Thế giới

Pháp tặng quà đặc biệt cho ông Tập Cận Bình

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tặng một món quà đặc biệt cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Reuters, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du kéo dài 3 ngày của ông Macron là Tây An, tỉnh Thiểm Tây, nơi xuất phát phía đông của Con đường Tơ lụa cổ đại. Tại đây, ông và phu nhân Brigitte đã đi thăm đội quân đất nung và có bài phát biểu về mối quan hệ Pháp-Trung trong quá khứ và tương lai.

Tổng thống Pháp Macron và Chủ tịch Trung Quốc gặp gỡ nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Đức vào tháng 7/2017. (Ảnh: Reuters)

Là một người nổi tiếng với tài ngoại giao khéo léo, ông Macron đã chọn một chú ngựa màu nâu 8 tuổi tên là Vesuvius trong đội kỵ binh của tổng thống để tặng cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Món quà này đã được lựa chọn sau khi ông Tập Cận Bình bày tỏ sự thích thú với 104 kỵ sĩ hộ tống ông trong suốt chuyến thăm tới Paris vào năm 2014.

Đây là lần đầu tiên Pháp đem tặng một trong những chú ngựa trong đội kỵ binh tổng thống.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Các công tố viên ngày 8/1 đã yêu cầu tòa án ra lệnh đóng băng các tài sản của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để tịch thu những tài sản này, trong trường hợp bà Park bị kết tội tham nhũng liên quan tới Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS).

- Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng phát ngôn trên trang Twitter cá nhân của Tổng thống Donald Trump về việc có nút bấm hạt nhân "to hơn và uy lực hơn" của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là nhằm "khuất phục" ông Kim và cảnh báo những mối đe dọa rõ ràng về một cuộc xung đột hạt nhân.

- Ngày 8/1, các quan chức Iran và Trung Quốc đã xác nhận tìm thấy một thi thể trong 32 thủy thủ tàu chở dầu của Iran mất tích. Số phận của 31 thủy thủ còn lại hiện vẫn chưa rõ.

- Một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết rộng 50.000m2 vừa được khánh thành tại tỉnh Jagang, Triều Tiên, gần biên giới Trung Quốc.

- Trực thăng chiến đấu của lực lượng không quân Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp tại một khách sạn trên đảo Okinawa, Nhật Bản vào hôm 8/1. Đây là vụ việc mới nhất trong một chuỗi sự cố liên quan đến không quân Mỹ trên đảo Okinawa.

- Tin từ Tehran cho biết, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bị bắt và quản thúc tại gia sau khi có cáo buộc ông đã ủng hộ hoặc kích động biểu tình tại nước này.

- Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York đã rơi vào tình trạng hỗn loạn do một đường ống nước bị vỡ.

- Một nguồn tin từ Đảng Pheu Thai cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện vẫn đang chờ được xét quy chế tị nạn chính trị tại Anh. Thông tin này đưa ra không lâu sau khi một loạt hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy bà Yingluck xuất hiện tại khu vực trung tâm thương mại tại London.

- Triều Tiên thông báo sẽ cử một phái đoàn gồm 5 thành viên, do nhà đàm phán kỳ cựu Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên dẫn đầu, tham gia đàm phán cấp cao với Hàn Quốc vào hôm 9/1.

Tác giả: Sầm Hoa

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP