Thế giới

Ông Trump: 'FBI đánh cắp 3 hộ chiếu của tôi'

Cựu tổng thống Donald Trump cho biết các sĩ quan của Cục Điều tra liên bang (FBI) đã thu giữ 3 hộ chiếu của ông trong quá trình khám dinh thự riêng của ông là resort Mar-a-Lago ở bang Florida tuần trước.

Ông Trump rời Tháp Trump ở New York ngày 10-8, tức hai ngày sau khi FBI khám xét resort Mar-a-Lago của ông ở Florida - Ảnh: REUTERS

Ông Trump chia sẻ thông tin này vào ngày 15-8 trên tài khoản mạng xã hội Truth Social do mình sáng lập.

"Wow! Trong cuộc đột kích của FBI ở Mar-a-Lago, họ đã đánh cắp ba hộ chiếu của tôi (một hộ chiếu đã hết hạn), cùng với mọi thứ khác. Đây là một cuộc tấn công vào một đối thủ chính trị ở mức độ chưa từng thấy ở đất nước chúng ta", ông Trump viết.

Không rõ vì sao FBI lại thu hộ chiếu của cựu tổng thống. Về số lượng 3 hộ chiếu, ngoài hộ chiếu đã hết hạn, có thể ông Trump có 1 hộ chiếu phổ thông và 1 hộ chiếu đặc biệt khác với tư cách là cựu tổng thống Mỹ.

Trong tuần qua, ông Trump và những người ủng hộ chỉ trích vụ khám nhà ông là mang động cơ chính trị. Những lời chỉ trích của ông đã kích động những người ủng hộ cực đoan đe dọa và tấn công các quan chức FBI.

Ông cũng đòi Bộ Tư pháp công bố trát tòa cũng như biên bản tịch thu các hồ sơ. Theo báo The Washington Post, ông Trump có các tài liệu này, gồm trát tòa và biên bản thu giữ các tài liệu, nhưng không tự mình công bố.

Ngày 15-8, Bộ Tư pháp đã yêu cầu tòa niêm phong đơn đề nghị khám khu resort Mar-a-Lago.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng việc công bố nội dung đơn đề nghị khám nhà trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến cuộc điều tra hình sự về các tài liệu mật và tối mật mà ông Trump lấy khỏi Nhà Trắng khi mãn nhiệm và đem về khu resort cá nhân Mar-a-Lago. Ngoài ra, nó cũng có thể làm giảm sự hợp tác trong tương lai của các nhân chứng.

"Đây là cuộc điều tra liên quan đến các hồ sơ mật và tối mật, do đó càng cần chú trọng bảo vệ sự toàn vẹn của cuộc điều tra và tránh tác hại tiềm ẩn nếu thông tin được công bố sớm hoặc không đúng cách", Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, báo chí ở Mỹ yêu cầu Bộ Tư pháp công khai đơn đề nghị khám nhà ông Trump tại Palm Beach, Florida.

Theo các thông tin được công bố, ông Trump đang bị điều tra vì có thể vi phạm Đạo luật gián điệp, trong số các tội danh khác.

Cuộc điều tra của FBI hoàn toàn hợp pháp, lệnh khám nhà ông do một thẩm phán liên bang ký chấp thuận.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP