Số hóa

Oppo tự làm chip cho smartphone

Oppo muốn phát triển chip cho các thiết bị di động cao cấp của mình, nhằm tránh phụ thuộc vào những nhà cung cấp như Qualcomm và MediaTek.

Theo Nikkei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới đang có kế hoạch tự phát triển chip tích hợp (SoC), nhằm đồng bộ hóa với các sản phẩm của họ. Dự kiến, Oppo sẽ ra mắt các sản phẩm này vào năm 2023 hoặc 2024.

Tự phát triển vi xử lý đang là trào lưu, khi nhiều hãng sản xuất điện thoại thông minh như Apple, Samsung và Xiaomi đã giới thiệu sản phẩm dùng chip của mình. Ngày 20/10, Google cũng chính thức ra mắt ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro, dòng smartphone đầu tiên sử dụng bộ xử lý di động Tensor do chính Google nghiên cứu.

Oppo lên kế hoạch phát triển chip cho các thiết bị di động cao cấp của công ty. Ảnh: The Verge.

Theo một số nguồn tin, Oppo đang tìm cách áp dụng công nghệ sản xuất chip 3 nm do Taiwan Semiconductor Manufacturing - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới cung cấp.

Việc tự nghiên cứu và phát triển các con chip cũng khiến Oppo có thể tăng cường khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng và làm giảm bớt tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Từ một thập kỷ trước, Apple đã bắt đầu đưa bộ vi xử lý di động A-series của mình vào iPhone. Huawei Technologies cũng từng ghi dấu ấn với bộ vi xử lý Kirin trước khi Mỹ ban hành các lệnh cấm đối với công ty này.

Một điểm đáng chú ý trên các dòng chip sắp tới của Oppo là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào bộ xử lý hình ảnh trên camera. Tương tự như trên các mẫu điện thoại đến từ Vivo và Xiaomi, bộ vi xử lý này nhiều khả năng sẽ giúp smartphone của Oppo xử lý hình ảnh và video tốt hơn.

Tuy nhiên, theo ông Eric Tseng, nhà phân tích chính của Isaiah Research, cuộc đua phát triển vi xử lý riêng luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Các con chip này có thể không hoạt động ổn định như các sản phẩm từ những nhà cung cấp đã có tên tuổi.

Ngược lại, Brady Wang, nhà phân tích của Counterpoint chia sẻ với Nikkei rằng việc sở hữu bộ vi xử lý riêng sẽ giúp ích nhiều cho các nhà sản xuất thiết bị di động.

“Nếu mọi người đều sử dụng chip của Qualcomm cho các smartphone hàng đầu, rất khó để khẳng định rằng sản phẩm của bạn có hiệu suất tốt và độc đáo. Trong khi đó, bạn phải cạnh tranh để phân bổ chip và nguồn lực với các đối thủ cạnh tranh trong thời gian thiếu hụt chip như hiện nay”, Brady Wang cho biết.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Qualcomm ,Oppo ,smartphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP