Thế giới

Ông Trump sẽ phải ngồi tù hay trắng án vì nghi vấn gian lận bầu cử?

Nước Mỹ đang đứng trước hai sự lựa chọn khó khăn giữa một bên là Tổng thống Donald Trump và một bên là quy định của luật pháp liên quan tới nghi án ông Trump gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cuộc điều tra hành vi gian lận trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 được công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành từ tháng 5/2017. Cho tới nay, hơn 30 người đã bị truy tố có liên quan tới gian lận trong đợt tranh cử của ông Trump và đã có 5 người nhận tội.

Hai thân tín của ông Donald Trump bị cáo buộc có hành vi gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Về phần mình, Tổng thống Trump gọi cuộc điều tra của công tố Mueller là “cuộc săn phù thủy”. Ông Trump còn phủ nhận mọi cáo buộc gian lận hay thông đồng với Nga để thắng cử. Nga cũng luôn phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Song hôm 5/8, lần đầu tiên Tổng thống Trump gián tiếp thừa nhận cuộc gặp giữa con trai ông là Donald Trump Jr và luật sư người Nga Natalia Veselnitskaya có nội dung xoay quanh những thông tin tranh cử bị đánh cắp của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Cuộc gặp này diễn ra hồi tháng 6/2016.

Tuy nhiên, theo tờ Atlantic, hôm 21/8, ông Michael Cohen (51 tuổi) đã nhận tội trước tòa án ở New York rằng chính ông Trump đã chỉ đạo để sắp xếp chi trả “những hoạt động tác động tới bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016”. Ông Cohen vốn là một thân tín và luật sư riêng trong nhiều năm của ông Trump. Ngoài ra, ông Cohen cũng đã nhận các tội danh liên quan tới gian lận thuế và báo cáo tài chính sai sự thật.

Điều đáng nói, ông Cohen còn miêu tả cách thức ông Trump che đậy vụ bê bối tình dục mà ứng cử viên Tổng thống Mỹ bấy giờ lo sợ sẽ gây ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử của mình.

Trước đó, diễn viên phim cấp 3 Stormy Daniels khai rằng ông Cohen đã chi số tiền 130.000 USD ngay trước thềm chiến dịch bầu cử tháng 11/2016 để giấu kín mối quan hệ của cô này với ông Trump.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã khám xét nhà, văn phòng làm việc và phòng khách sạn của ông Cohen để tịch thu nhiều tài liệu. Một số giao dịch tài chính của ông Cohen từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống vào năm 2017 cũng đã được công bố.

Nếu bị phán có tội trong phiên tòa diễn ra vào ngày 12/12 tới, ông Cohen có thể sẽ phải chịu mức án lên đến 63 năm tù. Tuy nhiên, với việc tình nguyện nhận tội, ông Cohen có thể nhận mức án nhẹ hơn rất nhiều.

Không chỉ ông Cohen, cũng trong ngày 21/8, cựu Giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump là Paul Manafort cũng bị cáo buộc các tội danh trốn thuế và lừa đảo ngân hàng.

Đây có thể là cú sốc lớn đối với Tổng thống Trump khi hàng loạt cáo buộc pháp lý đang xuất hiện ngày càng nhiều. Không ít người cho rằng, vụ việc liên quan tới ông Cohen và ông Manafort sẽ khiến cử tri ủng hộ ông Trump không muốn đi bỏ phiếu và tăng nguy cơ phe Cộng hòa sẽ mất thế đa số ở Hạ viện trong bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.

Lời nhận tội của ông Cohen cũng được xem là lời giải thích cho phần nghi vấn về số tiền chảy vào Tổ chức Trump sau năm 2016 cũng như tại sao ông Trump lại sợ công khai bản khai thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của tờ Washington Post về vụ việc liên quan tới ông Cohen, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho biết, “Chúng tôi biết được những tội danh của ông Cohen có thể sẽ phải nhận mức án cao. Nhưng chúng tôi cũng sẽ cần thêm thông tin”.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dù ông Ryan có cố gắng tới mấy để bảo vệ bản thân cũng như đảng Cộng hòa khỏi những tác động từ những thông tin chưa được đào mộ về “chiến dịch tranh cử của ông Trump, hoạt động kinh doanh cũng như nguồn tài chính của ông Trump”, thì những thông tin này sớm muộn cũng sẽ bị phanh phui trừ khi ông Trump có cách bưng bít nguồn tin.

Bên cạnh đó, việc ông Cohen và Manafort nhận tội cũng chưa thể coi là hồi kết cho cuộc điều tra gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nói cách khác, nếu ông Trump thừa nhận đã xây dựng hẳn một kế hoạch để lách luật bầu cử và công khai xin lỗi, thì bản thân Tổng thống Mỹ khó có thể thoát khỏi vòng lao lý. Nhưng nếu hai nhân vật thân tín của ông Trump lại thay đổi lời khai và nhận hết trách nhiệm về mình, thì ông Trump hoàn toàn có thể trắng án.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP