Xe

Phân khúc sedan hạng C: Mazda 3 chiếm thế thượng phong

Mazda 3 liên tục duy trì doanh số 800 xe mỗi tháng trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic, Corolla Altis tăng trưởng chậm hoặc giảm sút đáng kể so với trước đây.

Phân khúc sedan hạng C đang bán trên thị trường hiện nay có những model như Honda Civic, Ford Focus sedan, Chevrolet Cruze, Toyota Corolla Altis, Kia K3 hay Mazda 3.

Giữa tháng 7 vừa qua, Hyundai Elantra 2016 lắp ráp trong nước cũng được tung ra nhằm cạnh tranh trực tiếp với Mazda 3. Mỗi dòng xe đều sở hữu những điểm mạnh, yếu riêng, tuy nhiên, mức độ ăn khách ở phân khúc này lại có sự phân hóa rõ rệt. Kia K3 và Mazda 3 đang thể hiện sự vượt trội và bỏ xa phần còn lại trong khi ở phía dưới, sức cạnh tranh của Honda Civic và Ford Focus sedan khá yếu ớt.

Trong top 10 ôtô bán chạy nhất nửa đầu 2016 theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 2 model thuộc phân khúc sedan hạng C góp mặt là Kia K3 và Mazda 3. Tổng doanh số của Kia K3 đạt 2.841 xe trong khi Mazda 3 còn gặp hái thành công hơn với doanh số 4.931 chiếc.

Các model trong phân khúc C có sự chênh lệch đáng kể về doanh số trong nửa đầu 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Mazda 3 và Kia K3 hiện cũng là 2 dòng xe bán tốt nhất trong phân khúc sedan hạng C. Những đối thủ còn lại có doanh số tương đối thấp. Thống kê từ số liệu bán hàng của VAMA cho thấy, 6 tháng đầu 2016, Honda Civic chỉ đạt 188 xe bán ra, Ford Focus sedan là 237 xe, Chevrolet Cruze là 1.454 chiếc và Toyota Corolla Altis đạt 1.855 xe.

Với gần 5.000 xe bán ra, doanh số của Mazda 3 gấp khoảng 20 lần Honda Civic hay Ford Focus sedan; gấp hơn 3 lần Chevrolet Cruze và gấp hơn 2 lần Toyota Corolla Altis. Mazda 3 đang tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản lý diễn đàn Otofun cho rằng, Mazda 3 đã vượt qua ông hoàng Toyota Corolla Altis để chiếm thế thượng phong. Honda Civic gần như bỏ cuộc và chờ đợi niềm hy vọng của Civic hoàn toàn mới dự kiến ra mắt vào dịp Vietnam Motor Show 2016. So với các model khác, Kia K3 vẫn thể hiện được sự ổn định, Chevrolet Cruze dựa vào giá để cạnh tranh và Ford Focus sedan không bán được do định giá quá cao.

Mazda 3 đang chiếm thế thượng phong ở phân khúc sedan hạng C.

Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng sở dĩ Mazda 3 thành công do hợp xu hướng độ tuổi khách hàng mua xe đang trẻ hóa dần bên cạnh kiểu dáng trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ và giá cả hợp lý. Đối thủ chính của Mazda 3 là Toyota Corolla Altis lại không có được điều này. Dù Toyota Việt Nam nhanh chóng giới thiệu Altis phiên bản mới với kiểu dáng thể thao hơn so với trước nhưng xe lại thiếu tiện nghi, công nghệ. Những người trung thành với dòng xe này đã chuyển lên Toyota Camry.

Hyundai Elantra 2016 lắp ráp trong nước với lợi thế mức giá rẻ, chỉ từ 615 đến 739 triệu đồng được xem sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Kia K3 và Mazda 3. Tuy nhiên, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng nhận định Hyundai Elantra 2016 chỉ lấy được một phần nhỏ thị phần của cặp model do Trường Hải phân phối.

Hơn thế nữa, trong cuộc chiến về giá, Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công có dám chơi một cuộc chơi với Trường Hải hay không, điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cục diện không chỉ phân khúc sedan hạng C mà cả một số phân khúc khác.

Là một chuyên viên kinh doanh ôtô của một đại lý Toyota ở Hà Nội, anh Thịnh Minh Tuấn cho biết, phân khúc C có sự phân chia rõ rệt. Nếu cần "option", Kia K3 là sự lựa chọn hợp lý. Về kiểu dáng, Mazda 3 vượt trội hơn cả. Về dung tích, Toyota Corolla Altis có lợi thế. Tương tự là công nghệ với Ford Focus sedan. Honda Civic hiện nay ít người lựa chọn. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm theo dõi thị trường, anh Tuấn nhận định tổng hợp các yếu tố, Mazda 3 vẫn chiếm ưu thế nhất do kiểu dáng, dung tích động cơ và option phù hợp.

"Toyota Corolla Altis muốn cạnh tranh với Mazda 3 phải đưa lựa chọn động cơ về dung tích 1.5L, bổ sung thêm công nghệ, tiện nghi và giá bán ngang Mazda 3", anh Tuấn chia sẻ.

Sự xuất hiện của Hyundai Elantra lắp ráp trong nước có thể khiến Mazda 3 sẽ phải chia sẻ thị phần.

Trong số các model ở phân khúc C, Honda Civic là dòng xe bán kém nhất với chỉ 188 chiếc được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2016. Trung bình mỗi tháng chỉ có khoảng 30 xe được bàn giao cho khách hàng.

Honda Civic có các lựa chọn động cơ 1.8L và 2.0L kết hợp hộp số tự động 5 cấp. Mức giá lần lượt là 780 và 869 triệu đồng. Điểm yếu của Honda Civic được nhiều khách hàng Việt phản ánh là do kiểu dáng thiếu sự trẻ trung, thể thao, các tiện nghi không quá nổi bật.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng, Honda Civic thế hệ mới khi bán ở Việt Nam sẽ là một thách thức thực sự với những đối thủ vốn đang rất mạnh hiện nay như Kia K3, Hyundai Elantra hay Mazda 3.

Một dòng xe bán chậm khác ở phân khúc C là Ford Focus sedan. Model này được trang bị động cơ xăng 1.5L EcoBoost và có giá bán 789 triệu đồng. Chevrolet Cruze là mẫu xe chủ lực của GM Việt Nam. Dòng xe có 2 lựa chọn động cơ 1.6L và 1.8L, kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Giá bán lẻ từ 572 đến 686 triệu đồng.

Toyota Corolla Altis có 2 lựa chọn động cơ 1.8L và 2.0L kết hợp hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp. Dòng xe này hiện có giá bán khá cao từ 747 đến 933 triệu đồng.

Kia K3 hiện có phiên bản mới mang tên Cerato. Hai lựa chọn động cơ gồm bản 1.6L và 2.0L, kết hợp hộp số sàn hoặc số tự động 6 cấp. giá bán lẻ từu 612 đến 729 triệu đồng.

Mazda 3 có 2 lựa chọn động cơ 1.5L và 2.0L và có giá bán từ 725 đến 849 triệu đồng.

Hyundai Elantra 2016 có 2 lựa chọn động cơ 1.6L và 2.0L, hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Mức giá bán lẻ từ 615 đến 739 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Hân Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP