Thế giới

Phát biểu gây chú ý của Tổng thống Joe Biden về sự kiện 11-9

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết và gọi đây là sức mạnh lớn nhất của Mỹ khi đối mặt với nghịch cảnh nhân dịp kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001 khiến 2.977 người thiệt mạng.

Tổng thống Biden nói trong video được Nhà Trắng công bố hôm 10-9: "Đối với tôi, bài học cốt lõi của sự kiện 11-9 là lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất, trong sự thôi thúc của những gì tạo nên con người chúng ta và cuộc chiến giành lại linh hồn của nước Mỹ, đoàn kết là sức mạnh lớn nhất của chúng ta".

Tổng thống Biden nói trong video được Nhà Trắng công bố hôm 10-9. Ảnh: USA Today

Ông Biden nhấn mạnh: "Đoàn kết không có nghĩa là chúng ta phải tin vào cùng một điều. Chúng ta phải tôn trọng và đặt niềm tin cơ bản vào nhau lẫn đất nước này".

Tổng thống Mỹ cùng đệ nhất phu nhân dự kiến thăm 3 địa điểm liên quan đến sự kiện ngày 11-9, bao gồm TP New York, nơi hai chiếc máy bay lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới khiến 2.753 người thiệt mạng, cùng Lầu Năm Góc và Shanksville, bang Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ 4 rơi khi đang bay tới tòa nhà quốc hội Mỹ hoặc Nhà Trắng.

Ông Biden sẽ đến Đài tưởng niệm ở TP New York trong ngày 11-9. Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết trong bối cảnh các vấn đề liên quan đại dịch Covid-19, yêu cầu tiêm chủng bắt buộc, quyền bỏ phiếu và phá thai đang gây ra chia rẽ.

Theo hãng tin Reuters, các vụ phạm tội do thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Ả Rập, người theo đạo Hồi và những người được cho là người dân Ả Rập hoặc tín đồ Hồi giáo gia tăng sau vụ tấn công 11-9. Số vụ phạm tội kiểu này giảm bớt trong những năm qua nhưng chưa bao giờ trở lại mức trước sự kiện ngày 11-9, theo thống kê của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân đã đến New York chuẩn bị cho lễ kỷ niệm sự kiện 11-9. Ảnh: AP

Tổng thống Biden hôm 3-9 đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp xem xét và giải mật các tài liệu từ cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về các cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11-9-2001.

Tổng thống Biden cam kết tiến trình giải mật sẽ được tiến hành theo cách tôn trọng gia đình các nạn nhân thiệt mạng nhằm an ủi các gia đình sau nhiều năm muốn biết thêm thông tin về sự kiện 20 năm trước.

Các thành viên gia đình của các nạn nhân trong vụ tấn công 20 năm trước hôm 2-9 đã yêu cầu một cơ quan giám sát của chính phủ Mỹ điều tra cáo buộc FBI đã nói dối hoặc phá hủy bằng chứng liên kết giữa Ả Rập Saudi với những kẻ không tặc.

Yêu cầu trong một bức thư gửi cho Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz cho rằng có khả năng một hoặc nhiều quan chức FBI cố ý thực hiện hành vi sai trái với ý định tiêu hủy hoặc giấu bằng chứng để tránh bị tiết lộ.

Người thân của các nạn nhân đã nỗ lực trong nhiều năm để có thêm thông tin về cuộc điều tra của FBI. Họ cáo buộc Mỹ cố tình lưu giữ các tài liệu có thể cho thấy các quan chức chính phủ Ả Rập Saudi đã hỗ trợ những kẻ khủng bố al Qaeda thực hiện vụ tấn công ngày 11-9-2001 tại Mỹ. Phía Ả Rập Saudi cho rằng họ không có vai trò gì trong các vụ tấn công nói trên.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP