Thế giới

Ông Trump: 'Tôi không thừa nhận gì về kết quả bầu cử'

Khoảng 90 phút sau khi đăng một tweet nói “ông Biden thắng vì cuộc bầu cử bị thao túng”, ông Trump lại đăng tweet nói ông không thừa nhận gì về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tập hợp tại thủ đô Washington, D.C. ngày 14-11-2020, một tuần sau khi ông Joe Biden được Hãng tin AP và một số tổ chức truyền thông khác công bố là người đắc cử tổng thống nhiệm kỳ mới - Ảnh: EPA

Theo Hãng tin Reuters, ngày 15-11 có vẻ Tổng thống Donald Trump thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ khi đăng tweet nói "Ông ấy thắng vì cuộc bầu cử đã bị thao túng".

Tuy nhiên sau đó khoảng 90 phút ông đảo ngược, cho rằng ông không thừa nhận gì về kết quả bầu cử. "Ông ấy chỉ thắng trong mắt của truyền thông tin giả. Tôi không thừa nhận gì cả! Chúng tôi còn một chặng đường dài phía trước. Đây là một cuộc bầu cử bị thao túng".

"CHÚNG TA SẼ THẮNG!", ông Trump tweet thêm sau đó.

Bất chấp phản ứng của ông Trump những ngày qua, nhóm chuyển giao của ông Joe Biden vẫn đang tập trung cho việc ứng phó đại dịch và đã lên kế hoạch gặp các công ty dược phát triển vắc xin COVID-19 tuần này.

Ông Ron Klain, người được ông Joe Biden công bố chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, kêu gọi chính quyền của ông Trump nên tạo điều kiện để việc chuyển giao quyền lực suôn sẻ, cho rằng việc này là thiết yếu với an ninh quốc gia cũng như cuộc chiến chống COVID-19.

Phát biểu trong chương trình "Meet the press" của Đài NBC, ông Klain nói: "Các dòng tweet của ông Donald Trump không khiến ông Joe Biden trở thành tổng thống hay không. Người dân Mỹ đã làm chuyện đó".

Cũng theo ông Klain, các chuyên gia cố vấn khoa học cho ông Biden sẽ gặp đại diện của hãng dược Pfizer và các hãng dược khác trong tuần này để chuẩn bị cho dự án phân phối vắc xin trên quy mô lớn.

Đại dịch COVID-19 cho tới lúc này đã cướp đi sinh mạng của hơn 245.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người dân mất việc.

Truyền thông Mỹ cuối tuần qua cho biết ông Joe Biden đã thắng cử với 306 phiếu đại cử tri, ông Trump giành 232 phiếu. Ông Biden cũng nhận được nhiều hơn ông Trump ít nhất 5,5 triệu phiếu bầu phổ thông (tương đương 3,6 điểm %), một số phiếu khác vẫn đang được kiểm.

Trong diễn biến liên quan, hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tham gia các cuộc tuần hành quy mô lớn tại thủ đô Washington D.C. những ngày cuối tuần qua.

Đã có một số xung đột xảy ra giữa những người này và những người phản đối tuần hành. Theo trang Buzzfeed News, đã có ít nhất một người bị đâm và 20 người khác bị bắt sau cuộc tuần hành được đặt tên là "Million MAGA March".

“CHÚNG TA SẼ THẮNG!”, ông Trump tweet thêm sau đó.

Ông Trump cũng tuyên bố trên Twitter trong ngày 15-11 ông sẽ sớm đệ trình những đơn kiện lớn liên quan các kết quả bầu cử 2020 ngay cả sau khi chiến dịch tranh cử của ông đã thua ở một số vụ kiện.

Ông Trump không nói cụ thể chiến dịch của ông có nộp các đơn kiện mới không, nhưng nói trên Twitter rằng "các vụ kiện lớn của chúng tôi cho thấy tính vi hiến của cuộc bầu cử 2020 và sự vi phạm trắng trợn của những điều đã được thực hiện nhằm thay đổi kết quả sẽ sớm được trình lên!".

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP