Trong tỉnh

Phá án nhờ camera cộng đồng

Hệ thống camera cộng đồng đã trở thành công cụ đắc lực giúp lực lượng chức năng phá nhiều vụ án lớn nhỏ. Mô hình này hiện đang được triển khai trên toàn địa bàn thành phố Vinh, trong đó đã đi vào hoạt động tại 22/25 phường, xã...

“Khắc tinh” của tội phạm

Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh - Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố, Công an thành phố Vinh là một trong những người trăn trở nhiều nhất khi mang hệ thống camera về ứng dụng trên địa bàn. Trải qua đợt cao điểm đảm bảo an ninh dịp Tết, Trung tá Quỳnh chia sẻ: “Trước đây lực lượng công an thường khó xác định các đối tượng đốt pháo vì chúng bỏ chạy ngay sau đó, nhưng nhờ có hệ thống camera cộng đồng, Tết vừa rồi đã xác định được hàng chục đối tượng gây ra 10 vụ đốt pháo trên địa bàn. Chưa kể còn giúp anh em trinh sát và lực lượng an ninh cơ sở nhanh chóng khám phá, điều tra ra nhiều vụ án”.

Vụ án đặc biệt nhất được Trung tá Quỳnh nhắc đến là vụ bắn nhau bằng súng hoa cải tại địa bàn xã Hưng Lộc vào tối 14/12/2017. Do có mâu thuẫn từ trước, 2 nhóm nam thanh niên lao vào xô xát tại khách sạn Hồng Kông (thuộc địa bàn xóm Hòa Tiến, xã Hưng Lộc). Sau khi được can ngăn, 2 nhóm này dừng lại. Tuy nhiên lại tiếp tục gặp nhau và ẩu đả trước cổng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An. Một trong các đối tượng dùng súng hoa cải bắn liên tiếp khiến 2 người bị thương nặng. Nhóm đối tượng gây ra hậu quả trên liền tẩu thoát.

Công an xã Hưng Lộc (TP. Vinh) kiểm tra mắt camera trên địa bàn. Ảnh: Phương Thảo

Nhận được tin báo, lực lượng công an nhanh chóng có mặt để điều tra song gặp nhiều khó khăn để xác minh đối tượng do trời tối, 2 nhóm thanh niên đông và hỗn loạn. Ngay lập tức, một mũi các cán bộ điều tra dò lại dữ liệu hình ảnh trên hệ thống camera cộng đồng được đặt trước cổng Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An.

Lúc này, camera đã phát huy tác dụng, đối tượng trực tiếp dùng súng hoa cải làm trọng thương người khác được xác định là Lưu Văn Đức (SN 1991, trú tại xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc). Phó trưởng Công an xã Hưng Lộc Phạm Văn Cường tiếp lời: “Sự việc xảy ra lúc tối muộn nên hình ảnh khá mờ. Tuy nhiên, anh em chúng tôi đã làm việc đến 4 giờ sáng, xâu nối các dữ liệu hình ảnh thu được từ các mắt camera để xác định đối tượng. Ngay sáng hôm sau, không chỉ đối tượng gây án mà 3 đối tượng phạm pháp khác cũng nhanh chóng bị bắt giữ”.

Một vụ việc khác xảy ra tại phường Trường Thi, vào khoảng lúc 17 giờ 12/12/2017, Công an phường nhận được tin báo của chị Hoàng Thị Thu Hương (trú tại khối Trung Định, phường Hưng Dũng) về việc chị nghi ngờ bị 1 đối tượng giả danh cảnh sát giao thông chặn bắt tại tuyến đường An Dương Vương, đoạn giao nhau với đường Trường Thi. Đối tượng này yêu cầu chị Hương nộp phạt 100 nghìn đồng vì lỗi vượt đèn đỏ, trong khi đó chị Hương khẳng định mình không hề phạm luật.

Dựa trên lời khai báo của Hương về thời gian và địa điểm xảy ra sự việc, Công an phường Trường Thi lập tức kiểm tra dữ liệu trên hệ thống camera cộng đồng, hình ảnh thu về từ mắt camera lắp đặt tại đường An Dương Vương. Nhờ đó, nhanh chóng xác định được đối tượng là Trần Quốc Khánh (SN 1963, trú tại khối 11, phường Trung Đô) và xác minh tin báo của chị Hương là đúng, đối tượng này không phải là cảnh sát giao thông. Thiếu tá Lê Văn Sơn – Trưởng công an phường Trường Thi cho biết: “Khi được mời lên trụ sở công an để làm việc, ban đầu đối tượng này không thừa nhận hành vi, tuy nhiên hình ảnh dữ liệu camera là bằng chứng rõ ràng không thể chối cãi”.

Công an xã Hưng Lộc (TP. Vinh) giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn qua hệ thống máy chủ. Ảnh: Phương Thảo

Hiệu quả từ xã hội hóa

Camera cộng đồng được đưa vào sử dụng thí điểm tại phường Trung Đô vào đầu tháng 4/2017; đến nay đã nhân rộng tại 22/25 phường, xã trên địa bàn thành phố Vinh. Trong đó nhiều phường, xã có số lượng mắt camera lớn như Hà Huy Tập (180 mắt), Trung Đô (117 mắt), Quán Bàu (98 mắt), Trường Thi (95 mắt)…; 3 xã còn lại là Hưng Chính, Nghi Đức và Nghi Phú hiện đang triển khai lắp đặt, dự kiến ra mắt mô hình trong tháng 3/2018.

Khi nói về những thuận lợi và khó khăn khi triển khai mô hình này, Trung tá Quỳnh luôn nhấn mạnh đến yếu tố căn bản nhất, đó là sự đồng thuận của người dân. “Ngay từ cái tên camera cộng đồng đã cho thấy sự liên quan mật thiết của người dân đối với mô hình này. Bởi hiệu quả thực tiễn thấy rõ nên đại đa số người dân đều hưởng ứng nhiệt tình. Trước hết là kinh phí, sau đó là công tác bảo vệ, vai trò của người dân rất lớn. Điều phấn khởi nhất là triển khai đến đâu, người dân đều ủng hộ đến đó”, Trung tá Quỳnh nói.

Đến nay, toàn thành phố đã tuyên truyền, vận động được 4 tỷ 518 triệu đồng từ các cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân trên toàn địa bàn thành phố để lắp đặt hệ thống camera cộng đồng. Ngoài ra, một số trường học, khối phố, cơ quan, đơn vị và cá nhân đã tự triển khai việc lắp đặt camera, kết hợp với hệ thống chung của phường, xã.

Máy chủ của camera được đặt tại trụ sở UBND hoặc công an phường, xã. Toàn bộ thông tin dữ liệu tại các mắt camera sẽ được truyền về đây theo đường truyền Internet, vừa tiện ích vừa giảm thiểu chi phí. Mặt khác, các mắt camera được đấu nối liên kết với nhau nên khi xảy ra sự cố tại 1 điểm nhất định cũng không làm ảnh hưởng đến hệ thống dữ liệu.

Đáng ghi nhận là dù hệ thống camera dày đặc nhưng từ khi lắp đặt đến nay trên địa bàn thành phố Vinh chưa có bất kỳ mắt camera nào gặp sự cố do các hành vi phá hoại tài sản gây ra. Ông Nguyễn Mạnh Tỵ (76 tuổi, phường Trường Thi) chia sẻ: “Tết vừa rồi là Tết đầu tiên khu chúng tôi ở lắp đặt camera, an tâm hơn hẳn chứ không nơm nớp lo trộm cắp như trước. Camera đặt ở trước ngõ thì 9, 10 nhà xung quanh đều được hưởng lợi nên các hộ gia đình phải bảo vệ không để bị các đối tượng xấu phá hoại. Hơn nữa, camera cũng là do dân chúng tôi đóng góp, tài sản của nhà nước cũng là tài sản của dân nên phải có trách nhiệm”.

Theo đánh giá của Công an thành phố Vinh, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố trong năm 2017 giảm 16% so với năm 2016, trong đó có đóng góp hết sức quan trọng của hệ thống camera cộng đồng. Đây được coi là một trong những thành tựu nổi bật trong quá trình xây dựng hình ảnh đẹp và văn minh đô thị, đẩy lùi tội phạm cho thành phố Vinh.

Chưa đầy 1 năm kể từ khi lắp đặt camera cộng đồng đến nay, thông qua hình ảnh dữ liệu của hệ thống camera, Công an thành phố Vinh đã bắt 30 vụ, 35 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản; 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi cướp giật tài sản; 7 vụ cố ý gây thương tích; 5 vụ vi phạm môi trường; 10 vụ đốt pháo trái phép; 1 vụ gây rối trật tự công cộng; 5 vụ tai nạn giao thông; 12 vụ xử lý vi phạm trật tự công cộng, an toàn giao thông.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Camera công cộng ,phá án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP