Thể thao

Pháp: Đừng thấy thắng to mà sướng!

Chiến thắng 5-2 trước Iceland mang đến lạc quan cho người Pháp. Tuy nhiên, phía sau màn trình diễn ấy là những nỗi lo trước đại chiến với Đức.

1. Những gì diễn ra ở Stade de France nằm ngoài tưởng tượng của tất cả. Chiến thắng 5-2 cho tuyển Pháp là một kịch bản đầy bất ngờ với những gì hai đội từng thể hiện trong chặng đường vừa qua.

Iceland bất bại cho đến trước vòng tứ kết. Đội bóng xứ băng đảo từng buộc Bồ Đào Nha phải chấp nhận kết quả hòa 1-1, và ngược dòng đánh bại tuyển Anh ở vòng 1/8.

Pháp chiến thắng nhờ Iceland sớm vỡ trận vì thiếu kinh nghiệm

Trong 4 trận đấu trước đó, Iceland không bao giờ phải nhận nhiều hơn 1 bàn thua. Đồng thời, Pháp vào tứ kết mà chưa một lần ghi được bàn thắng trong hiệp 1 ở EURO 2016.

Trong một buổi tối mưa nhẹ ở Paris, Pháp chỉ mất 13 phút để ghi bàn mở tỉ số. Sau 20 phút đã là 2-0, và tác giả là một Paul Pogba vốn “mất tích” trong suốt hành trình trước đó của Les Bleus.

Khi hiệp 1 khép lại thì mành lưới Iceland đã rung lên đến 4 lần. Payet và Griezmann là những cầu thủ lập công cho đội chủ nhà.

Iceland từ chỗ luôn biết cách lội ngược dòng đã hoàn toàn bị động trước Pháp, và dễ dàng vỡ trận. Lần đầu tiên ở EURO 2016, Iceland thể hiện hình ảnh đích thực của mình: chỉ là đội tuyển hạng hai châu Âu, đến từ đất nước mà số cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp ít hơn cả núi lửa.

HLV Didier Deschamps đã khai thác thành công điểm yếu kinh nghiệm của Iceland, để giúp Pháp có được thế trận thuận lợi.

Pogba đã ghi bàn, nhưng anh và các tiền vệ không có sự che chắn tốt từ xa

3. Người Pháp đã lâng lâng sau trận thắng tưng bừng. Deschamps và các cầu thủ áo Lam đầy lạc quan nghĩ về việc giành chức vô địch EURO 2016.

Tuy nhiên, một thực tế là tỉ số 5-2 đã giúp Pháp che lấp một số vấn đề đáng ngại, về con người lẫn chiến thuật mà Deschamps xây dựng.

Vấn đề ở đây đến từ việc hệ thống chiến thuật của Pháp có quá nhiều lỗ hổng. Iceland dễ dàng bị đánh bại, nhưng cách mà họ chinh phục mành lưới thủ môn Hugo Lloris cũng chẳng phải vấn đề gì quá khó khăn.

Cả 2 lần Iceland đưa bóng vào lưới Lloris đều diễn ra khá thoải mái. Không chỉ vậy Lloris còn có ít nhất 1 tình huống cứu thua ngoạn mục, khi các cầu thủ Pháp để đối thủ thoải mái đánh đầu trong một tình huống phạt góc.

Sự tập trung trong phòng ngự của Pháp là một vấn đề. Deschamps có thể giải thích điều này bằng việc Rami nhận án treo giò, nên ông phải dùng Samuel Umtiti chưa từng ra mắt ĐTQG. Nhưng vấn đề không chỉ có vậy, khi thực tế sự hỗ trợ của các tiền vệ cho hàng thủ là không tốt.

Chưa kể, Pháp may mắn tránh được một quả phạt đền mười mươi, khi Evra để bóng chạm tay trong vòng cấm. Evra khởi đầu trận đấu với những pha băng lên tốc độ, nhưng sau đó anh xuống sức, trở nên chậm chạp và dễ mắc lỗi. Anh là người ghi dấu ấn ở pha bóng mà Bjarnason ghi bàn thứ 2 cho Iceland.

Pháp phòng ngự khá lỏng, và Evra là một lỗ hổng

3. Trận đấu với Iceland là lần thứ 2 ở EURO này Evra mắc lỗi nặng. Trước đó, Evra cũng xuống sức và gây ra tình huống phạt đền trong trận Romania, khiến Pháp chật vật để giành chiến thắng 2-1 nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Payet.

Đức vừa trải qua 120 phút căng thẳng với Italia, nhưng không phải vấn đề nghiêm trong về thể lực.

Người Đức vốn đầy bản lĩnh, và luôn biết cách tận dụng sai lầm của đối thủ để tung ra đòn trừng phạt.

Đức sẽ không để cho Pháp có nhiều cơ hội đá tấn công như trận Iceland. Đồng thời, đội quân của HLV Joachim Loew sẽ khai thác tối đa việc đánh vào vị trí của Evra, nhờ sức trẻ của Kimmich. Chỉ cần vị trí của Evra lạc nhịp, hệ thống của Les Bleus sẽ đối diện nguy cơ sụp đổ.

Thế nên, thay vì mơ mộng, Deschamps nên phân tích lại những gì vừa diễn ra trước Iceland để cải thiện các vấn đề cho tuyển Pháp, để tránh nhận bi kịch trên sân nhà.

Tác giả bài viết: Kim Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP