Xe

Ôtô chạy 100 km hết 3 lít xăng của Toyota chuẩn bị bán tại VN

Toyota Prius sử dụng động cơ đốt trong kết hợp cùng động cơ điện, cho mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 3 lít/100 km. Dòng xe này có thể bán tại Việt Nam cuối năm nay hoặc đầu 2018.

Sau 2 lần trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show, Toyota đang lên kế hoạch phân phối Prius trong thời gian tới. "Hội thảo công nghệ Toyota hybrid" mới đây của liên doanh ôtô Nhật Bản tại Hà Nội có thể coi là bước đi tiếp theo để đưa dòng xe này về bán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thời điểm cụ thể bán những chiếc Prius hybrid vẫn chưa được công bố, do Toyota Việt Nam chưa xác định được mức ưu đãi thuế đối với dòng xe này.

1toyota prius zing 2 of 3
Toyota Prius sẽ được phân phối chính hãng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết hãng đã làm việc tích cực với các cơ quan hữu quan trong suốt 2 năm qua về các chính sách đối với dòng xe Prius. Khi xác định được mức ưu đãi thuế cụ thể, Toyota Việt Nam mới đưa ra thời điểm phân phối chính thức.

Ưu điểm của Toyota Prius nằm ở hệ dẫn động hybrid, gồm động cơ xăng và động cơ điện. Do đó, mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tốt hơn những động cơ thuần chạy xăng, đồng thời mức khí thải CO2 ra môi trường cũng sẽ giảm đáng kể.

Những chiếc Toyota Prius hybrid có thể tự nạp điện cho bộ pin để vận hành động cơ điện, thay vì cắm điện ngoài (plug-in hybrid). Trong quá trình vận hành, mỗi khi người lái phanh xe hoặc động cơ sản sinh dư thừa động năng, dòng điện sẽ được sinh ra, nạp trở lại vào bộ pin. Do đó, bộ pin của xe không cần cắm điện bên ngoài. Đây là một điểm tiện lợi của những chiếc Prius.

Chiếc xe tự động tính toán thời điểm sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện hay chỉ sử dụng thuần động cơ điện.

2toyota prius zing 3 of 3
Đây là dòng xe hybrid bán chạy nhất của Toyota trên toàn cầu.

Thử nghiệm thực tế cho thấy khi xe vận hành ổn định ở tốc độ thấp. Toyota Prius phần lớn chỉ sử dụng động cơ điện. Khi người điều khiển cần thêm tốc độ và tác động thêm lực vào chân ga, chiếc xe mới vận hành thêm động cơ đốt trong. Đặc tính này của Prius phù hợp với việc di chuyển tại các khu đô thị đông đúc như Hà Nội, TP.HCM..., đặc biệt vào giờ cao điểm.

Ngoài động cơ điện, Prius còn sử dụng động cơ 1.8L, 4 xi-lanh, 16 van, công suất 98 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142 Nm tại 4.000 vòng/phút. Theo công bố của Toyota, mức tiêu hao nhiên liệu của Prius chỉ khoảng 3 lít/100 km.

3toyota prius zing 1 of 3

Năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành dòng điện nạp trở lại vào bộ pin để sử dụng cho động cơ điện.
Ra mắt lần đầu năm 1997, hiện tại, những chiếc Prius đang ở thế hệ thứ 4, giới thiệu năm 2015. Doanh số bán cộng dồn của dòng xe này, tính đến hết tháng 1, đạt hơn 6 triệu xe, chiếm hơn 60% doanh số xe hybrid của Toyota (bao gồm cả Lexus).

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP