Thế giới

Venezuela đóng cửa biên giới để chặn hàng viện trợ

Biên giới Venezuela với Brazil sẽ bị đóng cửa hoàn toàn trong bối cảnh phe đối lập đang tới Colombia chuyển hàng viện trợ của Mỹ về nước.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters.

"Từ ngày 21/2, biên giới trên bộ giữa Venezuela với Brazil sẽ đóng cửa hoàn toàn cho tới khi có thông báo mới", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 21/2, theo Reuters.

Maduro cũng đang xem xét đóng cửa biên giới với Colombia để ngăn hàng viện trợ nước ngoài. Maduro cáo buộc việc Mỹ tập kết hàng viện trợ ở thị trấn biên giới Cucuta của Colombia để đưa vào Venezuela là hành động "khiêu khích" và là cái cớ để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela giữa lúc khủng hoảng.

Chính phủ Venezuela thông báo binh sĩ sẽ được triển khai tại các điểm vượt qua đường biên để ngăn chặn mọi "vi phạm lãnh thổ". Caracas trước đó đã đóng cửa biển với các đảo vùng Caribbean gồm Aruba, Bonaire và Curacao sau khi chính phủ Curacao tuyên bố sẽ nhận hàng viện trợ cho Venezuela.

Bình luận của Maduro được đưa ra trong bối cảnh Guaido cùng 80 nghị sĩ đang trên đường tới Colombia để trực tiếp đưa hàng viện trợ của Mỹ vào đất nước. Đoàn xe buýt khởi hành trưa 21/2 và sẽ vượt qua hành trình 800 km tới thành phố biên giới Colombia. Hoạt động và vị trí của Guaido trong chuyến đi được giữ bí mật do những lo ngại về an ninh.

Hàng tấn hàng viện trợ của Mỹ đang bị nghẽn lại tại biên giới Colombia với Venezuela. Chính phủ Brazil hôm 19/2 cũng cam kết sẽ gửi viện trợ. Một tàu chở 250 tấn viện trợ rời thủ đô San Juan của Puerto Rico đến Venezuela hôm 20/2.

Maduro, người phủ nhận có một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong nước, cáo buộc chính quyền Trump đang tìm cách gây sức ép với ông. Tổng thống Venezuela cáo buộc lô hàng viện trợ của Mỹ là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự và những khó khăn về kinh tế của Venezuela hiện nay là hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hầu hết các nước Mỹ Latin công nhận Guaido là tổng thống lâm thời, trong khi Bolivia, Cuba và Nicaragua cùng Nga, Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela tuyên bố lãnh đạo đối lập sẽ phải "bước qua xác" của họ nếu muốn thành lập chính phủ mới. Padrino cho biết các sĩ quan và binh lính hiện vẫn trung thành và tuân lệnh Maduro.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP