Trong tỉnh

Phá nát rừng phòng hộ

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra nhiều vụ chặt phá rừng phòng hộ trước sự bất lực của chính quyền, cơ quan chức năng liên quan

Những ngày trong tháng 5-2019, có mặt tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, chúng tôi chứng kiến nhiều diện tích rừng phòng hộ bị người dân chặt phá tan hoang.

Phó chủ tịch xã cũng tham gia

Tại nhiều khu vực trước đây vốn là rừng phòng hộ thì nay đã biến thành đất trồng dứa. Theo thống kê của cơ quan chức năng, xã Tân Thắng có 4 cá nhân tự ý tổ chức khai thác 10,3 ha rừng nằm trong diện tích rừng phòng hộ, không được cấp có thẩm quyền cho phép, một số trường hợp sau khi có văn bản đình chỉ của cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chấp hành không nghiêm, đồng thời còn sử dụng 9 ha đất rừng phòng hộ sai mục đích.

Tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, vào tháng 3-2019, qua kiểm tra ở Tiểu khu 196, thuộc đất rừng sản xuất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu đã phát hiện ông Vi Văn Thanh (SN 1983) và ông Lê Văn Nhị (SN 1969; cùng ngụ bản Mây, xã Châu Phong) tự ý chặt phá rừng tại lô 25, khoảng 6, Tiểu khu 196. Cụ thể, ông Vi Văn Thanh phá hoại 24.985 m2; ông Lê Văn Nhị phá hoại 12.500 m2. Điều đáng nói, ông Vi Văn Thanh đang là Phó Chủ tịch UBND xã Châu Phong.

Mới đây, Công ty CP Đầu tư Phát triển nguyên liệu TH vùng Đông Bắc Nghệ An cũng cho người chặt phá trên 5 ha rừng tại Tiểu khu 873, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành. Còn tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, vào tháng 3-2019, một diện tích lớn rừng phòng hộ ven biển bị chặt phá tan hoang để xây dựng các công trình phục vụ việc nuôi tôm.

Nhiều diện tích rừng phòng hộ tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bị “cạo trọc” để trồng keo, dứa

Chuyển hồ sơ sang công an

Để xảy ra hàng loạt vụ chặt phá rừng phòng hộ chỉ trong thời gian ngắn, nguyên nhân là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan ở tỉnh Nghệ An.

Cụ thể, liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ ở xã Tân Thắng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳnh Lưu kết luận Ban Thường vụ Đảng ủy xã Tân Thắng chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng. Khi xảy ra tình trạng chặt phá rừng thì không có hướng giải quyết và ngăn chặn hiệu quả; chưa kịp thời kiểm tra, chỉ đạo xử lý các trường hợp sai phạm.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - cho biết hiện vụ việc phá rừng đã được chuyển cơ quan điều tra xử lý. Quan điểm của huyện là khi có kết quả điều tra của cơ quan công an thì sẽ xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến việc để rừng bị chặt phá.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu, thừa nhận để xảy ra tình trạng phá rừng một phần là do sự chủ quan, việc quản lý không chặt chẽ của đơn vị. Cũng theo ông Kiên, hiện toàn bộ hồ sơ về vụ việc phá rừng trên đã chuyển sang Công an huyện Quỳ Châu điều tra.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP