Thể thao

Phan Văn Đức: Quả chín đôi khi không cần đỏ

Người ta có câu “Đừng thấy đỏ mà ngỡ chín”, dành để cảnh báo những ai ảo tưởng. Nhưng Phan Văn Đức dường như là trường hợp ngược lại, chín âm thầm, chín không cần phô trương rực rỡ, chín trong cái vỏ bọc tưởng vẫn còn xanh…

Đức còn xanh thật, nếu xét tuổi ăn cơm tuyển. Sinh năm 1996, tức là không trẻ hơn quá nhiều so với lứa Công Phượng, Văn Toàn, nhưng giờ này năm ngoái, trong khi các đồng đội đã chinh chiến hết ASIAD, AFF Cup, SEA Games thì Đức "cọt" vẫn chỉ là một nhân tố U21 vô danh.

Sau thất bại của HLV Hữu Thắng, dòng máu Sông Lam hầu như không chảy nữa. Trong đội tuyển được tái thiết bởi HLV tạm quyền Mai Đức Chung, không Quế Hải, không Trọng Hoàng, không Hoàng Thịnh, cánh cửa cũng đóng lại luôn với Âu Hoàn, Đình Đồng, Nguyên Mạnh… Nhưng ông Chung "cascadeur" và đặc biệt là GĐKT Jurgen Gede lại để mắt đến một lứa Sông Lam mới, lứa của Xuân Mạnh và Văn Đức.

Đó là một phần nguyên nhân khiến HLV Park Hang-seo mở lòng ra với Văn Đức vào phút chót. Cầu thủ Nghệ An có vé vớt đến VCK U23 châu Á ở Thường Châu, nơi anh chưa đạt đến tầm "hạt giống đỏ" như Quang Hải nhưng cũng là một phát hiện đầy giá trị.

Ông Park đủ nhạy cảm để nhận ra Văn Đức chính là lựa chọn rất phù hợp cho triết lý bóng đá của mình. Điểm nổi trội nhất của ông Park là sự khó lường, còn Văn Đức thì ẩn chứa đầy tố chất bất ngờ, bùng nổ.

Như cú tung móc giúp Công Phượng ghi bàn, cú xoay người ra chân nhanh như chớp gỡ hoà 2-2 đều trong trận gặp U23 Iraq. Như pha chạy chỗ thông minh, chân trái đỡ bóng, chân phải tâng qua đầu thủ môn Uzbekistan làm lay động cả Mỹ Đình. Và như tối qua, cú "xâu kim" tinh tế mang về lợi thế lớn cho tuyển Việt Nam ngay trên sân Bacolod… Đấy đích thực là Văn Đức, cầu thủ với quá nhiều phẩm chất như đá tốt cả hai kèo, chọn vị trí, dứt điểm như một sát thủ và khi cần, có thể chuyền dọn cỗ không thua kém bất cứ tiền vệ tài hoa nào.

Sau hơn 1 năm, ông Park Hang-seo đã mang theo Đức "cọt" ở tất cả các giải đấu quan trọng nhất. Ông "thổi" anh lên thành một thương hiệu lớn, một cầu thủ có nhiều fan, một tài năng thậm chí đang trở thành biểu tượng mới của đất đá bóng Nghệ An. Nhưng cách dùng người của ông Park cũng mang lại cảm giác rằng ông vẫn còn để dành một thứ gì đó ở Phan Văn Đức.

Nếu xét về thời gian đóng góp, về tỉ lệ đá chính, rõ ràng Văn Đức chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Nhưng khái niệm suất chính hay dự bị hầu như không tồn tại với HLV Park Hang-seo. Ngoại trừ bộ khung bảo vệ cầu môn, tất cả các cầu thủ còn lại đều được luân phiên sử dụng, tuỳ đối thủ và phương án chiến thuật của nhà cầm quân Hàn Quốc.

Văn Đức cũng nằm trong cái vòng xoay tua đó. Tuy nhiên, rất có thể càng đi sâu vào những trận knocked-out khốc liệt của AFF Cup 2018, cơ hội của anh càng lớn dần lên. Lúc này, khi Văn Toàn chấn thương, Văn Quyết mất phong độ, Đức Chinh chưa kịp phô diễn gì nhiều, thời cơ đang nằm trong tay Văn Đức.

Về cơ bản, Văn Đức sẽ phải cạnh tranh với Công Phượng và Tiến Linh. Nhưng anh có sự ăn ý với "lão thần" Anh Đức là lợi thế đầu tiên, và sau đó, phải kể đến cách chơi đơn giản nhưng khoẻ khoắn, độc lập, hiệu quả cũng là điểm cộng.

HLV Nguyễn Thành Công, người từng gắn bó với một Văn Đức tuổi U, không ngần ngại khen anh là "của hiếm". Con trai nhà cầm quân kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh còn ví von Văn Đức như là sự kết hợp giữa sự mạnh mẽ, ý chí của Công Vinh với sự khéo léo, tinh tế của Văn Quyến. "Mẫu tiền đạo chơi hiện đại và toàn diện như Văn Đức đã lâu rồi bóng đá Nghệ An chưa sản sinh ra" – ông Thành Công nhận xét.

Còn HLV đương nhiệm của SLNA Nguyễn Đức Thắng thì thừa nhận mùa giải vừa qua, đội bóng của ông đã phải khai thác hơi quá sức những cầu thủ trẻ như Xuân Mạnh, Văn Đức, khiến họ gặp phải những chấn thương đáng tiếc. Nhưng đó là điều không thể khác trong bối cảnh Sông Lam thiếu quân trầm trọng sau những cuộc dứt áo ra đi, còn Đức, Mạnh lại trưởng thành nhanh chóng từ môi trường đội tuyển.

Đấy là một sự thừa nhận cho tài năng của Văn Đức trên mảnh đất quê hương, nhưng đi kèm với nó cũng là một nỗi lo hiện hữu. Dưới tay ông Park Hang-seo, Đức "cọt" lớn nhanh nhưng không bị đốt cháy giai đoạn. Anh có những trận ngồi ngoài để làm tiền đề cho những trận sắm vai cầu thủ xuất sắc nhất. Nhưng ở SLNA, anh đang được "thúc" để chín một cách thần tốc dù tuổi hãy còn xanh. Mong sao đấy không phải là chín ép.
Thiết kế: Hoàng Anh

Tác giả: Quốc Bảo

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP