Số hóa

Phần cứng không còn giữ vị trí độc tôn tại Apple

Các thiết bị phần cứng như MacBook, iPhone, iPad... từ lâu đã là sản phẩm trọng tâm tại Apple, nhưng kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy phần mềm đang trở thành vũ khí bí mật của hãng này.

Doanh thu quý IV/2016 (tính theo năm tài chính) của Apple đạt 46,9 tỷ USD, sụt 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trừ iPad, doanh thu iPhone và Mac giảm lần lượt 13% và 17% trong khi các sản phẩm khác như Apple Watch, Apple TV, Beats và iPod cũng giảm 22%.

Giữa tình hình đó, mảng dịch vụ với Apple Music, Apple Pay, App Store... trở thành điểm sáng nhất trong báo cáo tài chính khi tăng tới 24%, đạt 6,3 tỷ USD.

Tim Cook, CEO Apple, nhấn mạnh rằng bộ phận dịch vụ đang tăng gần gấp đôi doanh thu trong 4 năm qua. Với đà tăng trưởng này, ông hy vọng các dịch vụ và phần mềm năm tới của hãng sẽ tạo ra nguồn thu lớn để nếu tách riêng thành một công ty độc lập thì công ty đó cũng đủ khả năng góp mặt trong danh sách Fortune 100.

Giới chuyên môn nhận định, iPhone vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" của Apple khi mang lại 28,2 tỷ USD trong quý, nhưng rõ ràng sản phẩm phần cứng này không còn giữ vị trí độc tôn bởi Apple bắt đầu đặt nhiều hy vọng hơn vào việc mở rộng và phát triển dịch vụ.

Phần mềm và dịch vụ đang trở thành điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Apple. Ảnh: Tech2

Xưa nay Apple luôn được coi là một công ty phần cứng. Hãng này trước đây có tên Apple Computer và khi iPhone trình làng năm 2007 mới được rút gọn thành Apple. Dù vậy, thành công của mảng phần mềm không phải là điều gây ngạc nhiên bởi họ vẫn luôn chú trọng phát triển hệ sinh thái phần cứng - phần mềm - dịch vụ hoàn chỉnh.

Hiện vòng đời của iPhone quá dài, iPad đang mất dần sức hút, còn Apple Watch không bùng nổ như kỳ vọng. Giới phân tích tin rằng vị trí của iPhone đang lung lay tại Apple, bởi dù nó thành công thế nào thì cũng có ngày bị đào thải, nhường đường cho những "gương mặt" mới hơn.

Apple được cho là đang âm thầm phát triển những giải pháp khác và chú trọng vào dịch vụ hơn thay vì quá phụ thuộc vào iPhone. Chẳng hạn, họ có thể không trực tiếp sản xuất ôtô, TV nhưng sẽ vẫn tham gia vào các thị trường này thông qua phần mềm điều khiển từ xa, giao thoa thực tế ảo... và làm thay đổi cách con người điều khiển xe hơi, xem truyền hình như hiện nay.

Tác giả bài viết: Châu An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP