Thế giới

Ông Trump kêu gọi điều tra lãnh đạo đảng Dân chủ có quan hệ với Nga

Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc các nghị sĩ lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện từng có liên hệ với Nga và yêu cầu họ phải bị điều tra ngay lập tức.

Theo CBS News (Mỹ), Tổng thống Donald Trump đang kêu gọi một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi với Nga.
Tổng thống Donald Trump kêu gọi một cuộc điều tra về quan hệ của lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi với Nga.
Viết trên mạng xã hội Twitter ngày 4/3, Tổng thống Trump đề nghị: “Chúng ta nên lập tức tiến hành một cuộc điều tra về quan hệ của bà Pelosi và việc bà ấy nói dối về nó”.

Bằng chứng được ông Trump đưa ra là đường dẫn bài viết của trang Politico vào năm 2010, khi đó bà Pelosi là Chủ tịch Hạ viện đã dẫn đầu một phái đoàn gặp Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev. Trong phái đoàn Nga có Sergey Kislyak, Đại sứ Nga tại Mỹ hiện nay.

Trước đó vài ngày bà Pelosi nói với Politico rằng bà chưa hề gặp Đại sứ Nga Kislyak. Khi bức ảnh xuất hiện, người phát ngôn của bà Pelosi nói rằng ý của bà là chưa hề gặp riêng Đại sứ Nga tại Mỹ.

“Câu trả lời của lãnh đạo Pelosi rõ ràng muốn nói đến cuộc gặp riêng giữa hai người với nhau. Đại sứ Kislyak vô tình có mặt trong cuộc gặp năm 2010 giữa Tổng thống Nga Medvedev và phái đoàn Mỹ do bà Pelosi dẫn đầu. Rõ ràng, cần nhắc lại là Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions đã nói dối về cuộc gặp bí mật với Nga”, người phát ngôn của bà Nancy Pelosi lên tiếng giải thích.

Trong ngày 4/3, bà Pelosi đáp trả trên Twitter rằng Tổng thống Donald Trump “không biết phân biệt sự khác nhau giữa một cuộc gặp chính thức được báo chí chụp ảnh với một cuộc gặp bí mật mà cấp dưới của ông đã thực hiện”. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện đang nhắc đến những cáo buộc gần đây của "cấp dưới" ông Trump - Bộ trưởng bộ Tư pháp Jeff Sessions.

Vài giờ trước khi kêu gọi điều tra với bà Pelosi, ông Trump cũng kêu gọi điều tra quan hệ giữa lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer với Tổng thống Nga Putin.

Ông Trump đã đính kèm một bức ảnh chụp từ 14 năm trước (năm 2003), trong đó ông Schumer đang vui vẻ nâng cốc với Tổng thống Putin. Hai người gặp nhau trong buổi lễ khai trương trạm nhiên liệu của công ty dầu khí Lukoil ở phía Tây Manhattan, New York.
Dòng trạng thái của Tổng thống Donald Trump ngày 4/3 kèm theo bức ảnh chụp từ 14 năm trước (năm 2003), trong đó ông Schumer đang vui vẻ nâng cốc với Tổng thống Nga Putin.
”Đây được xem là động thái “phản pháo” của ông Trump trong bối cảnh chính quyền của ông liên tiếp bị chất vấn về những mối liên hệ với Nga.

Ông Schumer cũng đáp trả bằng dòng trạng thái trên tài khoản Twitter của ông rằng ông rất vui vẻ và sẵn sàng giải thích về cuộc gặp gỡ ấy. Và đây là cuộc gặp “diễn ra trước sự chứng kiến của cả báo chí và công chúng”, đồng thời còn thách thức ông Trump hãy làm điều tương tự.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer cùng với Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi là hai trong số những nghị sĩ Dân chủ gần đây liên tục kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions từ chức sau khi ông này bị phát hiện từng bí mật gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislayak trong thời gian diễn ra bầu cử Mỹ.

Nội các của ông Trump trong tuần qua đã liên tục phải đối diện với những câu hỏi về liên hệ của họ với Nga. Ngoài ông Sessions còn có một số nhân vật thân cận khác của ông Trump cũng bị nghi ngờ, trong đó có cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã đột ngột từ chức hồi tháng trước.

Tác giả bài viết: Phương Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP