Thế giới

Ông Trump gây sốt với tuyên bố mới về chiến tranh với Iran

Theo ba quan chức Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã nói với các cố vấn cao cấp rằng ông không muốn nước Mỹ chiến tranh với Iran.

“Ông ấy không muốn chiến tranh. Ông ấy không phải người như vậy”, hãng tin Reuters hôm 16/5 dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo các quan chức này, Tổng thống Mỹ đã trao đổi với đội ngũ an ninh quốc gia và các trợ tá khác của ông rằng, ông muốn giữ cho tình trạng căng thẳng với Tehran không bị đẩy tới mức xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói rõ rằng, ông sẽ bảo vệ các lợi ích của Mỹ trong khu vực này, một quan chức cho biết thêm.

Khi gặp người đồng cấp Thụy Sỹ Ueli Maurer, ông Trump cũng đã nói với báo giới rằng, ông hy vọng nước Mỹ sẽ không lao vào một cuộc chiến tranh với Iran. “Hy vọng là không”, ông tuyên bố.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ không muốn chiến tranh với Iran, trong khi Tổng thống Trump trong dòng trạng thái cùng ngày kỳ vọng áp lực lên Iran sẽ giúp đưa Tehran trở lại bàn đàm phán.

Hôm 5/5, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton tuyên bố triển khai nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay USS Abraham Lincoln dẫn đầu đến vùng Vịnh, đi kèm là các máy bay B52. Vài ngày sau, Lầu Năm góc bổ sung một hệ thống tên lửa Patriot và tàu tấn công đổ bộ.

Cũng trong ngày16/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết ông không quan tâm tới việc thương lượng với Washington, sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt trừng phạt kinh tế Tehran.

Trả lời câu hỏi của báo chí ở Tokyo về việc liệu ông có sẵn sàng đàm phán song phương nhằm xoa dịu căng thẳng, Ngoại trưởng Zarif đáp: "Không. Không có khả năng tiến hành các cuộc thương lượng".

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP