuyến phân tuyến điều trị bệnh; tăng cường lực lượng kiểm dịch hàng hoá qua lại biên giới; đồng thời tuyên truyền khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế đó là 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”./.

Nguồn tin: Báo Chính phủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP