Thế giới

Ông Trump sa thải công tố viên quyền lực ở Manhattan

Tổng thống Donald Trump đã sa thải công tố viên liên bang Geoffrey Berman ở Manhattan, New York sau khi ông này từ chối từ chức.

Cựu công tố viên liên bang Geoffrey Berman. Ảnh: Getty Images

Theo AFP, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 20/6 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã sa thải công tố viên liên bang Geoffrey Berman ở Manhattan, New York sau khi ông này từ chối từ chức.

Ông Geoffrey Berman nói trong một tuyên bố cùng ngày rằng "Tôi sẽ rời Văn phòng Công tố viên Quận Nam New York ngay lập tức". Cấp phó của ông Berman sẽ trở thành quyền công tố viên cho đến khi người thay thế được chỉ định.

Trong thư gửi ông Berman, Bộ trưởng Barr nói, ông "vô cùng bất ngờ và thất vọng" với tuyên bố vào cuối ngày 19/6 nhằm từ chối từ chức.

"Tôi đã đề nghị Tổng thống cách chức ông kể từ hôm nay, và Tổng thống đã làm vậy", ông Barr nói và cho biết thêm rằng ông Audrey Strauss, cấp phó của ông Berman, sẽ làm quyền công tố viên cho đến khi tìm được người thay thế.

Tuy nhiên, ông Trump nói với các phóng viên khi ông rời Nhà Trắng để đến cuộc mít tinh với người ủng hộ ở Tulsa, Oklahoma rằng việc sa thải Berman là vấn đề của Barr. "Bộ trưởng Tư pháp Barr đang làm việc về vấn đề đó. Đó là bộ của ông ấy, không phải bộ của tôi. Tất cả do ông ấy quyết định. Tôi không liên quan", ông Trump nói.

Trước đó, công tố viên liên bang hàng đầu này của Mỹ đã phủ nhận thông tin từ chức như thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp khi khẳng định ông vẫn chưa rời khỏi chức vụ và không có ý định từ chức.

Ông Berman và các cộng sự từng tham gia các cuộc điều tra nhằm vào nhiều đồng minh thân cận của Tổng thống Trump.

Nhóm điều tra của Berman đã truy tố thành công cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Trump là Michael Cohen. Mục tiêu điều tra hiện tại của ông Berman là Rudolph Giuliani, người đang là luật sư cá nhân của Tổng thống Trump.

Tác giả: Hoa Vũ

Nguồn tin: Doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP