Pháp luật

Phạm nhân dí dao lam vào cổ cán bộ đòi đổi trại

Đang ở trong trại giam, Công mang theo nửa con dao lam đến bệnh xá, đứng đằng sau dùng tay phải siết cổ, tay trái dí lưỡi dao lam nơi cổ cán bộ, đưa ra yêu sách đòi đổi trại.

Chiều 24/8, Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ xét xử vụ án hình sự đối với Phạm Minh Công (SN 1994, trú huyện Tri Tôn – An Giang), phạm nhân phân trại K2, Trại giam số 3, Tân Kỳ, Nghệ An) về tội "Bắt giữ người trái pháp luật".

Theo cáo trạng, khoảng 7h30 phút ngày 25/4/2017, phạm nhân Phạm Minh Công, mang theo nửa lưỡi dao lam đi từ buồng giam I.4 xuống bệnh xá Phân trại số 2, Trại giam số 3, Tổng cục VIII, Bộ Công An để xin thuốc uống.

Phạm nhân Phạm Minh Công tại tòa. Ảnh: Phương Hảo

Khi đến phòng thấy chị Nguyễn Thị Dung (cán bộ bệnh xá) đang làm việc trong phòng, Công đi vào đứng phía sau chị Dung, dùng tay phải quàng siết cổ, tay trái dùng lưỡi dao lam dí vào cổ chị Dung và nói “ nếu cán bộ la lên tôi sẽ rạch mặt cán bộ”.

Do hoảng sợ nên chị Dung kêu lên để mọi người ứng cứu, thì bị Công kéo chị từ bàn làm việc đến trước cửa phòng nhà vệ sinh của bệnh xá để cố thủ và đòi yêu sách Ban Giám thị cho đổi trại giam.

Lúc này, phạm nhân Đoàn Văn Nghĩa (là y vụ giúp việc tại bệnh xá) chạy sang thấy sự việc nên khuyên can, nhưng phạm nhân Công không buông tha mà còn tiếp tục siết cổ và kéo chị Dung. Một lúc sau các phạm nhân khác đang lao động gần đó nghe tiếng kêu cứu nên chạy đến giải cứu đưa chị Dung ra ngoài và khống chế phạm nhân Công giao cho cán bộ trực trại.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Phạm Minh Công khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu.

Xét về tính chất của vụ án ít nghiêm trọng, nhưng vụ việc xảy ra trong trại giam, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như môi trường cải tạo của các phạm nhân khác, làm cho các phạm nhân hoang mang dao động.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức được việc dùng lưỡi dao lam khống chế bắt giữ chị Dung làm con tin để đòi yêu sách đổi trại, không những vi phạm pháp luật mà còn xâm phạm đến danh dự của cán bộ làm nhiệm vụ tại trại nên cần phải nghiêm trị.

Bị cáo đã tái phạm nguy hiểm, chưa được xóa án tích, nay lại phạm tội do cố ý, vì vậy bị cáo phải chịu một tình tiết tăng nặng tái phạm nguy hiểm.

HĐXX tuyên phạt Phạm Minh Công 18 tháng tù giam. Tổng hợp hình phạt còn lại của bản án đang chấp hành trước đó về các tội: “ Bắt, giữ người trái pháp luật; Cướp tài sản; Gây rối trật tự công cộng; Cố ý gây thương tích”, bị cáo Phạm Minh Công phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 bản án là 9 năm 9 tháng 13 ngày tù.

Tác giả: Phương Hảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP