Xe

Ôtô đi mưa về, cần làm ngay những việc này nếu không muốn xe chóng hỏng

Nhiều người nghĩ rằng nước mưa sẽ rửa và làm sạch ôtô. Đó là suy nghĩ sai lầm, bởi vì đỗ xe dưới trời mưa sẽ làm "xế hộp" của bạn có nguy cơ hỏng hóc nhiều hơn.

Nước mưa gây nhiều tác hại cho ôtô. Ảnh minh hoạ: Phong Vĩ

Ôtô dễ nhiễm các chất bẩn

Nước mưa chứa axit, do đó rất có hại cho các chi tiết của ôtô. Khi bị nước mưa dính vào, nhiều bộ phận có thể bị gỉ sét, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc với nước như gầm xe, ốc vít, bulông.

Bên cạnh đó, nước mưa và các chất ô nhiễm sẽ bám vào xe sau khi tạnh mưa. Chính vì vậy, người ta thường thấy thân xe ngày càng bẩn hơn sau cơn mưa.

Ngoài ra, nước mưa có thể cuốn trôi, hoặc vô hiệu khả năng chống nước của dầu mỡ bôi trơn trên chi tiết truyền động, phanh xe dẫn tới hiện tượng kêu rít, bó phanh.

Các biện pháp bảo vệ xe dưới trời mưa

Không đậu xe ở nơi trũng, ngập nước, những nơi có nền đất yếu

Điều đầu tiên, bạn nên tránh đỗ xe ở những nơi có địa hình trũng trong mùa mưa. Cụ thể như ở một số vị trí đỗ xe ở khu vực cạnh sông hồ hoặc các khu vực đường nhỏ, có hệ thống chống thoát nước không tốt.

Không đỗ xe dưới gốc cây

Một trong những điểm bạn không đỗ xe là dưới gốc cây. Bởi mưa lớn có thể khiến cây bị gãy đổ và đè vào xe. Đây là một trong những thảm họa tốn kém nhất đối với 1 chiếc xe, và dù bạn có mua bảo hiểm thì cũng sẽ mất rất nhiều thời gian để sửa chữa hoặc phục hồi.

Bảo vệ bề mặt sơn và kính xe

Trong trường hợp bắt buộc phải đỗ xe dưới trời mưa, bạn nên sử dụng một tấm bạt trong xe để che phủ xe. Một số biện pháp công nghệ được các chủ xế hay sử dụng là phủ nano, dán decal...

Bảo vệ gầm xe

Khi đỗ xe dưới trời mưa có thể gặp phải tình trạng nước ngập gầm xe. Nếu không có biện pháp bảo vệ xử lý thì lâu ngày sẽ gây gỉ sét và mục gầm xe. Để khắc phục vấn đề này, nhiều người đang chọn phương pháp sơn phủ gầm. Đây là phương pháp dễ áp dụng lại hiệu quả cao, giúp bảo vệ gầm xe bền hơn trước sự khắc nghiệt của thời gian và sự mục gỉ.

Xử lý nấm mốc trong xe

Sau cơn mưa, ẩm mốc dễ dàng xâm nhập vào xe làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trên xe. Hít phải các mảnh hoặc bào tử nấm mốc có thể làm viêm đường hô hấp, có thể gây nghẹt mũi, tức ngực, ho, v.v...

Độ ẩm cao trong xe làm giảm chức năng phổi và gây ra các vấn đề sức khỏe. Môi trường ẩm mốc có thể gây ngạt mũi, rát họng, cay mắt và dị ứng da. Ngay sau khi mưa tạnh, cần loại bỏ hơi ẩm tích tụ bằng cách cọ rửa, xử lý và thay thế các vật liệu ẩm mốc để tránh nấm mốc.

Tác giả: ANH TUẤN

Nguồn tin: Báo Lao Động

  Từ khóa: đi mưa ,ngập nước ,ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP