Thế giới

Ông Trump: Mỹ nên dùng 40 tỷ USD cho chính mình thay vì gửi cho Ukraine

Cựu Tổng thống Mỹ lên tiếng về khoản viện trợ “khủng” này chỉ vài ngày sau vụ xả súng trong trường học ở Texas gây rúng động nước Mỹ.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng nếu Mỹ có thể tài trợ tiền cho Ukraine, thì nước này nên cải thiện an ninh tại các trường học của chính mình trước, theo DW.

"Đây không phải là vấn đề tiền bạc. Đây là vấn đề của ý chí. Nếu Mỹ có 40 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine, chúng ta có thể làm điều này (tăng cường an ninh nơi trường học)", ông Trump nói trong một cuộc họp của Hiệp hội Súng trường Quốc gia.

Lưỡng đảng đã thể hiện sự ủng hộ rộng rãi đối với việc chuyển giao cho Ukraine khoản viện trợ quân sự 40 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã thông qua vào đầu tháng này. Nhưng ông Trump cho rằng số tiền này tốt hơn hết nên được chi tiêu cho chính nước Mỹ.

"Trước khi chúng ta giúp phần còn lại của thế giới xây dựng đất nước của họ, chúng ta nên xây dựng những trường học an toàn cho chính con em chúng ta trên đất nước của chúng ta", ông Trump phát biểu trước công chúng chỉ vài ngày sau vụ xả súng tại một trường tiểu học ở thành phố Uvalde, bang Texas, gây rúng động nước Mỹ.

Ông cũng tuyên bố, xung đột vũ trang ở Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông vẫn là Tổng thống.

“Họ còn lại gì sau tất cả các cuộc giao tranh, các cuộc tấn công bằng tên lửa? Mọi thành phố đang bị san bằng. Họ sẽ có được cái gì? Ở đây không có ai là người thắng cuộc”, ông Trump nói.

Các nhà điều tra tìm kiếm bằng chứng bên ngoài Trường Tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, bang Texas, Mỹ, vào ngày 25/5/2022, một ngày sau khi một vụ xả súng xảy ra ở đó. Ảnh: NPR

Trước khi gói viện trợ 40 tỷ USD được lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua, Bloomberg đưa tin, nếu tính cả gói viện trợ này, Mỹ sẽ ủy quyền tổng cộng 60 tỷ USD cho Ukraine trong những năm gần đây.

Bloomberg dẫn lời Thượng Nghị sĩ Rand Paul của Đảng Cộng hòa cho biết, chỉ có 5 quốc gia hàng đầu trên thế giới chi hơn 60 tỷ USD cho chi tiêu quân sự và con số này gần như tương đương với mức chi của Nga.

Con số 60 tỷ USD nghĩa là nhiều hơn số tiền Mỹ chi cho nghiên cứu ung thư hoặc thu thuế khí đốt, và vượt quá ngân sách của Bộ An ninh Nội địa và Bộ Năng lượng, ông Paul cho biết.

Tác giả: Minh Đức (Theo DW, Business Standard)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP