Trong tỉnh

Phá dỡ di tích nhà thờ dòng họ: Chủ tịch huyện “ra tay” xử lý

Liên quan vụ việc di tích nhà thờ họ Trần Khắc (còn gọi là Trần Văn) ở xã Công Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) bị một số người tự ý tháo dỡ, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã ra văn bản chỉ đạo khắc phục hậu quả, xử lý cán bộ vi phạm.

Hiện trường vụ di tích nhà thờ dòng họ Trần Khắc (xã Công Thành-Yên Thành-Nghệ An) bị phá dỡ. Ảnh: Quang Đại

Ngày 10.6, ông Phan Văn Tuyên – Chủ tịch UBND huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết vừa ký công văn số 965 chỉ đạo xử lý các vi phạm liên quan việc nhà thờ dòng họ Trần Khắc (còn gọi là Trần Văn) ở xã Công Thành bị phá dỡ trái phép.

Nhà thờ dòng họ Trần Văn đã được tỉnh Nghệ An kiểm kê danh mục di tích, danh thắng, giao UBND xã Công Thành trực tiếp quản lý. Ảnh: Quang Đại

Theo nội dung Công văn 965, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành giao UBND xã Công Thành thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các di tích đã được kiểm kê và phân cấp quản lý theo quyết định số 1071/2011 của UBND tỉnh Nghệ An; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động trong lĩnh vực di sản trên địa bàn, đặc biệt là nhà thờ dòng họ Trần Khắc ở xã Công Thành.

UBND Công Thành phải làm việc với dòng họ Trần Khắc để có biện pháp để có biện pháp khắc phục hậu quả, không để đơn thư kéo dài. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và xử lý các vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc.

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cũng giao Phòng Văn hóa – Thông tin tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động trong lĩnh vực di sản trên địa bàn, đặc biệt là nhà thờ dòng họ Trần Khắc ở xã Công Thành; chỉ đạo xã Công Thành thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực di sản; chỉ đạo, đôn đốc xã Công Thành thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả liên quan việc nhà thờ họ Trần Khắc bị phá dỡ.

Đồng thời, Phòng Nội vụ có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó, vào 19.2.2020, nhiều người trong dòng họ Trần Khắc đã tổ chức đập tường, tháo dỡ toàn bộ gian thượng điện di tích. Việc tháo dỡ này nhằm di dời nhà thờ sang vị trí khác, tuy nhiên chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều con cháu dòng họ và chính quyền địa phương cũng không cho phép.

Ông Trần Khắc Trúc trú tại TP. Vinh và nhiều người trong dòng họ làm đơn kêu cứu gửi lên huyện, tỉnh nhưng toàn bộ gian thượng điện đã bị tháo dỡ, các đồ tế khí đã bị đưa đi nơi khác. UBND xã Công Thành đã yêu cầu đình chỉ việc tháo dỡ di tích, tuy nhiên việc xây dựng tại địa điểm mới vẫn được tiến hành.

Nhà thờ họ Trần Khắc (xã Công Thành, Yên Thành) là công trình di tích có ý nghĩa văn hóa, tâm linh của dòng họ và địa phương.

Di tích được đưa vào danh mục phân cấp quản lý các di tích, danh thắng trên địa bản Nghệ An tại Quyết định 1017/2011 và giao cho UBND xã Công Thành trực tiếp quản lý.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP