Thể thao

Phan Văn Đức từ cậu bé nhà nghèo thành chân sút tỏa sáng tại AFF Cup

Do thể hình Phan Văn Đức "mỏng cơm" từ bé, bố mẹ anh từng sợ con trai mạo hiểm khi theo đuổi đam mê sân cỏ.

Hai ngày trước trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia, bà Vũ Thị Hiền (mẹ cầu thủ Phan Văn Đức) đã bắt xe khách từ Nghệ An ra Hà Nội để cổ vũ cho con trai. Bố và anh trai của Đức đang làm việc ở miền Nam dự kiến sáng mai cũng đáp chuyến bay tới thủ đô dự khán.

Bà Hiền cho biết, vợ chồng sinh được hai con trai, Đức là út. Từ nhỏ, cậu có năng khiếu về bóng đá, khi tham gia các giải đấu cấp xã, huyện luôn là cầu thủ xuất sắc, được tặng bằng khen. Năm lên 10 tuổi, Văn Đức thi đấu thành công trong một giải đấu phong trào của huyện Yên Thành (Nghệ An) và được các tuyển trạch viên của CLB Sông Lam Nghệ An tới nhà đặt vấn đề đưa đi đào tạo.

Văn Đức (hàng đầu, thứ tư từ phải qua) trong một giải đấu bóng đá nhi đồng cấp huyện. Ảnh: NVCC

"Lúc đó Đức học khá, gia đình muốn cho con theo hướng khác. Hơn nữa cháu nhút nhát, thể hình hơi nhỏ, theo nghiệp bóng đá thì nói thật lúc đó bố mẹ nghĩ là hơi mạo hiểm, sợ tỷ lệ thành công ít. Sau thấy đam mê, quyết tâm của cháu lớn quá, nên mọi người đành đánh cược với quyết định để cháu theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ", bà Hiền nhớ lại.

Do chồng đi làm công nhân ở Bình Dương, cậu con trai tập luyện ở câu lạc bộ cách nhà hơn 50 km, bà Hiền đã cùng hai con trai chuyển hẳn vào TP Vinh thuê phòng trọ sinh sống. Hàng ngày, bà Hiền đạp xe chở Đức và anh trai đi học rồi tập luyện.

Kinh tế eo hẹp, bà Hiền chỉ đủ tiền thuê căn phòng nhỏ vài chục mét vuông, vừa đủ đặt chiếc giường cùng bộ bàn ghế và một số vật dụng sinh hoạt. Hàng tháng, chi tiêu của ba mẹ con dựa vào tiền phụ cấp của Đức (từ đội bóng Sông Lam) và tiền lương bố gửi về.

"Đây là quãng thời gian vất vả của gia đình, tôi phải chắt bóp từng ngày để nuôi các con trưởng thành", bà Hiền chia sẻ.

Mẹ và bà nội Văn Đức đi cổ vũ bóng đá. Ảnh: BNA

Sự hy sinh thầm lặng của người mẹ được đền đáp xứng đáng, Văn Đức trưởng thành từng ngày, trở thành chân sút được đánh giá cao ở câu lạc bộ cũng như đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, người con trai đầu học giỏi, ra nước ngoài du học và hiện đã về nước làm việc cho một tập đoàn lớn về ngành sữa.

Bà Hiền chia sẻ, Văn Đức là người sống rất tình cảm, luôn xem mẹ là hình mẫu người phụ nữ lý tưởng. Nhắc tới chuyện tình duyên, Đức thường nói: "Khi nào lấy vợ, con muốn lấy một người có những đức tính như mẹ là được".

Bà Đào Thị Lý (bà nội của Phan Văn Đức) cho biết thêm, cuộc sống khó khăn từ nhỏ đã giúp cháu trở nên chững chạc, cứng cáp hơn so với nhiều bạn bè cùng trang lứa.

"Những ngày tháng cơ hàn khi xưa đã không còn, bây giờ cuộc sống tốt hơn rất nhiều. Ngoài căn nhà xây ở huyện Yên Thành, gia đình Đức cũng cất được một căn khác ở miền Nam nhờ sự góp sức của Đức và anh trai", bà cho hay.

Bà lý tâm sự rất vui, khi Văn Đức được khán giả cả nước ủng hộ. Giải AFF Cup năm nay, bà không bỏ lỡ trận đấu nào của đội tuyển Việt Nam. Thấy cháu thi đấu lăn xả, nhiều lúc bị đối phương xô ngã dẫn tới chấn thương mà nhói trong lòng, rơi nước mắt.

"Ngày trước, tôi cũng có chung tâm trạng lo lắng, sợ cháu không hợp với nghề cầu thủ, bây giờ nhìn lại, thấy lựa chọn của Đức hoàn toàn đúng. Tôi trở nên yêu bóng đá, dù trước đó không am hiểu. Tuổi cao song những lần cháu thi đấu ở Vinh, Sài Gòn, hay Hà Nội thì đều lặn lội đường xa tới sân cổ vũ. Hơi tiếc không ra được nước ngoài vì chưa làm hộ chiếu", bà Lý cho hay.

Phan Văn Đức ghi bàn ấn định thắng lợi cho đội tuyển Việt Nam trước Philippines trong trận bán kết lượt đi AFF Cup. Ảnh: Đức Đồng

Tết năm ngoái, sau giải U23 châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc), Văn Đức trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của các cổ động viên quê nhà.

Bà Lý kể, hàng ngày, rất nhiều người hâm mộ tới nhà đưa áo, mũ, cờ để xin chữ ký của Phan Văn Đức, "cháu Đức phải tiếp khách và chụp hình lưu niệm, ký luôn tay, không có thời gian rảnh nhưng luôn tươi cười với mọi người".

"Tôi luôn dặn cháu, dù thế nào cũng phải luôn giữ đôi chân trên mặt đất. Hãy kiên trì, học hỏi qua từng trận đấu và nỗ lực cao nhất để cùng đồng đội giành chức vô địch AFF Cup tại Mỹ Đình năm nay", bà Lý chia sẻ.

Lãnh đạo CLB Sông Lam Nghệ An cho hay, do xuất thân khó khăn nên Văn Đức luôn có động lực phấn đấu rõ ràng, thi đấu rất khát khao. Dù thể hình mỏng, song Đức rất nhanh nhẹn, khéo léo, nhạy cảm trong khâu khi bàn.

"Đức là cầu thủ thông minh, chơi bóng bằng cái đầu. Cậu ấy rất toàn diện, có thể dứt điểm được cả hai chân, đánh đầu cũng rất tốt", vị lãnh đạo nói.

Phan Văn Đức là cầu thủ đa năng của CLB Sông Lam Nghệ An, anh có thể chơi nhiều vị trí trên hàng công. Từ một cầu thủ đóng vai "kép phụ" ở giải U23 châu Á tại Trung Quốc hồi tháng một, Văn Đức luôn tận dụng cơ hội khi được ra sân, tỏa sáng trong các trận tứ kết và bán kết gặp Iraq và Qatar, giúp U23 Việt Nam vào chung kết.

Các giải đấu tiếp theo như Asiad hay AFF Cup, Văn Đức là trụ cột của đội tuyển Việt Nam, luôn đóng góp những pha kiến tạo và các bàn thắng quan trọng. Tại AFF Cup năm nay, Đức đã có hai pha lập công.

Tác giả: Nguyễn Hải - Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Phan Văn Đức ,cậu bé ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP