Pháp luật

Phá đường dây buôn bán nội tạng xuyên quốc gia

Các đơn vị nghiệp vụ của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và Công an TP. HCM vừa triệt phá đường dây buôn bán nội tạng xuyên quốc gia lớn nhất từ trước đến nay.

Được biết, đường dây buôn bán nội tạng xuyên quốc gia hoạt động từ tháng 5/2017, do Tôn Nữ Thị Huyền (44 tuổi, ở TP. HCM) cầm đầu. Giúp sức cho Huyền là 4 đồng phạm gồm Hoàng Đức Tùng (28 tuổi, quê Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (27 tuổi, quê Quảng Ngãi), Phạm Quang Cảnh (23 tuổi, quê Hà Nội), Nguyễn Minh Tâm (20 tuổi, quê Vĩnh Phúc).

Nhóm đối tượng trong đường dây mua bán nội tạng xuyên quốc gia

Từ khi hoạt động cho đến ngày bị triệt phá (21/1/2019), đường dây đã thực hiện mua bán thận của hàng trăm nạn nhân, thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng.

Mỗi ca bán thận thành công, nhóm này thu được từ 15.000 - 17.000 USD (gần 400 triệu đồng). Bọn chúng sẽ trả cho nạn nhân khoảng 200 triệu đồng, những người môi giới sẽ được hưởng từ 20 - 25 triệu đồng.

Thủ đoạn mà nhóm của Huyền sử dụng là lên mạng xã hội, Facebook, Google tìm kiếm, tiếp cận, dụ dỗ các nạn nhân người Việt Nam bán thận. Sau khi tìm được người bán, các đối tượng trong đường dây tổ chức tuyển chọn, nuôi ăn ở, đưa các nạn nhân đi khám tổng quát tại các bệnh viện, phòng khám trong cả nước… Khi tuyển chọn được các nạn nhân bán thận có chỉ số phù hợp với người cần mua thận để ghép, các đối tượng tổ chức đưa nạn nhân đi từ cửa khẩu biên giới qua nước ngoài để tiến hành mua bán và phẫu thuật ghép thận.

Ngày 25/1 vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giữ 5 nghi can nêu trên.

Hiện, vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Tác giả: Gia Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP