Thế giới

Ông Trump bị buộc tội coi thường lệnh tòa án

Thẩm phán Mỹ hôm 25/4 kết luận cựu Tổng thống Trump bất tuân yêu cầu của tòa án khi không nộp tài liệu liên quan tới cuộc điều tra về khả năng gian lận của công ty ông.

Thẩm phán Arthur Engoron của Tòa án bang New York yêu cầu cựu Tổng thống Trump nộp phạt 10.000 USD mỗi ngày cho văn phòng của Tổng chưởng lý Letitia James cho đến khi ông thực thi yêu cầu của bà, AFP đưa tin.

Bà James lập luận rằng ông Trump bất tuân lệnh của tòa án về việc xuất trình các tài liệu kế toán và thuế cho bên điều tra trước ngày 31/3. Bà tuyên bố phán quyết là một "chiến thắng lớn".

"Trong nhiều năm, ông Donald Trump đã cố gắng trốn tránh luật pháp và ngăn chặn cuộc điều tra hợp pháp của chúng tôi về ông ấy, cùng với các giao dịch tài chính của công ty. Phán quyết hôm nay nêu rõ: Không ai đứng trên luật pháp", bà nêu trong một tuyên bố.

Luật sư của ông Trump, Alina Habba, cho biết sẽ kháng cáo phán quyết hôm 25/4. "Tất cả tài liệu đã được xuất trình cho tổng chưởng lý từ nhiều tháng trước”, bà cho biết.

Gia đình ông Trump đã nhiều lần cố gắng ngăn chặn cuộc điều tra của bà James. Ảnh: AFP.

Bà James đang theo đuổi một vụ việc dân sự về cựu tổng thống và Trump Organization. Hồi tháng 1, cuộc điều tra của bà phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy Trump Organization có khả năng gian lận tài chính.

Bà nói rằng công ty có thể đã thổi phồng giá trị nhiều tài sản để đảm bảo các khoản vay, và sau đó định giá thấp các tài sản này để được giảm thuế.

Gia đình ông Trump nhiều lần ngăn chặn cuộc điều tra của bà James. Hồi tháng 2, thẩm phán ra lệnh cho ông và các con trả lời chất vấn trong cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Lệnh này đang được kháng cáo.

Ngoài cuộc điều tra của bà James, Trump Organization còn đang đối mặt với vụ việc do biện lý quận Manhattan dẫn đầu. Tháng 7/2021, Trump Organization và giám đốc tài chính lâu năm của tổ chức này, Allen Weisselberg, đã không nhận tội trước tòa án New York về 15 tội danh gian lận và trốn thuế.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP