Pháp luật

Phan Sào Nam trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ là ai?

Với vai trò lãnh đạo cao nhất tại VTC Online, ông Phan Sào Nam cùng Nguyễn Văn Dương đã kinh doanh các game đánh bạc trá hình với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cuối năm 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền” xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành.

Trong quá trình điều tra, đường dây đánh bạc này được vận hành thông qua mạng internet với quy mô hàng nghìn tỷ đồng và sự tham gia của hàng nghìn người cả trong và ngoài nước.

Theo cơ quan điều tra, đường dây đánh bạc này được điều hành bởi Phan Sào Nam, người từng là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc tại Công ty Cổ phần VTC Truyền thông trực tuyến (VTC Online) cùng đồng bọn Nguyễn Văn Dương.

Sếp doanh nghiệp nghìn tỷ và thương vụ 10 triệu USD

Phan Sào Nam sinh năm 1979, từng là lãnh đạo cao nhất tại VTC Online trước khi vướng vòng lao lý liên quan tới các vụ đánh bạc trá hình. VTC Online được biết tới với vai trò là nhà phát hành của hàng loạt game online đình đám, như Đột kích, Audition, Fifa Online...

Phan Sào Nam từng được bổ nhiệm vào BCH Đảng bộ Tổng công ty VTC vào năm 2013. Ảnh: VTC Online.

Phan Sào Nam đồng thời cũng là sáng lập viên của VTC Intecom, sáng lập viên VTC Online vào năm 2008, và chính là "cha đẻ" của cuộc thi Miss Teen đình đám một thời. Nam đồng thời còn là chuyên gia ý tưởng của Mạng Việt Nam go.vn…

Trước khi trở thành "sếp" của một loạt công ty công nghệ lớn, Phan Sào Nam có thời gian du học tại Hàn Quốc, theo ngành IT Business Management.

Sau khi trở về Việt Nam, theo chia sẻ với báo giới, Phan Sào Nam từng trúng tuyển vị trí Phó giám đốc Trung tâm Internet FPT TP.HCM, tiền thân của FPT Telecom hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm đó do FPT đang tái cấu trúc nên Nam chưa được nhận vào làm. Nam sau đó, đã về làm việc tại VASC.

Đến năm 2006, khi lãnh đạo VTC quyết định đầu tư vào nội dung số, Phan Sào Nam, khi mới 26 tuổi, được bổ nhiệm làm Phó giám đốc VTC Intecom. Đến năm 2008, khi VTC Online được thành lập thì Nam đã đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cao nhất tại đây. Ông lần lượt giữ các chức vụ Giám đốc VTC Online (2008-2009), Phó chủ tịch kiêm Giám đốc VTC Online (2009-2011) và sau đó làm Chủ tịch HĐQT VTC Online, Chủ tịch kiêm Giám đốc VTC HCM.

Trong giai đoạn làm sếp tại VTC Online, Nam cũng chính là người đã đàm phán với Quỹ đầu tư DWS Việt Nam rót 10 triệu USD chỉ trong 1 lần cho công ty này vào năm 2012, giúp VTC Online trở thành một trong những công ty công nghệ đa phương tiện lớn.

Ngay sau đó, ông cũng là người chủ trương tái cấu trúc lại VTC Online, khẳng định dù xét dưới bất kỳ quy mô hay góc độ nào thì VTC vẫn ở Top 3 công ty công nghệ mạnh nhất Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu tham vọng doanh thu 50 triệu USD vào 2015. Đồng thời, doanh nghiệp này đủ điều kiện để thực hiện chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết tại 1 trong 5 sàn giao dịch chứng khoán gồm NASDAQ (Mỹ), HKEC (Hong Kong), SGX (Singapore), Kosdaq (Hàn Quốc) và sàn HOSE (Việt Nam).

Mới đây, VTC muốn thoái toàn bộ vốn khỏi VTC Online với mức giá khởi điểm 107.388 đồng/cổ phần, giảm 5 lần so với cách đó 5 năm, và kỳ vọng có thể thực hiện ngay trong năm 2017. Tuy nhiên thương vụ bất thành do chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham dự.

Tháng 1/2018, VTC Online đã thay đổi tên người đại diện pháp luật của công ty, là Trần Phương Huy. Trang web của doanh nghiệp này cũng chỉ ghi nhận 3 thành viên Ban điều hành, mà không có thông tin về Phan Sào Nam.

Ngoài là lãnh đạo cao nhất tại VTC Online, Phan Sào Nam còn là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV truyền thông đa phương tiện VTC HCM, thành lập từ tháng 9/2011. Tuy nhiên hiện tại VTC HCM đã ngừng hoạt động.

Đồng phạm Nguyễn Văn Dương là ai?

Đồng phạm của Phan Sào Nam là Nguyễn Văn Dương sinh năm 1975 cũng là một sếp lớn trong lĩnh vực công nghệ, khi là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC).

CNC được thành lập từ tháng 9/2011, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó, Nguyễn Văn Dương ban đầu góp 18 tỷ và Vũ Kim Hà góp 2 tỷ còn lại. Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, bà Vũ Kim Hà đã nhượng lại toàn bộ cổ phần của CNC cho bà Lưu Thị Hồng.

Trước đó, với vai trò lãnh đạo tại 2 công ty công nghệ cao, Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã thành lập chung một công ty với danh nghĩa nhập khẩu thiết bị công nghệ, nhưng thực chất tổ chức đánh bạc trá hình với quy mô lớn qua mạng để thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Đến này, cơ quan công an đã khởi tố trên 70 bị can, bắt giữ 38 người về các hành vi tổ chức đánh bạc; đánh bạc; rửa tiền; lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ này.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP