Thế giới

Ông Trump chuẩn bị đòn giáng mới vào Trung Quốc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng triển khai đợt tăng thuế nhập khẩu mới đối với hàng hóa Trung Quốc, trị giá tổng cộng tới 200 tỉ USD.

Theo CNN, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 10/7 đã công bố một danh sách bổ sung các mặt hàng Trung Quốc có thể chịu mức thuế nhập khẩu 10% sau thời gian lấy ý kiến công chúng. Những mặt hàng này bao gồm cả hải sản, rau quả, sợi, len, áo mưa và găng tay bóng chày.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: SCMP

Động thái diễn ra sau khi Washington áp thuế 25% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá tổng cộng 34 tỉ USD hôm 6/7. Bắc Kinh ngay lập tức trả đũa bằng việc tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng xuất xứ Mỹ, kể cả những sản phẩm thế mạnh như xe hơi, đậu tương và thịt, cũng có tổng trị giá khoảng 34 tỉ USD.

Đòn giáng mới rõ ràng đã hiện thực hóa một đe dọa của ông Trump hồi tháng trước. Lãnh đạo Nhà Trắng đã chỉ đạo cho ông Lighthizer nhận diện các mặt hàng Trung Quốc, trị giá 200 tỉ USD sẽ phải chịu thuế suất nhập khẩu cao hơn nếu Bắc Kinh trả đũa Washington.

"Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi cách hành xử thiếu công bằng liên quan đến việc thâu tóm quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ Mỹ. Thay vì thay đổi những cách làm này, họ hiện đang đe dọa các công ty, công nhân và nông dân Mỹ, những đối tượng đã không làm điều gì sai trái", ông Trump nhấn mạnh.

Quyết định vừa công bố dự kiến sẽ là đợt tăng thuế nhập khẩu thứ ba của Mỹ đối với hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc. Chúng nhiều khả năng sẽ chính thức có hiệu lực sau ngày 30/8 tới.

Bất chấp các động thái "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau, theo ông Lighthizer, Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán với Trung Quốc nhằm giải quyết tranh chấp thương mại. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump tiết lộ, cả hai bên "vẫn chưa đi đến đâu".

Phía Bắc Kinh hiện không sẵn sàng thảo luận về đại kế hoạch "Made in China 2025", vốn tập trung vào những nỗ lực đưa Trung Quốc thống trị các ngành công nghiệp của tương lai như người máy, xe điện và vi xử lý máy tính. Trong khi đó, chính sách này là mối quan ngại hàng đầu của giới chức Washington.

Giới phân tích nhận định, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không từ bỏ hay giảm quy mô của kế hoạch trên. Đối với họ, nó đóng vai then chốt cho việc phát triển nền kinh tế khổng lồ của nước này.

Diễn biến mới càng làm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Cuộc chiến được đánh giá không chỉ gây tổn hại cho cả Mỹ và Trung Quốc, mà còn tác động tiêu cực đến các nền kinh tế khác trên thế giới.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP