Thể thao

Phạm Văn Quyến: Thanh xuân rực rỡ vì có anh và câu chuyện thần đồng đi gõ đầu trẻ

16 năm trôi qua, từ một thần đồng bóng đá khiến cả một thế hệ NHM phát sốt ở SEA Games 22, Văn Quyến bây giờ đã là HLV làm bóng đá trẻ. Với bóng đá dù ở vai trò nào, Văn Quyến luôn tạo nên được những khác biệt.

Chúng ta bắt đầu câu chuyện vào một ngày tháng 12 cách đây gần 16 năm trên sân vận động Mỹ Đình. Đó là ngày trận chung kết SEA Games 22 diễn ra giữa chủ nhà U23 Việt Nam và U23 Thái Lan.

Thái Lan là đội mở tỷ số trước do công của Sarayuth. Đó là một cảm giác quen thuộc của NHM bóng đá Việt Nam khi các đội bóng chúng ta phải đối đầu với người Thái. Và có lẽ, sẽ chẳng có nhiều người hy vọng rằng U23 Việt Nam sẽ ghi được bàn thắng gỡ hoà trước đối thủ luôn được xem là ông kẹ của cả một thế hệ cầu thủ. Tuy nhiên, đúng vào phút thứ 91, trong một pha bóng tấn công cuối cùng, tiền vệ Tài Em bật cao đón bóng rồi thực hiện cú đánh đầu chuyền bóng cho Văn Quyến đang giữa vòng vây của hàng thủ đội khách. Không cần mất quá nhiều động tác, Văn Quyến nghiêng người thực hiên cú Vô lê quyết đoán làm tung lưới Thái Lan. Bàn thắng gỡ hoà trong trận chung kết quý hơn vàng của Văn Quyến khiến 4 vạn khán giả trên sân Mỹ Đình vỡ oà. Họ đã thực sự trại qua cái cảm giác không khác gì “chêt đi sống lại” sau pha lập công “thần sầu” của Văn Quyến.

Nhưng rồi như chúng ta đã biết, những hy vọng lớn lao cho một cuộc lật đổ đã tan thành mây khói sau bàn thắng đúng vào phút 96 của Nattaporn bên phía U23 Thái Lan.

Rất ít người nhớ đến cánh người Thái Lan đã nhảy múa ăn mừng như thế nào sau trận chung kết. Họ chỉ nhớ đến nỗi buồn như hoá điên dại của hơn 40.000 khán giả trên Mỹ Đình và hàng triệu triệu người theo dõi trận chung kết qua TV. Chưa bao giờ bóng đá Việt Nam chạm gần đến đỉnh vinh quang đến thế, chưa bao giờ bóng đá Việt Nam có cơ hội lớn vượt qua Thái Lan ở một trận chung kết như thế. Nhưng rồi mọi giấc mơ thành tan vỡ. Thế hệ của Văn Quyến, Huy Hoàng, Tài Em đã có một giải đấu tuyệt vời nhưng thành công lại không hề trọn vẹn. Bóng đá Việt Nam chào đón một lứa cầu thủ mới đầy tài năng và tự tin nhưng có lẽ, cái bóng người Thái vẫn là một thứ gì đó quá khó để thế hệ đó tìm được lời giải.

Với NHM, dù bóng đá Việt Nam không giành HCV SEA Games 2003 nhưng với cái tên Văn Quyến, họ đã và sẽ sống trong những tháng ngày ngất ngây bởi quả lâu rồi, bóng đá Việt Nam mới có một cầu thủ khiến tất cả phải đắm say với bóng đá như thế. Cậu bé vàng xứ Nghệ chính là đại diện tiêu biểu cho một hế hệ tài năng và ngạo nghễ. Có thể nói, SEA Games năm 2003 chính là sàn diễn riêng của Văn Quyến. Anh đã khiến cho mọi con tim mộ điệu phải thổn thức theo từng pha đi bóng, từng cú sút rồi ngay cả cái cách mà Quyến ăn mừng với hình ảnh vừa chạy vừa dang đôi cánh như gửi đến thông điệp: “chúng ta bay lên nào, bay cao và bay xa hơn nữa”.

Phạm Văn Quyến chính là một trong những nguyên nhân khiến cho SEA Games lần đầu được tổ chức ở Việt Nam thành công rực rỡ. Tài năng chơi bóng thiên bẩm, cùng nụ cười toả nắng mỗi khi ăn mừng đã ghi đậm trong tim và khiến thanh xuân của một thế hệ yêu bóng đá Việt Nam trở nên đẹp đẽ hơn.

Sự cố Bacolod 2 năm sau đã chôn vùi sự nghiệp của Văn Quyến và một vài đồng đội. Không còn được xem Văn Quyến thi đấu thực sự là một nỗi buồn “khôn xiết” đối với NHM bóng đá Việt Nam. Có người yêu kẻ ghét nhưng trên tất cả, tài năng bóng đá của Quyến khiến ai cũng phải thừa nhận. Đã từng có nhiều người lảng tránh, họ không còn tha thiết, không còn quan tâm đến bóng đá trong nước khi hay tin Văn Quyến nằm trong số những cái tên liên quan đến tiêu cực. Quyến trở thành đề tài nóng bỏng nhất trên các mặt báo, Quyến trở thành chủ đề tranh cãi giữa yêu và ghét, trách móc hay là tha thư…


Nhưng rồi, thời gian cũng xoà mờ và trôi qua nhanh chóng. Năm 2009, Quyến trở lại với bóng đá sau án phạt cấm thi đấu. Người hâm mộ hồi hộp hy vọng vào sự trở lại mạnh mẽ của anh. Thế nhưng, thời gian đã lấy đi của Quyến quá nhiều thứ. Văn Quyến mãi không thể quay lại với phong độ đỉnh cao như trước đây. Anh đã có cơ hội lên tuyển nhưng đành ngậm ngùi chia tay. Trở về chơi cho SLNA cũng không thành công, Quyến sau đó đầu quân cho Ninh Bình. Ở đội bóng mới, số 10 một thời thỉnh thoảng thăng hoa khiến tất cả lại trầm trồ.

nhưng có lẽ, tuổi tác đã nhắc nhờ đến anh rằng, đã đến lúc dừng lại và bắt đầu cho một kế hoạch mới của cuộc đời. Năm 2011, Quyến giải nghệ, lấy vợ, chú tâm vào kinh doanh và chăm lo hết mực cho mẹ Niềm như một cách báo đáp lại nỗi vất vả và chịu đựng của người mẹ quê tần tảo.

Hiện tại, Quyến đã trở lại với bóng đá nhưng là trong vai trò làm công tác huấn luyện ở lò SLNA. Ỏ vai trò mới, ai cũng thấy mừng cho anh ở vai trò mới. Sau tất cả, bóng đá vẫn tìm đến Quyến, mỗi lương duyên với thiên tài bóng đá Việt Nam thật không dễ để bóng đá đoạn tuyệt được. Quyến và người đồng đội cũ Như Thuật hiện là cặp bài trùng trên băng ghế chỉ đạo của đội U15 SLNA. Tại vòng loại U15 toàn quốc vừa qua, đội bóng mà Quyến – Thuật cầm quân thắng như chẻ tre với 32 lần phá lưới đối phương “không trượt phát nào” kinh ngạc hơn, đội bón đó đã không một lần bị thủng lưới sau 8 trận đấu diễn ra.

Những con người luôn chơi bóng hào hoa, chơi bóng bằng cảm xúc như Văn Quyến và Như Thuật thì thật không khó giúp những cậu học trờ bây giờ chơi bóng mềm mại và thăng hoa nhất. Biết đâu được, rồi đây SLNA sẽ lại sản sinh ra một thế hệ mới cực tài năng với lối chơi giàu cảm xúc như thầy Quyến đã từng làm được 16 năm về trước?

Văn Quyến bây giờ chọn cho mình cuộc sống khép kín sau những ồn ào. Niêm vui của anh bây giờ là mỗi ngày được lên sân bóng cùng đám học trò rồi trở về bên người vợ dưới mái ấm gia đình đầy ắp hạnh phúc. Thỉnh thoảng, người ta lại thấy Quyến “béo” xỏ giày chơi bóng ở các sân “phủi” thành Vình. Chiều chiều sau mỗi trận bóng, giống như bao ông chồng khác, anh tụ tập cùng đám bạn sau mỗi trận bóng chiều tà, uống với nhau mấy chai bia, rồi vội vã trở về sau cú điện thoại dục vội của cô vợ xinh đẹp đang chờ cơm ở nhà.

Quyến là thế, ngày anh thành danh trở thành thần tượng của một thế hệ cho đến giờ vẫn chọn cho mình một cuộc sống dân dã, không khéo ăn khéo nói nhưng vô cùng chân thật và gần gũi đến lạ.

Ngày hôm qua là sinh nhật lần thứ 36 của thần đồng bóng đá Việt Nam, người con của mảnh đất gió lào bỏng rát. Xin gửi lời chúc mừng sinh nhật muộn đến Văn Quyến, người từng là thành xuân của một thế hệ yêu bóng đá đến cuồng say.

Tác giả: Phan Quang Huy

Nguồn tin: Báo Thể thao TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP