Thể thao

Phan Văn Đức có nên xuất ngoại khi nhìn vào bài học Đoàn Văn Hậu?

Phan Văn Đức đã sẵn sàng cho kế hoạc xuất ngoại sau khi kết thúc hợp đồng với SLNA. Liệu ngôi sao xứ Nghệ có đi vào vết xe đồ của Văn Hậu?

Nhìn từ bài học Văn Hậu

Những khó khăn mà Đoàn Văn Hậu đang phải trải qua ở Hà Lan sẽ là bài học để Phan Văn Đức xem xét kỹ càng mục tiệu ra nước ngoài thi đấu trong tương lai của mình.

Mới đây, trong một cuộc thăm dò ý kiến được tờ Fean Online tổ chức đã có 79% lượt bình chọn cho rằng, Heereenven không nên tiếp tục gia hạn hợp đồng với hậu vệ. Việt Nam Đoàn Văn Hậu. Điều này cộng với một số phát biểu gần đây của cựu Chủ tịch CLB Hà Lan và một số cầu thủ cho rằng, đội bóng đang lãng phí ngân sách với trường hợp của Đoàn Văn Hậu.

Kể từ khi gia nhập Heereenven, Văn Hậu chưa một lần ra sân thi đấu chính thức ở giải VĐQG Hà Lan. Hậu vệ 21 tuổi chủ yếu ra sân trong các trận đấu thuộc giải trẻ và có 4 phút cuối được vào sân tại một trận đấu ở Cup Quốc gia Hà Lan.

Dù đã có sự chuẩn bị kỹ càng nhưng Đoàn Văn Hậu vẫn khó hoà nhập ở Heereenven vì khả năng ngoại ngữ hạn chế

Có thể nói, Văn Hậu dù vẫn còn cơ hội để ở lại Hà Lan tiếp tục đầu quân cho Heereenven nhưng phải khẳng định là anh đã có một mùa giải thất bại, cơ hội để Văn Hậu khẳng định mình cũng không còn trong năm nay bởi giải Hà Lan đang tạm hoãn vô thời hạn vì dịch Covid-19.

Nguyên nhân thất bại của Văn Hậu tất nhiên là bởi chuyên môn của anh chưa đáp ứng được yêu cầu của BHL Heereenven. Sâu xa hơn, hạn chế về mặt ngôn ngữ đã khiến Văn Hậu khó hoà nhập với môi trường mới.

Văn Đức muốn thành công cần phải nỗ lực gấp bội
Cũng như Văn Hậu, Văn Đức thuộc một trong những ngôi sao hàng đầu mà bóng đá Việt Nam đang sở hữu. Lối chơi hiện đại, giàu khát khao cùng khả năng bùng nổ đáng kinh ngạc mỗi khi vào sân của Văn Đức thực sự là của hiếm.

Nhìn chung, với tài năng của Văn Đức thì việc anh được các CLB ngoài Việt Nam để ý là điều không có gì phải bất ngờ. Tuy nhiên, để có thể thành công khi rời Việt Nam, Văn Đức cần nỗ lực hơn những gì mà Văn Hậu đã trải qua. Đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Phan Văn Đức đã sẵn sàng cho kế hoạch xuất ngoại sau khi hết hợp đồng với SLNA (Ảnh: Xuân Thuỷ)

HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội FC từng thẳng thắn nói về khó khăn mà Đoàn Văn Hậu đang phải đối mặt ở Heereenven. Theo nhà cầm quân của đội bóng thủ đô, một trong những nguyên nhân chính khiến Văn Hậu khó hoà nhập môi trường bóng đá châu Âu chính là rào cản về mặt ngôn ngữ.

Thực tế thì kế hoạch Đoàn Văn Hậu sang châu Âu thi đấu đã được người đại diện của anh chuẩn bị một cách kỹ càng, bài bản từ trước, đặc biệt là nhiệm vụ bổ sung vốn ngoại ngữ gần như bằng 0 của hậu vệ ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, thật khó để Văn Hậu có thể giao tiếp với các đồng đội mới với vốn tiếng Anh ít ỏi học vội như thế.

Chính người đồng đội của Văn Hậu tại Hà Nội FC là Đỗ Hùng Dung đã không ngại ngùng nói về nỗi khổ mà cầu thủ Việt Nam đang phải đối mặt. “Với cầu thủ Việt Nam, tập luyện cả ngày về mệt mỏi sẽ không thể tiếp thu vào đầu những kiên thức về ngoại ngữ. Để có thể học tiếng Anh, cầu thủ cần có lộ trình cụ thể và dài hơi. Tôi nghĩ không thể cùng lúc làm tốt cả hai việc, vừa đá bóng và vừa học tiếng anh tốt được”.

Muốn thành công, Văn Đức cần rút ra bài học từ Đoàn Văn Hậu (Ảnh: Xuân Thuỷ)

Những chia sẻ chân thật của Hùng Dũng đã chỉ ra, cầu thủ Việt Nam muốn thành công ở nước ngoài thì ngoài chuyên môn tốt còn phải biết nói tiếng Anh thành thạo. Phải chăng, đây chính là nguyên nhân khiến ngôi sao hàng đầu như Quang Hải đang còn "lưỡng lự” xuất ngoại dù có nhiều lời mời hấp dẫn từ phía Tây Ban Nha, Nhật Bản và Thái Lan?

Khi phải ra nước ngoài thi đấu, cầu thủ Việt Nam phải đối mặt với sự khác biệt lớn về văn hoá, ngoại ngữ có thể học nhưng để có thể giao tiếp tốt nhất thì phải có nền tảng vững chắc được trau dồi trong một thời gian dài. Một cầu thủ có ý thức chuyên nghiệp tốt như Đỗ Hùng Dũng cũng phải thừa nhận việc vừa đá bóng vừa học ngoại ngữ là cực kỳ khó khăn, không dễ để thành công.

Từ ý định đến quyết định là cả một quá trình cần sự chuẩn bị tốt nhất, một trong nhưng yếu tố để Văn Đức quyết ra đi hay ở lại chính là ngoại ngữ. Nếu Phan Văn Đức kiên định với mục tiêu rời Việt Nam thi đấu thì anh cần phải nỗ lực gấp bội thì mới có thể tránh khỏi vết xe đồ Đoàn Văn Hậu của Đoàn Văn Hậu.

Tác giả: QH

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

  Từ khóa: Văn Đức ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP