Thế giới

Pháp chính thức điều tra cựu thủ tướng Fillon vụ tuyển dụng khống vợ con

Cơ quan công tố Pháp ngày 24.2 đã quyết định mở cuộc điều tra chính thức đối với cựu thủ tướng Francois Fillon về vụ ông này tuyển dụng khống người nhà khi còn làm nghị sĩ.

Nếu trở thành tổng thống Pháp, ông Francois Fillon sẽ được miễn trừ truy tố. Ảnh: REUTERS
Trong thông báo ngày 24.2, cơ quan công tố cho hay cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc liệu ông Francois Fillon có biển thủ công quỹ hoặc lạm dụng tài sản đoàn thể hay không, theo AFP.

Đầu tiên, những cáo buộc do tờ Le Canard Enchaine đưa ra, cho rằng ông Fillon khi còn làm hạ nghị sĩ đã tuyển dụng vợ là bà Penelope làm trợ lý trong quãng thời gian khoảng 15 năm. Theo cáo buộc, bà Penelope dù ngồi không nhưng được trả lương ít nhất 680.000 euro trong thời gian này.

Hai người con của ông Fillon cũng dính phải cáo buộc tương tự khi được ông Fillon (thời còn làm thượng nghị sĩ) chọn làm "trợ lý" dù vẫn còn đi học.

Cảnh sát Pháp đã tiến hành cuộc điều tra sơ bộ, tuy nhiên với quyết định mới nhất, các điều tra viên sẽ được gia tăng quyền hạn, gồm cả việc giám sát điện thoại và tạm giữ nghi phạm tại nhà.

Cựu thủ tướng Pháp đã bác bỏ những cáo buộc này dù gần đây thừa nhận việc tuyển dụng vợ con là một sai lầm. Trong khi đó, France 24 dẫn lời luật sư của ông Fillon tự tin rằng chắc chắn cựu thủ tướng sẽ được xử vô tội.

Hiện chưa rõ cuộc điều tra có kết thúc trước khi cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra hay không (hai vòng bầu cử lần lượt diễn ra vào ngày 23.4 và 7.5) nhưng chắc chắn vụ bê bối này ảnh hưởng nhiều đến chiến dịch tranh cử của ông Fillon.

Kết quả khảo sát gần đây cho thấy ứng viên cực hữu Marine Le Pen có thể chiến thắng ở vòng đầu, nhưng thua cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron tại vòng 2, theo Reuters. Ông Macron nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống từ khi vụ bê bối của ông Fillon bị phanh phui hôm 25.1. Tuy vậy theo luật, nếu ông Fillon được bầu làm tổng thống, quá trình điều tra sẽ bị hoãn vì tổng thống Pháp được miễn trừ truy tố.

Tác giả bài viết: Bảo Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP