Thể thao

Phan Thanh Hậu: 5 mùa, 15 trận đá chính, 1.620 phút ra sân & 1 bàn thắng

Tiêu đề bài viết cũng chính là những con số thống kê về Phan Thanh Hậu. Đọc những con số nói trên, hẳn nhiều người sẽ tự hỏi, tiền vệ từng được bầu chọn vào Top 40 “sao mai” đáng xem nhất thế giới 2014 hiện tại đang ở đâu?

Đó là phút 74 trận đấu, Công Phượng thực hiện đường chuyền vào khoảng trống đầy thuận lợi. Đứng trong vòng cấm, Thanh Hậu khống chế một nhịp rồi cứa lòng đưa bóng đi vào góc xa. Bình luận viên nhà đài đã ví bàn thắng ấy giống như “siêu phẩm” của Messi. Còn trên khán đài sân Pleiku, khán giả vỗ tay không ngớt.

Chúng ta đang “quay chậm” lại bàn thắng của Thanh Hậu trong cuộc đối đầu giữa HAGL và Đồng Nai (2-2) ở vòng 10 V.League 2015. Bàn thắng ấy cũng là pha lập công duy nhất mà tiền vệ sinh năm 1997 ghi được cho đội bóng phố Núi trong 5 năm qua. Cụ thể hơn, đó là bàn thắng duy nhất trong 5 mùa giải với 15 trận đá chính, 1.620 phút ra sân của cầu thủ người Quảng Ngãi.

Người ta đã nói, đã viết và đã khóc cho tương lai của Thanh Hậu, người từng được tờ báo uy tín The Guardian bầu chọn vào Top 40 “sao mai” đáng xem nhất của bóng đá thế giới năm 2014. Thực ra, Thanh Hậu là người khiêm tốn, ngay cả khi thi đấu thăng hoa nhất, anh vẫn chỉ nhận là đi học việc. Ở HAGL, Thanh Hậu luôn cầu thị và lắng nghe những gì từ BHL.

Thanh Hậu cần được thi đấu nhiều hơn để không bị cùn mòn - Ảnh: MINH TUẤN

Trên sân tập ở Hàm Rồng cũng như các đội tuyển trẻ quốc gia, Thanh Hậu luôn được coi “dị” trong mắt các đồng nghiệp. Cái “dị” ấy không chỉ là việc anh đá bóng bằng chân trái, ăn cơm bằng tay phải mà còn ở những pha xử lý “ma thuật” đầy cảm hứng nhưng cũng rất hiệu quả. Ở phố Núi, các đồng đội cảm thấy tiếc cho Thanh Hậu. Đặc biệt là người thầy đáng kính Guillaume Graechen vẫn ngóng chờ một ngày nào đó, cậu học trò sẽ tỏa sáng như ông từng mong mỏi.

Mọi thứ đang trở nên khó khăn với Thanh Hậu bởi cuộc cạnh canh vị trí ở HAGL rất khốc liệt. Hơn thế nữa, phong cách thi đấu của đội bóng phố Núi dường như không còn phù hợp với những mẫu cầu thủ thiên về tấn công như Thanh Hậu. Nếu nói Thanh Hậu cần đổi thay mới có thể hy vọng có chỗ đứng là hoàn toàn đúng. Nhưng với cầu thủ sinh ra đã là “mình dây”, chơi bóng thiên về đầu óc như Thanh Hậu, để thay đổi về hình thể quả là không dễ dàng.

Như đã nói, sự đổi thay ở thượng tầng cùng sự thay đổi chóng mặt về chiến thuật ở HAGL có thể là nguyên nhân lớn nhất khiến những cầu thủ như Thanh Hậu không có đất dụng võ. Rõ ràng, để một tài năng không biến mất, Thanh Hậu cần được thi đấu, cần được trui rèn thay vì quanh năm làm bạn với băng ghế dự bị.

Có lẽ cũng như bao “người thừa” ở HAGL, Thanh Hậu phải ra đi mới hy vọng đôi chân không cùn mòn. Tuổi 23 với Thanh Hậu vẫn chưa muộn, nhưng cũng chẳng sớm. Vậy thì anh phải đưa ra quyết định rồi chờ ông chủ “gật” cho đi hay ở lại chờ cơ hội đến.

5 cầu thủ châu Á lọt Top 40 năm 2014

Ngoài Thanh Hậu, châu Á còn 4 cầu thủ khác cũng lọt vào Top 40 “sao mai” triển vọng nhất thế giới năm 2014 là Li Zhongyi (Trung Quốc), Daisuke Sakai (Nhật Bản), Seo Jung Hyun (Hàn Quốc), Irfan Bin Fandi Ahmad (Singapore). Trong đó, Irfan hiện đang là trụ cột của CLB Pathum United tại Thai League.

Tác giả: Đức Nguyễn

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP