Trong tỉnh

Phản ánh nhiều lần, doanh nghiệp vẫn nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà dân

Nổ mìn làm đá rơi thủng mái nhà, nứt nẻ tường... Đó là thực trạng đang xảy ra ở gần mỏ đá Thung Mây, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Dù người dân địa phương đã phản ánh nhiều lần nhưng sự việc vẫn tái diễn.

Năm 2009, Công ty TNHH Hoàng Danh được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp giấy phép khai thác đá tại mỏ Thung Mây, xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Tuy nhiên, kể từ khi mỏ đá Thung Mây đi vào hoạt động đã gây không ít phiền hà, thậm chí bức xúc cho người dân địa phương.

Qua quan sát, công trường khai thác đá của công ty TNHH Hoàng Danh chỉ cách nơi ở của các hộ dân hơn 100m. Do đó, quá trình nổ mìn tại công trình khai thác đá đã làm cho những ngôi nhà của dân ở gần khu vực mỏ bị rung lắc. Thậm chí, khi nổ mìn, đá bắn tung tóe làm vỡ, thủng mái nhà, tường nứt nẻ.

Mỏ đá khai thác ngay gần nhà dân.

Sống trong cảnh bất an, lo lắng từ lúc mỏ đá hoạt động, người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng đều vô vọng. Thay vào đó, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động và công tác nổ mìn phá đá vẫn diễn ra thường nhật.

Bất lực với việc phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp cụ thể nên người dân cũng chỉ biết ngậm ngùi “sống chung với lũ”. Hàng ngày, đến giờ nổ mìn, những người dân thôn Hồng Sơn sống gần khu vực mỏ lại phải tìm chỗ ẩn nấp vì lo sợ bị đá sẽ rơi trúng đầu.

Việc nổ mìn khai thác đá làm nứt tường, thùng mái nhà dân.

Đặc biệt, mới đây vào khoảng 11h, ngày 27/2, một trận “mưa đá" từ mỏ Thung Mây đã bất ngờ trút xuống các nhà dân. Lo sợ tính mạng bị đe dọa nên các hộ dân đã phải chạy đi tìm chỗ nấp. Chỉ khi tiếng mìn dứt, tiếng đá rơi ngớt, mọi người mới trở về căn nhà của mình. Theo thống kê thôn Hồng Sơn, đã có 6 nhà dân bị bể ngói, biến dạng mái tôn, nứt tường.

Ông Lang Văn Lịch (58 tuổi), trú tại xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ lo lắng: “Đã rất nhiều lần công ty cho nổ mìn khai thác đá làm hư nhà dân, mái thì thủng, tường nhà cũng nứt toác. Chúng tôi chỉ mong yên ổn làm ăn, sống trong nơm nớp lo sợ thế này đến bao giờ mới chấm dứt. Bà con đã nhiều lần ý kiến với công ty, với UBND xã và huyện nhưng tình hình vẫn không thay đổi".

Người dân phải tự gia cố mái nhà sau trận "mưa đá".

Còn anh Nguyễn Văn Thanh (38 tuổi), trú tại xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp - hộ dân bị thiệt hại nặng nhất trong trận “mưa đá" vừa qua chưa hết bàng hoàng kể lại: "Ngày xảy ra trận "mưa đá", rất may mấy đứa con nhà tôi đi học chưa về, không thì chưa biết hậu quả thế nào. Sự việc xảy ra, họ (Công ty TNHH Hoàng Danh - PV) có đến kiểm đếm ngói và tấm lợp xi măng bị hỏng để khắc phục nhưng chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi không thể để tình trạng nổ mìn đe dọa tính mạng, tài sản diễn ra liên tiếp. Công ty cũng như chính quyền địa phương cần có biện pháp ổn định lâu dài cho chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV, ông Lê Xuân Yên, cán bộ điều hành mỏ đá Thung Mây thuộc Công ty TNHH Hoàng Danh thừa nhận và biện minh rằng: “Sự việc nổ mìn đá rơi vào nhà dân vừa qua là ngoài ý muốn của công ty. Trong quá trình nạp mìn, lượng thuốc nổ không phải là lớn, nhưng do tầng địa chất kết cấu đá bị hở nên đá văng xa trúng nhà dân. Sau sự cố chúng tôi có xuống xin lỗi bà con và kiểm kê tài sản để khắc phục”.

Ông Nguyễn Bá Mão, Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ thông tin thêm: “Khi xảy ra sự việc, công an xã và huyện đã xuống kiểm tra, lập biên bản, sau đó đình chỉ việc nổ mìn của mỏ đá. Sắp tới chính quyền địa phương và doanh nghiệp sẽ phối hợp và di dời các hộ dân bị ảnh hưởng nơi ở khác để an tâm sinh hoạt, ổn định sản xuất”.

Tác giả: Tiến Thành – Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP