Thế giới

Ông Trump nói Liên Hợp Quốc chỉ là "nơi tụ họp cho vui"

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng Liên Hợp Quốc, tổ chức quốc tế quy tụ nhiều quốc gia thành viên nhất thế giới, chỉ là một “câu lạc bộ” cho mọi người tới tụ tập vui vẻ cùng nhau.

do 1482805055222
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: BI)

“Liên Hợp Quốc có nhiều tiềm năng, nhưng giờ chỉ là câu lạc bộ cho mọi người tới gặp gỡ, trò chuyện và có thời gian vui vẻ với nhau. Quá buồn!”, Independent dẫn đoạn chia sẻ của Tổng thống đắc cử Donald Trump trên mạng xã hội Twitter hôm qua 26/12. Đây là tuyên bố gây tranh cãi mới nhất của tân tổng thống đắc cử Mỹ liên quan đến một tổ chức quốc tế lớn như Liên Hợp Quốc.

Mặc dù không đề cập cụ thể đến nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng nhưng ông Trump dường như đang tiếp tục ngầm chỉ trích nghị quyết này. Trước đó, nghị quyết về Israel được thông qua sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng. Đây được cho là động thái trái với thông lệ đứng về phía Israel của Mỹ tại Liên Hợp Quốc.


Trong một đoạn chia sẻ trên Twitter sau khi nghị quyết của Hội đồng Bảo an được công bố, Tổng thống đắc cử Trump viết: “Thiệt hại của Israel tại Liên Hợp Quốc sẽ khiến tiến trình đàm phán hòa bình trở nên khó khăn hơn. Quá tồi tệ, nhưng chúng ta sẽ giải quyết mọi chuyện”.

Đáp lại sự ủng hộ của ông Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố mong muốn được làm việc với tân tổng thống đắc cử Mỹ sau khi ông nhận nhiệm sở vào tháng 1 tới. “Israel mong chờ được hợp tác với Tổng thống đắc cử Donald Trump và tất cả các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng như đảng Cộng hòa trong quốc hội để bác bỏ những tác động xấu từ nghị quyết vô lý này", văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết trong tuyên bố hôm 24/12.

Tỷ phú New York cũng cho rằng ông có thể mang tới “hy vọng” cho thế giới sau khi nhận nhiệm sở. “Hy vọng” cũng là khẩu hiệu mà Tổng thống Barack Obama từng sử dụng trong chiến dịch tranh cử trước đây. “Thế giới thật tăm tối trước khi tôi giành chiến thắng. Chẳng có một chút hy vọng nào cả”, ông Trump viết trên Twitter.

Mới đây, Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ và hiện là phó chủ tịch đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump, Newt Gingrich, tiết lộ nhiều khả năng tân tổng thống đắc cử sẽ lật lại phần lớn di sản của Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama sau khi vào Nhà Trắng.

"Tôi nghĩ trong những ngày đầu tiên, ông Trump sẽ lật lại từ 60-70% di sản của ông Obama bằng cách sử dụng quyền phủ quyết nhiều sắc lệnh hành pháp hiện hành của ông Obama", ông Newt Gingrich nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Sunday Morning Futures” hôm 25/12.

Tác giả bài viết: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP