Pháp luật

Phan Văn Anh Vũ đề nghị tòa không gọi mình là Vũ "nhôm"

Cựu Chủ tịch Công ty Xây dựng 79 trình bày: "Cha mẹ khai sinh đặt tên bị cáo Phan Văn Anh Vũ, đề nghị tòa không được gọi bị cáo là Vũ nhôm".

Sáng nay, 04/01/2020, TAND thành phố Hà Nội tiếp tục đưa vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra xét xử.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”).

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ là người bị thẩm vấn đầu tiên trong phiên làm việc sáng nay.

Vũ nhôm khai từng giữ chức vụ là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Đối với Công ty TNHH I.V.C, Cty TNHH Minh Hưng Phát và Cty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc, bị cáo Vũ chỉ là người góp vốn, là cổ đông lớn nhất.

Bị cáo Vũ khẳng định bản thân không có quan hệ nào với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo các Sở, Ban, ngành thành phố.

Bị thẩm vấn về các dự án, nhà, đất công sản đã được chuyển nhượng như cáo trạng quy kết, Vũ “nhôm” thừa nhận, dù là cá nhân hay công ty mua thì bị cáo đều là người quyết định chính.

Bị cáo Vũ phủ nhận cáo buộc đã chỉ đạo Phan Minh Cương (Tổng Giám đốc Cty CP Xây dựng 79, Giám đốc Cty TNHH I.V.C) và Nguyễn Quang Thành (Giám đốc Cty TNHH Minh Hưng Phát) trong việc làm đơn xin mua các dự án, nhà, đất công sản.

“Nói bị cáo chỉ đạo là không đúng, đây là công ty gia đình, ai đại diện pháp luật thì người đó ký. Việc ký là do phân công, trước khi ký đều phải bàn bạc, thống nhất”, Vũ “nhôm” phân trần.

Bị cáo Vũ nói thêm: “Thành phố đã có chủ trương bán, có giá cả rồi, bị cáo thấy hợp lý thì mua. Anh bán sai thì anh phải chịu trách nhiệm. Tòa bảo vệ bên bán thì cũng phải bảo vệ bên mua. Bị cáo chỉ là người đi mua, có làm gì nên tội đâu. Bị cáo mua của công ty Nhà nước chứ có phải mua của công ty đầu đường xó chợ”.

Vũ nhôm cũng bác bỏ lời khai của các bị cáo đồng phạm khi “tố” Vũ có mối quan hệ thân thiết với lãnh đạo thành phố.

“Khai gì thì khai cũng phải có chứng cứ. Bị cáo không hiểu sao các anh chị ấy lại khai như vậy. Bị cáo hoàn toàn không có quan hệ với các lãnh đạo. Nói không biết là không đúng, là doanh nghiệp thì phải biết tên các lãnh đạo.”, Vũ nhôm phản bác.

Cũng trong phần thẩm vấn, Phan Văn Anh Vũ đề nghị tòa không gọi mình là Vũ “nhôm”.

“Cha mẹ khai sinh đặt tên bị cáo Phan Văn Anh Vũ, sao HĐXX cứ gọi là Vũ “nhôm”, để báo chí viết Vũ “nhôm”, Vũ “nhôm”…” - bị cáo Vũ nói và đề nghị cơ quan báo chí đưa thông tin trung thực, khách quan.

Theo cáo buộc, Vũ nhôm đã lợi dụng mối quan hệ thân quen với Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và các Sở, ngành liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các Dự án đất của UBND thành phố Đà Nẵng, đặc biệt tại các vị trí ven biển.

Sau đó, Vũ liên hệ, đề nghị được các bị can Trần Văn Minh (Chủ tịch), Văn Hữu Chiến (Phó Chủ tịch) chỉ đạo các cán bộ cấp dưới tham mưu, đề xuất, thực hiện các hành vi trái pháp luật trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để giúp Vũ nhôm được nhận quyền sử dụng đất các dự án này không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không sát với giá thị trường tại thời điểm, cho phép giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanhsang đất ở trái quy định pháp luật.

Tổng số tiền Nhà nước bị thiệt hại trong vụ án này là trên 22.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng tại Dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền Nhà nước đã bị thiệt hại là trên 11.000 tỷ đồng.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Vũ "nhôm" ,Phan Văn Anh Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP