Thể thao

Phải xem xét lại vụ tiền đạo Sông Lam Nghệ An đánh nguội cầu thủ Khánh Hòa

Như đã phản ánh, hành vi đánh nguội rất lộ liễu của tiền đạo Ohala - Sông Lam Nghệ An trong trận đấu với Khánh Hoà tại vòng 23 V.League cuối tuần trước đã bị Ban Kỷ luật VFF bỏ qua, gây bức xúc dư luận.

"Thú thật, tôi không thể ngủ nổi trước kiểu xử phạt như vậy của Ban Kỷ luật" - chính một thành viên trong Ban tổ chức V.League đã chia sẻ như vậy. Vị này nói rằng, đích thân ông Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng đã có mặt ở khán đài sân Nha Trang và thấy rõ pha đánh nguội mười mươi này. Trong bối cảnh V.League đang trôi về giai đoạn cuối dự đoán tiềm ẩn nhiều phức tạp khó lường, Ban tổ chức giải muốn đề cao gia pháp để răn đe những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra.

Do vậy, cùng với việc gửi đầy đủ hồ sơ, băng hình trận đấu này, Ban tổ chức giải kiến nghị Ban Kỷ luật phải có một hình thức xử phạt thích đáng, thế mà cuối cùng Ban Kỷ luật lại xử "trắng án".

Nhiều độc giả cũng đã gọi điện tới toà soạn Báo CAND bày tỏ sự bất bình trước kiểu xử phạt không giống ai như vậy. Một độc giả chia sẻ: "Tôi đọc báo thấy bảo Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á - AFC vừa thăm VFF, khen ngợi VFF là một trong những Liên đoàn kiểu mẫu. Bây giờ, nếu xem được pha đánh cùi chỏ của cầu thủ Sông Lam, và biết rằng Ban Kỷ luật VFF nhất định không phạt nguội cầu thủ này thì chủ tịch AFC có rút lại những nhận xét của mình không?".

Một độc giả khác nhắc lại vụ Hoàng Vũ Samson (CLB Hà Nội) giẫm lên người Châu Ngọc Quang (CLB Hoàng Anh Gia Lai) ở vòng 3 V.League năm nay rồi nhận xét: "Vụ đó người ta bảo cầu thủ Hoàng Vũ Samson "chỉ liều lĩnh chứ không bạo lực", bây giờ lại bảo hành vi của tiền đạo Ohala là "không rõ ràng mang tính bạo lực". Tôi có cảm giác người ta tự nghĩ ra các thuật ngữ chuyên môn của riêng mình, rồi vin vào đó để biến đen thành trắng. Nếu cứ như thế này, còn ai tin vào nền bóng đá của chúng ta nữa?".

Theo thông tin riêng của chúng tôi, sự việc này cũng đã nhanh chóng được báo cáo tới Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, và trong sáng ngày hôm qua, Bộ trưởng cũng có ý kiến đề nghị xem xét, mổ xẻ lại kết luận gây bất bình dư luận nói trên. Vẫn phải nhắc đi nhắc lại rằng, AFF Suzuki Cup 2016, rất nhiều tuyển thủ Việt Nam đá láo, đá ẩu với đối phương, dẫn tới những chiếc thẻ phạt không đáng có, và từ chính những chiếc thẻ phạt như vậy, chúng ta đã bị Indonesia loại bỏ ở vòng bán kết.

Văn bản phản hồi của Ban Kỷ luật VFF khẳng định pha đánh nguội của cầu thủ Sông Lam là "không rõ ràng mang tính bạo lực" (khoản 2).

Trước thực trạng đó, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đã đề nghị VFF phải xử mạnh tay những hành vi bạo lực sân cỏ, đặc biệt là những pha bỏ bóng đá người tại các giải đấu trong nước. Những nhà quản lý nền thể thao sợ rằng cầu thủ Việt Nam quen đá ẩu ở V.League, và khi mang thứ "đặc sản" V.League ấy lên Đội tuyển, trong các trận đấu quốc tế thì không chỉ phải đối diện với nguy cơ mất người mà nguy hiểm hơn: hình ảnh một Đội tuyển sẽ bị ảnh hưởng đầy tiêu cực.

Trong những cuộc gặp gỡ với các HLV, VĐV thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, đích thân Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhiều lần nhắc nhở về việc phải xây dựng bằng được một nền thể thao trong sạch, vững mạnh, loại bỏ tới cùng những hành vi xấu.

Để thực hiện được mục tiêu đó, bên cạnh việc giáo dục tư tưởng, lối sống cho các vận động viên, chắc chắn chúng ta phải có những hình thức xử phạt đúng người đúng tội, đảm bảo tính răn đe. Vậy mà không những không làm như vậy, từ đầu mùa V.League tới nay, Ban Kỷ luật VFF có nhiều biểu hiện nương tay với bạo lực sân cỏ, và nói như chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế thì: "Nương tay trong trường hợp này chẳng khác gì đồng lõa".

Với sự chỉ đạo của Bộ trưởng, với sự bức xúc của phần lớn các chuyên gia bóng đá cũng như dư luận người hâm mộ, chắc chắn VFF phải xem xét lại pha đánh nguội của cầu thủ Sông Lam với cầu thủ Khánh Hoà, và quan trọng hơn, cũng phải xem xét, mổ xẻ lại cách thức làm việc của Ban Kỷ luật. Không thể để gia pháp một nền bóng đá khiến người ta không tôn trọng như thế này mãi được.

Sẽ đưa vụ việc của tiền đạo Sông Lam lên bàn họp

Hôm nay, theo kế hoạch, Hội đồng quản trị VPF (Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam) sẽ họp tại TP Hồ Chí Minh để bàn bạc về công tác tổ chức các vòng đấu cuối cùng dự kiến rất nhiều phức tạp của V.League năm nay.

Theo thông tin của chúng tôi, trong cuộc họp này vấn đề Ban Kỷ luật VFF bỏ lọt pha đánh nguội của tiền đạo Sông Lam Nghệ An và những hệ lụy phát sinh từ nó sẽ được đưa ra mổ xẻ. Sau đó rất có thể, Hội đồng quản trị VPF sẽ đưa ra ý kiến chính thức của mình, gửi tới các lãnh đạo VFF.

Cũng trong cuộc họp hôm nay, vấn đề nhân sự VPF trước thềm Đại hội cổ đông vào đầu tháng tới sẽ được bàn thảo. Chủ tịch đương nhiệm VPF Võ Quốc Thắng muốn rút lui và một vài doanh nhân đang được thuyết phục ngồi lên ghế nóng.

Ngọc Anh

Tác giả: Diệp Xưa

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP