Xe

Phạm phải những sai lầm này khi lái ôtô nguy hiểm sẽ luôn rình rập tài xế

Khi lái xe ôtô nhiều người thường có thói quen vừa ăn vừa lái, hút thuốc, rà phanh khi đổ đèo...điều này vô cùng nguy hiểm cho chính bản thân và người tham gia giao thông.

Hút thuốc lá khi đang lái xe nguy hiển cận kề

Hút thuốc lúc đang điều khiển xe có nghĩa là tài xế luôn phải mở cửa và nguy hiểm xảy ra trong tích tắc khi gió tạt tàn thuốc vào mắt. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây hoả hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.

Lái xe ôtô tránh mắc sai lầm không đáng có gây nguy hiểm tính mạng

Thò đầu ra cửa nhổ nước bọt

Kể cả tài xế có đang cảm cúm, ho cũng không nên thò đầu ra cửa xe khạc nhổ. Ngoài sự bất cẩn khi thò đầu ra kéo theo động tác đánh lái do tay cầm vô-lăng bị động thì cũng dễ gây nguy hiểm cho người đi đằng sau.

Gọi điện thoại di động

Nguy hiểm hơn cả là khi tài xế tập trung vào máy điện thoại để nhắn tin hay gọi điện. Một vài giây phân tán tư tưởng với nội dung cuộc gọi và một tay trên vô-lăng có thể khiến tài xế giật mình khi gặp tình huống bất ngờ.

Vừa lái xe vừa ăn uống

Trong buồng lái có thiết kế hốc gài lon đồ uống nhưng không có nghĩa là có thể vừa lái vừa uống. Động tác ngửa cổ đưa lon nước lên miệng trong tích tắc đã che khuất tầm quan sát của tài xế. Muốn uống nước, hãy dừng xe lại ít phút.

Để quá nhiều thứ linh tinh trên mặt taplo

Khi phải phanh gấp, nhiều thứ linh tinh đặt phía trước taplo sẽ bay thẳng vào mặt bạn khiến tài xế thêm cuống quít và nguy hiểm hơn. Đừng biến mặt taplo của xe thành cái giá sách để có thể vứt đồ linh tinh.

Bật đài trong xe quá lớn

Khi lái xe tài xế cần tập trung cao độ, để ý cả những tiếng động bên ngoài mặt đường như tiếng phanh gấp của xe chạy trước hoặc tiếng còi hú của xe cấp cứu. Vì vậy, đừng bật loa quá to, âm thanh chỉ cần vừa đủ nghe đối với hành khách.

Dừng xe ở vị trí điểm mù của xe khác

Nếu tài xế đang xếp hàng ngang với dàn lốp phía cuối rơ-mooc của một xe khác, hãy nháy đèn hoặc tạo tín hiệu gì đó để tài xế ở xe đó biết có xe bạn tít phía sau. Nếu ở trong điểm mù của một chiếc xe dài, tài xế sẽ không kịp phản ứng khi họ chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.

Không được sử dụng đèn pha khi trời sương mù

Trong điều kiện của trời sương mù, ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn tồi tệ hơn. Hãy bật đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện.

Điều chỉnh gương hậu sai cách

Nếu nhìn thấy mặt mình trong bất cứ một trong 3 gương chiếu hậu khi ngồi ghế lại thì cần chỉnh lại nó ngay. Vì ở vị trí đó đã vô tình tạo ra những điểm mù cho việc quan sát của bạn khi di chuyển xe.

Rà phanh liên tục khi xuống dốc

Khi xe lao xuống dốc, nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không "ăn" thì vô cùng nguy hiểm.

Phanh trong khúc cua

Trong lúc cua, theo quán tính chúng ta luôn nghĩ phanh làm tốc độ xe chậm lại sẽ khiến việc vòng cua dễ dàng hơn. Ít ai biết rằng, thực ra khi cua, phanh sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều. Hơn nữa, đoạn cua ngắn ngủi, bạn không có đủ thời gian để tính toán trọng lượng trên xe. Trọng lượng xe nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong lúc cua càng thêm nguy hiểm.

Tác giả: An Dương

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP