Trong nước

Ông Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm sai hàng loạt: Bộ Công Thương nói gì?

Cuối ngày 8/3, Bộ Công Thương phát đi thông tin phản hồi về kết quả thanh tra của Bộ Nội vụ về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Bộ Công Thương trong giai đoạn từ 1/1/2015 đến 30/6/2016.

vu huy hoang
Nhiều trường hợp cán bộ được bổ nhiệm tại Bộ Công Thương thời ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng là sai quy định

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định, sau khi tiếp nhận kết quả thanh tra, Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong kết luận của Bộ Nội vụ trong thời gian tới.

Bộ Công Thương cho biết, trước khi Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ công tác tổ chức - cán bộ của Bộ trong giai đoạn trước đó. Căn cứ kết quả rà soát, Ban cán sự Đảng đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 10/10/2016 về việc kiện toàn công tác tổ chức - cán bộ của Bộ Công Thương.

Căn cứ Nghị quyết này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-BCT ngày 13/10/2016 về việc kiện toàn công tác tổ chức - cán bộ. Triển khai Nghị quyết của Ban cán sự Đảng và Chỉ thị của đồng chí Bộ trưởng.

Bộ Công Thương cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã tập trung kiện toàn các quy định của Bộ về công tác cán bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến hệ thống tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm cán bộ, quy trình tiếp nhận cán bộ từ bên ngoài cũng như công tác quy hoạch và đào tạo nguồn cán bộ. Bộ cũng đã triển khai xây dựng Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của một Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

"Bộ Công Thương sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu đặt ra trong kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ. Đồng thời, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban cán sự đảng và Chỉ thị số 09 của Bộ trưởng Bộ Công Thương để công tác cán bộ của Bộ Công Thương thực sự đi vào nề nếp, tuân thủ đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước", Bộ này khẳng định.

Trước đó, chiều 8/3, Thanh tra Bộ Nội vụ công bố Kết luận Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bộ Công Thương. Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ, trong giai đoạn thanh tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định bổ nhiệm 97 trường hợp (năm 2015 có 63 trường hợp, năm 2016 có 34 trường hợp) gồm 55 trường hợp cấp vụ, 42 trường hợp cấp phòng; điều động, bổ nhiệm ngang cấp 10 trường hợp (năm 2015 có 8 trường hợp, năm 2016 có 2 trường hợp); bổ nhiệm lại 5 trường hợp và kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu 1 trường hợp (cấp vụ).

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, từ năm 2011 đến năm 2014, Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định bổ nhiệm 248 trường hợp. Bộ Nội vụ cho biết, đa số công chức, viên chức được bổ nhiệm đã đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý.

Tuy nhiên, có 2 trường hợp cán bộ không đáp ứng về tuổi khi bổ nhiệm lần đầu (quá 2 tháng và 8 tháng), tại thời điểm bổ nhiệm còn 31 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị, 3 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước, 3 trường hợp không có chứng chỉ ngoại ngữ, 3 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và ngoại ngữ, 4 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý nhà nước, 1 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước và không có bản đánh giá, nhận xét của nơi cư trú. Ngoài ra, có 2 trường hợp cán bộ được tiếp nhận, tuyển dụng không qua kỳ thi tuyển công chức là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, hồ sơ của 1 trường hợp được Bộ trưởng Bộ Công Thương tiếp nhận năm 2008 hiện không có đầy đủ tài liệu xác định việc tuyển dụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Có 4 trường hợp thời điểm tiến hành quy trình bổ nhiệm lại chậm từ 45 đến 107 ngày, trong đó có 3 trường hợp thời điểm ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm từ 7 đến 76 ngày là không đúng quy định.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận để xử lý theo quy định của pháp luật. Thực hiện đúng số lượng cấp phó của người đứng đầu theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Công thương thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với 2 trường hợp không được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật và các quyết định khác có liên quan (tuyển dụng, tiếp nhận, nâng ngạch...); kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc tuyển dụng công chức đối với 1 trường hợp được tiếp nhận năm 2008 nêu trên và các công chức, viên chức hiện đang công tác để xử lý theo quy định đối với những trường hợp không được tuyển dụng đúng quy định của pháp luật (nếu có).

Tác giả bài viết: Phương Dung

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP