Thế giới

Ông Trump dọa trừng phạt các nước từ chối nhận người bị Mỹ trục xuất

Chính phủ Mỹ có thể áp đặt lệnh trừng phạt visa đối với các nước từ chối hoặc chậm trễ tiếp nhận người trở về từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (10/4) cho biết chính phủ Mỹ có thể áp đặt lệnh trừng phạt visa đối với các nước từ chối hoặc chậm trễ tiếp nhận người trở về từ Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho hay tại cuộc họp báo về dịch Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 10/4. Ảnh: Reuters.

Trong văn bản gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Tổng thống Donald Trump viện dẫn đại dịch Covid-19 về sự cần thiết phải đảm bảo hồi hương những công dân nước ngoài vi phạm luật pháp Mỹ. Ngoại trưởng Mike Pompeo trong vòng 7 ngày phải khởi động kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt visa nếu Bộ An ninh Nội địa xác định một nước nào đó không chấp nhận công dân trở về làm trì hoãn hoặc cản trở các hoạt động cần thiết ứng phó với đại dịch Covid-19.

Sắc lệnh không nêu đích danh nước nào. Chính quyền Tổng thống Trump viện dẫn đại dịch Covid-19 để thực hiện các quy tắc biên giới mới vào ngày 21/3. Theo đó, giới chức Mỹ có thể nhanh chóng trục xuất những người không đủ điều kiện nhập cư. Nhà chức trách biên giới Mỹ đã trục xuất gần 7.000 người di cư sang Mexico kể từ khi quy định mới có hiệu lực. Hạn chế nhập cư là mục tiêu trọng tâm trong chương trình nghị sự của Tổng thống Trump./.

Tác giả: Trần Nga

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP