Thể thao

Phan Văn Đức và bài toán khó nghĩ của thầy Park

Phan Văn Đức tiếp tục là một trong những nhân tố gây thất vọng của ĐT Việt Nam ở loạt trận mới nhất của ĐT Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 khi tiếp Nhật Bản trên sân nhà. Điều đáng nói hơn, ngôi sao xứ Nghệ dù vào sân muộn nhưng đã bị thay ra trong những phút cuối cùng của trận đấu.

Chỉ thua một bàn tối thiểu trước gã khổng lồ châu lục là một thành công đối với đội bóng thầy Park. Chỉ tiếc rằng, khi sự khởi sắc bắt đầu trở lại thì vẫn còn đó những nốt trầm, khiến người hâm mộ cảm thấy thất vọng. Một trong số đó không ai khác chính là Phan Văn Đức.

Thực tế thì sau những gì đã diễn ra trước đó, việc Phan Văn Đức không được HLV Park Hang seo điền tên vào bản danh sách thi đấu chính thức trong trận tiếp ĐT Nhật Bản là quyệt định không có gì phải bàn cãi. Sau 6 trận được đá chính kể từ vòng loại thứ 2 đến vòng loại thứ 3, chân sút thuộc biên chế của SLNA vẫn chưa thể ghi bàn, chưa có một pha kiến tạo nào thành bàn. Đóng góp của Phan Văn Đức vào lối chơi chung của toàn đội nhìn chung mờ nhạt, thiếu sáng nước, dẫu không phủ nhận anh là một trong số ít những cầu thủ nơi hàng công có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt nhất ĐT Việt Nam.
Chiến lược gia người Hàn có lý khi liên tục trao cơ hội cho Văn Đức thời gian qua, bởi dù sao ở Văn Đức là mẫu cầu thủ có khả năng bùng nổ, điều đã giúp anh thăng tiến nhanh chóng từ kẻ đóng thế ở VCK U23 châu Á 2018 đến nhân tố ngôi sao không thể thiếu trong những chiến tích của bóng đá Việt Nam như AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019.
Nhưng sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn, sau chuỗi 6 trận liên tiếp được đá chính thì Phan Văn Đức đã đánh mất cơ hội của mình ở trận đấu với Oman ở lượt đấu diễn ra hồi tháng 10. Anh chỉ vào sân từ băng ghế dự bị ở phút 65 thay cho Văn Toàn nhưng tiếp tục mờ nhạt, không tạo ra điểm nhấn nào đáng kể. Kịch bản như thế một lần nữa tái diễn ở trận đấu ĐT Việt Nam gặp Nhật Bản vừa mới kết thúc.
Văn Đức vào sân sớm ngay từ đầu hiệp 2 để thế chỗ cho tiền vệ Tuấn Anh, người cũng đang gặp vấn đề tương tự giống như cầu thủ của SLNA. Trong những phút có mặt trên sân trước đó, Tuấn Anh đã gần như đánh mất mình, khi không thể hiện được vài trò của một người cầm nhịp, không còn có những pha xoay sở thoát pressing đẳng cấp, thậm chí những cú sút của Tuấn Anh bầy giờ đã trở nên nặng nề và thiếu độ tinh tế cần thiết.

Phan Văn Đức đang là nỗi lo lớn của ĐT Việt Nam

Những tưởng việc được cho ra sân từ ghế dự bị sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ để Văn Đức làm tốt hơn những gì mà Tuấn Anh đã làm trước đó. Thế nhưng, dù chơi xông xáo, liên tục lùi sâu để hỗ trợ hàng thủ nhưng những pha chạm bóng của Văn Đức vẫn còn chậm chạp, không còn được thánh thoát như trước. Thể hình mỏng cơm khiến cho Văn Đức tiếp tục gặp khó trong những pha tranh chấp trước những cầu thủ có bản lĩnh và đẳng cấp cao bên phía Nhật Bản.

Sau những phút thi đấu nhạt nhoà trên sân, Phan Văn Đức cuối cùng lại bị thay ra và người thể chỗ cho anh là Nguyễn Văn Toàn. Có thể nói, HLV Park Hang seo dù thấy rõ thời điểm này Văn Đức đang có dấu hiệu xuống phong độ nhưng ông vẫn tin dùng, bởi ông rất cần khả năng bùng nổ, kiểu chỉ với một khoảnh khắc nào đó thôi, Văn Đức có thể làm nên chuyện để xoay chuyển tình hình giữa lúc ĐT Việt Nam cần bàn thắng để san băng tỷ số.

Nhìn chung ĐT Việt Nam đã có một trận đấu tốt trước Nhật Bản, nhưng tính ổn định trong cách vận hành lối chơi từng thời điểm vẫn chưa tốt. Hàng thủ của đoàn quân thầy Park đã mắc nhiều sai lầm trong những trận đấu vừa qua, và thực tế thì ngay trong bàn thua đầu tiên trước Nhật Bản, hệ thống phòng ngự của chúng ta đã mắc lỗi, thiếu tập trung, làm gợi nhớ rất nhiều về Đình Trọng và Đoàn Văn Hậu.

Bên cạnh đó, ngoài Quang Hải, Hoàng Đức tiếp tục thể hiện được vai trò ở khu vực giữa sân thì còn đó nỗi thất vọng mang tên Tuấn Anh và Phan Văn Đức, hay phần nào đó là Nguyễn Công Phượng.

HLV Park Hang seo hiên tại đang đối diện với rất nhiều áp lực khi ĐT Việt Nam đã thua cả 5 trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Lối chơi dựa vào sức mạnh hàng thủ của ĐT Việt Nam giờ đây không còn được đảm bảo, bên cạnh đó những bài toán về mặt nhân sự như Tuấn Anh, Phan Văn Đức đang khiến cho ông thầy người Hàn đang cảm thấy rất khó nghĩ.

Tác giả: QH

Nguồn tin: thethaohcm.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP