Thế giới

Pháp: Bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống quan trọng nhất châu Âu

Ngày 23/4, người Pháp đã bắt đầu bỏ phiếu để chọn ra tổng thống mới, trong một cuộc bầu cử khó đoán định và có khả năng định hình bản đồ chính trị thế giới những năm tới.

Reuters cho biết người Pháp tham gia bầu cử trong tình trạng an ninh được thắt chặt ở mức tối đa. Khoảng 50.000 cảnh sát và nhân viên an ninh được huy động trong sự kiện này.

Gần 1 triệu công dân Pháp ở một số lãnh thổ hải ngoại như Polynesia, Guadeloupe, Guiana và Martinique là những người đầu tiên đi bỏ phiếu.Tại Montreal, hàng dài những cử tri đứng đợi trong nhiều giờ để thực hiện quyền công dân. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều thành phố khác.

Vòng đầu tiên của cuộc bầu cử lần này sẽ chọn ra 2 ứng viên có số phiếu bầu cao nhất trong tổng cộng 11 người trước khi vòng cuối cùng được tổ chức vào ngày 7/5.

Hàng dài cử tri Pháp chờ bỏ phiếu tại Montreal, Canada. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát đánh giá cơ hội tiến sâu vào vòng hai nằm trong tay hai người: nữ thủ lĩnh cánh hữu Marine Le Pen và "tân binh" trên chính trường Pháp Emmanuel Macron. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ghế tổng thống có thể thuộc về ông Jean-Luc Melenchon.

Bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 khiến dư luận quốc tế quan tâm bởi sự xuất hiện của hai ứng viên mang tư tưởng dân túy là bà Le Pen và ông Melenchon. Họ muốn chống toàn cầu hóa bằng việc đưa Pháp ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).

5 ứng viên chính trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017. Đồ họa: Aljazeera.

Cùng với Brexit, việc Pháp rút khỏi EU sẽ tác động nghiêm trọng tới liên minh chính trị, kinh tế quan trọng này của đại lục địa.

Cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm tình hình nước Pháp có nhiều diễn biến phức tạp với tỉ lệ thất nghiệp ở mức 10%, nhiều cuộc tấn công khủng bố đẫm máu gây chấn động thế giới xảy ra liên tục trong hai năm, uy tín của đương kim Tổng thống Francois Hollande giảm mạnh đến mức ông tuyên bố không tiếp tục tái tranh cử.

Tác giả bài viết: Thế Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP