Giáo dục

Phản đối nhà máy xử lý rác thải, hàng trăm học sinh không đến trường trong nhiều ngày

Cho rằng nếu nhà máy xử lý rác thải được xây dựng, đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, môi trường sống, nguồn nước sinh hoạt, hàng trăm hộ dân ở Hưng Yên đồng loạt cho con nghỉ học nhiều ngày qua.

Dù mới bước vào năm học mới được vài ngày nhưng đến chiều 9-9, Trường mầm non Hòa Phong vẫn có đến 74 học sinh nghỉ học - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 9-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đào Trọng Khang - phó chủ tịch UBND xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) - cho biết đến chiều cùng ngày, có 254 em học sinh từ mầm non đến trung học cơ sở trên địa bàn xã nghỉ học không lý do.

Tình trạng học sinh nghỉ học diễn ra mấy ngày nay. Trước đó, từ ngày 5-9, đã có 407 học sinh nghỉ học không lý do.

Theo ông Khang, UBND xã Hòa Phong đang tiếp tục phối hợp lãnh đạo nhà trường, thầy cô giáo và các cơ quan, ban ngành đến từng hộ gia đình tuyên truyền để học sinh tiếp tục đến lớp.

"Theo tìm hiểu của chúng tôi, phụ huynh đồng loạt cho học sinh nghỉ học là do phản đối xây dựng dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong tại thôn Hòa Đam, xã Hòa Phong", ông Khang nói.

Nhiều học sinh tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã Hòa Phong vẫn chưa đến lớp - Ảnh: NAM TRẦN

Theo ông Khang, khu đất xây dựng dự án là đất công điền (sở hữu của Nhà nước) được UBND xã Hòa Phong quản lý, giao một số cá nhân thuê lại để cấy lúa. Dự án xử lý rác thải được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt từ năm 2019, song do xảy ra dịch COVID-19 nên bị gián đoạn. Đến nay dự án mới đến giai đoạn có chủ trương đầu tư.

"Dù đã tuyên truyền nhiều lần nhưng đến nay bà con nhân dân vẫn chưa hiểu. Dự án có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từ năm 2011, các thủ tục đầu tư đầy đủ hết, thực hiện niêm yết công khai thông tin.

Đây là khu nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, nếu không đủ tiêu chuẩn, ảnh hưởng đến môi trường thì sau này khi đánh giá tác động môi trường chắc chắn Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ không chấp thuận", ông Khang cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 23-1-2019, UBND tỉnh Hưng Yên có quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần môi trường Hòa Phong (có địa chỉ tại thôn Hòa Đam, xã Hòa Phong) đầu tư dự án trên. Đến ngày 9-7-2019, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành công văn số 155 về việc thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án.

Từ ngày 3-8, theo ông Khang, nhiều người dân dựng lều trước trụ sở UBND xã Hòa Phong để phản đối dự án. "Chúng tôi tuyên truyền nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa tháo dỡ...", ông nói.

Phụ huynh tập trung ở cổng Trường tiểu học Hòa Phong trước giờ đón học sinh - Ảnh: NAM TRẦN

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong là nơi xử lý chất thải công nghiệp, không tái chế nhựa và xử lý rác thải sinh hoạt. Quy mô dự án xử lý lên tới 65.000 tấn rác thải công nghiệp/năm. Dự kiến mỗi năm sản xuất khoảng 16 triệu viên gạch rắn và 7.000 tấn nhôm, đồng thỏi.

Trước đó, sau khi nhận được phản ánh, chính quyền địa phương từ cấp xã đến tỉnh đã nhiều lần tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân.

Mới đây, ngày 31-8, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên và UBND thị xã Mỹ Hào cùng nhiều sở, ngành đã đối thoại với khoảng 150 người dân sống cạnh khu vực triển khai dự án Khu xử lý chất thải Hòa Phong.

Tác giả: QUANG THẾ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP