Thế giới

Phái đoàn Trung Quốc bị tố xông vào văn phòng Ngoại trưởng nước chủ nhà APEC, Bắc Kinh lên tiếng

Trước thông tin các quan chức Trung Quốc cố gắng xông vào văn phòng của Ngoại trưởng Papua New Guinea nhằm gây ảnh hưởng đến bản dự thảo thông cáo chung của hội nghị cấp cao APEC, Bắc Kinh phản pháo.

Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc cho rằng quan chức ngoại giao nước này tại APEC đã cố gắng “xông vào” văn phòng của Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea (PNG) để gây ảnh hưởng đến một bản dự thảo thông cáo chung của các lãnh đạo tại sự kiện quốc tế này.

Theo SCMP, nguồn tin giấu tên trả lời AFP ngày 18/11 rằng, bốn quan chức Trung Quốc đã bị "đuổi khỏi" văn phòng của Ngoại trưởng Papua New Guinea Rimbink Pato trong Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Port Moresby vì tự ý xông vào trụ sở này mà không được cho phép.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng phủ nhận các cáo buộc và nói đây là thông tin giả nhằm làm ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao PNG-Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình trong một bài phát biểu bên lề APEC ở Papua New Guinea. (Ảnh: Reuters)

“Chỉ đơn giản là điều đó không đúng. Chúng tôi đã tương tác chặt chẽ với các đồng nghiệp Papua New Guinea. Phần lớn chúng tôi thống nhất với nhau về quá trình và nội dung các chương trình nghị sự.” – ông Wang Xiaolong, Giám đốc bộ phận Quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Theo SCMP, sự cố ngoại giao xảy ra sau những căng thẳng cao độ giữa Mỹ và Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2018. Ngoại trưởng Pato từ chối gặp phái đoàn Trung Quốc và nhắn lại rằng việc ông đàm phán một mình với các đại diện Trung Quốc là không được chấp nhận.

Thep AP, cuộc họp giữa lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC tại Papua New Guinea ngày 18/11 đã không thể thống nhất đưa ra một thông cáo cuối cùng, thể hiện sự chia rẽ ngày càng lớn giữa hai cường quốc thế giới Mỹ và Trung Quốc.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra những bài phát biểu đối lập nhau ngày 17/11. Ông Pence chỉ trích nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vì cáo buộc ăn cắp tài sản trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và các hoạt động thương mại không công bằng. Trong khi đó, ông Tập cho rằng thế giới đang đối mặt với chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương phát triển, được cho là nhắc đến các chính sách "nước Mỹ trên hết" của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trả lời phóng viên, Phó Tổng thống Mỹ cho biết đã có hai cuộc đối thoại “thẳng thắn” với Chủ tịch Trung Quốc, người dự định sẽ gặp Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng 11 ở Buenos Aires, Argentina.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP