Trong nước

"Phác họa" chân dung nghi can gây ra vụ thảm án ở Lào Cai

Nghi phạm gây thảm án tại Lào Cai là một kẻ côn đồ, từng có "tiền sự" về hành vi hiếp dâm nạn nhân. Trước khi vắng mặt bí ẩn tại địa bàn, hắn từng tuyên bố sẽ trở thành một "người rừng" thứ hai ở Lào Cai...

Hai ngày sau khi vụ thảm án đau lòng xảy ra tại thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai), cướp đi mạng sống của 4 người thân trong gia đình, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai gồm Công an huyện Bát Xát, Phòng Cảnh sát hình sự, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh vẫn đang huy động các lực lượng ráo riết truy tìm Tẩn Láo Lở (trú cùng thôn Phìn Ngan), nghi can gây ra vụ thảm án.


Công an Lào Cai đã huy động 100% lực lượng của các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện, xã cắm chốt tại các điểm nghi phạm có khả năng lẩn trốn hoặc tìm cách chạy qua biên giới. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Lào Cai đã phát tờ rơi; phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm...

Nghi can Tẩn Láo Lở.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được thì Tẩn Láo Lở đã có vợ và hai con. Đối tượng này là một kẻ lười lao động và rất vũ phu. Vì không chịu được những trận đòn roi của người chồng tệ bạc, có lần vợ Lở đã mang hai con về nhà mẹ đẻ sinh sống. Thế nhưng Lở đã đến nhà gây sức ép, đe dọa, buộc vợ Lở phải quay về nhà.

Cách đây 3 năm (tháng 7-2013), khi chị Tẩn Tả Mẩy, nạn nhân của vụ án mới về bản Phìn Ngan làm dâu được khoảng 20 ngày, đối tượng đã lợi dụng lúc chồng chị đi làm vắng, xông vào nhà định thực hiện hành vi đồi bại với nạn nhân. Chị Mẩy may mắn thoát khỏi kẻ thú tính... đã thông báo sự việc đến chính quyền xã. Sau sự việc này, Tẩn Láo Lở bị phạt theo "lý" của người Dao là 7 triệu đồng. Cũng vì thế, đối tượng này luôn ôm trong lòng một mối thù...

Hiện trường vụ án.

Theo thông tin Công an tỉnh Lào Cai thu thập được thì trước thời điểm vụ thảm án xảy ra, đối tượng Lở có tuyên bố với một số người trong thôn, sẽ trở thành một người rừng thứ hai ở Lào Cai giống như Phàn A Gát.

Sau khi vụ án xảy ra, đối tượng Tẩn Láo Lở đồng thời cũng biến mất khỏi địa phương. Vợ của Tẩn Láo Lở cho biết, trước thời điểm đó, chị dắt hai con lên nương hái ngô còn Lở thì ở nhà ngủ. Vì thế, chị không biết gì về sự việc đã xảy ra.

VỤ ÁN 'NGƯỜI RỪNG" PHÀN A GÁT

Phàn A Gát (SN 1969 tại thôn Ná Lùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai). Gát là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm được mệnh danh là "con sói" của rừng già Tây Bắc. Đây là vụ án "đồng rừng" kinh điển bởi tính nguy hiểm, gian ngoan của đối tượng và thời gian đánh án kéo dài kỷ lục là 5 năm, 10 ngày.

Vụ việc xảy ra vào đầu tháng 11-2000. Do mâu thuẫn trong việc chia tiền chôn con trâu chết của gia đình mẹ vợ, đối tượng đã dùng điếu cày và đá tảng đập vào đầu gây ra cái chết cho hai anh Tẩn A Tốn và Tẩn A Đon, sau đómang theo súng kíp trốn vào rừng. Trong 5 năm lẩn trốn trong rừng, Phàn A Gát đã bắn chết 1 người, bắn bị thương 2 người, trong đó có một cán bộ Thiếu úy Công an, trước khi bị lực lượng Công an tiêu diệt vào cuối năm 2005.

Tác giả bài viết: Xuân Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP