Trong tỉnh

PCT xã bị tố “phù phép” để người nhà lấy tiền, cán bộ huyện "cắt phế" bôi trơn

Bà Nguyễn Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã “phù phép” để cho hai vợ chồng là người thân của bà này 2 lần được lập danh sách nhận tiền hỗ trợ cho cùng một giếng nước, còn một cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện này lại "cắt phế" bôi trơn của dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đi tìm sự thật

Báo Người Đưa Tin nhận được phản ánh của nhiều hộ dân trú tại xóm Quyết Tiến, xã Chi Khê, huyện Con Cuông tỉnh Nghệ An với nội dung, tố bà Nguyễn Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND xã này đã “phù phép” để người thân nhiều lần được nhận tiền hỗ trợ công trình tưới cây trồng cạn (gọi tắt và giếng tưới cây) và nhiều khuất tất khác của cán bộ, công chức huyện, xã trong quá trình triển khai chương trình này tại địa phương.

Cụ thể, năm 2016 – 2017, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện, trong đó có hỗ trợ công trình tưới cây trồng cạn, UBND huyện Con Cuông đã giao cho phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, cùng với UBND xã Chi Khê hướng dẫn người dân đăng ký, hoàn chỉnh hồ sơ gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt để nhận tiền hỗ trợ.

Theo quy định, đối tượng được nhận hỗ trợ là các hộ gia đình có vườn cây ăn quả có múi (Cam, bưởi, chanh …), với diện tích tối thiểu là 1ha và đã có giếng tưới nước. Mức hỗ trợ bằng 40% số tiền của một công trình đã xây dựng.

Theo danh sách phê duyệt, năm 2016, xã Chi Khê có 9 hộ, năm 2017 có 14 hộ nhận được nhận tiền hỗ trợ từ chương trình này, mức tiền là 10 triệu đồng/hộ.

Theo các văn bản hướng dẫn, quy trình triển khai là UBND các xã phải có thông báo về các thôn bản, sau đó trưởng các thôn bản lại thông báo cho các hộ dân biết để đăng ký danh sách.

Hết thời hạn, trưởng các thôn bản tổng hợp danh sách gửi lên xã để tổ chức đoàn về kiểm tra, thẩm định thực tế và ban hành quyết định hỗ trợ, chi trả tiền cho người dân.

Một trong hai giếng nước của gia đình ông kế được nhận hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân trú tại thôn Quyết Tiến, trong danh sách do trưởng thôn gửi lên xã có nhiều người không nhận được hỗ trợ, nhưng một hộ gia đình là ông Nguyễn Văn Bình và vợ là bà Nguyễn Thị Tân (người nhà của bà Nguyễn Thi Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Chi Khê) lại được “phù phép” để 2 lần nhận được tiền hỗ trợ cho cùng một giếng nước.

Cụ thể, năm 2016, ông Nguyễn Văn Bình đã được nhận 10 triệu đồng tiền hỗ trợ cho giếng tưới cây của gia đình, đến năm 2017 thì bà Nguyễn Thị Tân lại tiếp tục được nhận 10 triệu đồng cho chính cái giếng mà ông Bình đã nhận tiền trước đó.

Ngoài ra, một hộ gia đình khác trong thôn này là ông Nguyễn Văn Kế và anh Nguyễn Bình Minh (ông Kế và anh Minh là hai cha con trong cùng một hộ gia đình, chưa tách hộ khẩu và anh Minh chưa lập gia đình) nhưng lại được hỗ trợ 2 giếng nước, với số tiền 20 triệu đồng.

Điều mà người dân ở đây bức xúc là nhiều hộ dân đăng ký danh sách, có đủ tiêu chuẩn thì không được nhận hỗ trợ, trong khi đó, lãnh đạo xã này lại lập hồ sơ "ưu ái" cho một số người trái quy định.

Cán bộ huyện nói gì?

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, số tiền hỗ trợ của nhà nước là 10 triệu đồng/hộ, nhưng các hộ dân đã bị cán bộ xã và huyện “cắt phế” lại từ 1,5 – 2 triệu đồng.

Trong đó, 1 triệu đồng là tiền mua hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) còn 500.000 – 1 triệu đồng còn lại là để cán bộ đi giao dịch, lo hồ sơ, thủ tục và quan hệ (!?). Tuy nhiên, trong hồ sơ quyết toán nhận tiền thì các hộ dân vẫn phải ký nhận đủ 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Kế, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê cho biết, hộ gia đình ông có hai vườn trồng cam, với diện tích khoảng 1,4ha.

Trong hai vườn cam này có 2 giếng tưới nước nên gia đình ông được nhận hỗ trợ 20 triệu đồng (tiền thực nhận là 17 triệu đồng/2 giếng).

Ông Kế cũng xác nhận, con trai ông là anh Nguyễn Bình Minh chưa lập gia đình, chưa tách hộ khẩu riêng mà vẫn là thành viên trong hộ khẩu gia đình ông.

Bà Nguyễn Thị Thắng trao đổi với PV.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Chi Khê phân trần: “Trường hợp cha con ông Bình và anh Minh dù chưa tách hộ khẩu và anh Bình chưa lập gia đình riêng nhưng được xã và huyện hỗ trợ 2 giếng tưới nước là do “linh động”.

Còn trường hợp vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình và vợ là bà Nguyễn Thị Tân lại được lập danh sách 2 lần nhận tiền hỗ trợ cho cùng một giếng tưới nước thì được bà Thắng cho biết là do “nhầm lẫn trong lúc đánh máy”.

Tuy nhiên, khi PV đưa ra bản danh sách các hộ dân thôn Quyết Tiến (có chữ ký của trưởng thôn) đăng ký giếng tưới cây gửi lên xã không hề có tên bà Nguyễn Thị Tân thì lúc này bà Thắng mới thừa nhận mình sai và xin rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, bà Thắng cho biết thêm, sau khi có ý kiến của người dân về trường hợp bà Tân, xã đã chuyển tiền hỗ trợ của bà Tân sang cho bà Dung (em dâu bà Tân), nhưng trong hồ sơ, sổ sách quyết toán thì vẫn để tên bà này(!?).

Bà Phan Thị Thanh Việt, công chức địa chính nông nghiệp xã Chi Khê cho biết, xã chỉ thu của các hộ dân được nhận tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng/hộ.

Trong đó, 1 triệu đồng là tiền mua hóa đơn VAT, còn 500.000 đồng còn lại là giao cho ông Lê Hồng Nam, chuyên viên phòng NN&PTNT huyện Con Cuông để lo thủ tục, giấy tờ giao dịch và quan hệ trong quá trình quyết toán hồ sơ.

Giếng nước mà vợ chồng ông Bình và bà Tân đều nhận được tiền hỗ trợ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Nam thừa nhận, ông có nhận của mỗi hộ dân được hỗ trợ giếng tưới cây là 1,5 triệu đồng, để chi vào các việc trên.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện Con Cuông đã thực hiện chương trình hỗ trợ giếng tưới cây cho nhiều xã, với hàng chục hộ dân. Người dân tại các xã thực hiện chương trình này đều phải đóng khoản tiền "bôi trơn" này cho cán bộ huyện, mà ông Nam là người trực tiếp phụ trách.

Sau khi tiếp nhận thông tin sự việc do PV phản ánh, ông Lê Văn Thao, Phó chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết, sẽ giao UBND xã Chi Khê, phòng NN&PTNT huyện báo cáo sự việc và sẽ cho rà soát lại quá trình triển khai chương trình trên địa bàn huyện để làm rõ, nếu sai thì xử lý theo quy định.

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP