Xe

Ôtô điện sẽ rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027

Theo kết quả nghiên cứu từ Bloomberg New Energy Finance (BloombergNEF), giá ôtô điện sẽ rẻ hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt…) vào năm 2027.

Ôtô điện sẽ chiếm vị trí độc tôn trên thị trường sau hơn 1 thập kỷ nữa, theo dự đoán của Bloomberg. Ảnh: AFP.

BloombergBEF là tổ chức nghiên cứu, tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lượng sạch, có trụ sở tại London (Anh). Theo nghiên cứu được tờ The Guardian (Anh) đăng tải hôm 10.5 của tổ chức này, vào năm 2027, ôtô điện sẽ có giá thành rẻ hơn so với những chiếc ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường. Thậm chí với những quy định chặt chẽ về khí thải, ôtô điện sẽ chiếm vị trí độc tôn trên thị trường ôtô thế giới.

Theo dự báo từ BloombergNEF, vào năm 2026, các mẫu sedan và SUV chạy bằng điện sẽ có mức giá rẻ ngang với các mẫu xe chạy bằng xăng hay diesel. Các mẫu xe nhỏ hơn chạy bằng điện sẽ giá ngang hoặc rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là chi phí cho việc sản xuất pin của xe điện đang giảm xuống, kết hợp với việc dây chuyền sản xuất chuyên dụng cho loại xe này đang tăng lên ở các nhà sản xuất ôtô.

Theo số liệu của BloombergBEF, giá bán lẻ trung bình trước thuế của 1 chiếc ôtô điện tại Anh là 33.000 euro (hơn 924 triệu đồng), so với con số 18.600 euro (hơn 520 triệu đồng) của 1 chiếc chạy bằng xăng.

Tuy nhiên, vào năm 2026, dự kiến hai xe sẽ có cùng mức giá 19.000 euro (hơn 532 triệu đồng). Đến năm 2030, cùng một loại ôtô, xe chạy bằng điện sẽ có giá trung bình 16.300 euro (trước thuế, hơn 456 triệu đồng), còn xe chạy bằng xăng sẽ có giá 19.900 euro (hơn 557 triệu đồng).

Giá thành cho những chiếc ôtô điện sẽ giảm sâu trong 5 năm tới. Ảnh: AFP.

Một nghiên cứu mới do Transport & Environment, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels (Bỉ), ủy quyền thực hiện các chiến dịch vận tải sạch hơn ở Châu Âu, dự đoán giá pin mới cho ôtô điện sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030. Chi phí cho việc sản xuất pin vốn chiếm từ 1/4 đến 2/5 giá thành của một chiếc xe điện đã khiến các nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới lưỡng lự trong việc chuyển đổi sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch – vốn đang mang lại cho họ lợi nhuận.

Doanh số bán xe điện bùng nổ vào năm 2020, đặc biệt là ở khu vực Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc, nhưng những nhà vận động môi trường đang kêu gọi các chính phủ đưa ra các quy định về khí thải khắc nghiệt hơn để khuyến khích nhiều người tiêu dùng chuyển đổi hơn. Chính phủ Anh có kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2030, trong khi các công ty Châu Âu kêu gọi EU đặt mốc vào năm 2035 là thời điểm kết thúc bán các loại xe động cơ đốt trong.

Tác giả: NGUYỄN ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP