Pháp luật

Ông trùm Lóng Luông chết, trên tay vẫn lăm lăm khẩu súng

Sau khi tiêu diệt hai tên trùm ma túy ở xã Lóng Luông, hiện 29 đối tượng trốn truy nã ở xã vẫn chưa ra đầu thú.

Hai mươi ngày sau cuộc vây ráp, tiêu diệt hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1984), tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La), lực lượng cảnh sát không còn cắm chốt lối ra vào bản nhưng vẫn duy trì tổ công tác dân quân tự vệ và cảnh sát khu vực nắm bắt tình hình an ninh trật tự.

Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng tham mưu - Công an tỉnh Sơn La cho biết, 29 đối tượng trốn truy nã ma túy ở xã Lóng Luông chưa có đối tượng nào ra đầu thú. Đảng ủy Công an tỉnh Sơn La vẫn đang phối hợp với huyện ủy Vân Hồ tiếp tục tổ chức vận động các đối tượng cá biệt này.

Chứng kiến cuộc vây ráp, tiêu diệt trùm ma túy, Chủ tịch xã Lóng Luông cho biết thêm, cuộc vây ráp tiêu diệt ông trùm diễn ra trong 3 ngày và được chuẩn bị từ nhiều tháng trước.

Theo đó, chính quyền sở tại từng tổ chức nhiều cuộc họp với bà con dân bản, mặt khác vẫn gửi thông báo, thư kêu gọi đầu hàng tới ông trùm Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận và đàn em.

Đêm 26/6, mọi phương án đã được chuẩn bị kỹ càng, lực lượng cảnh sát và người dân cũng sẵn sàng. Một tổ cảnh sát vây ráp nhà Thuận chột, một tổ vây nhà Tuân, một tổ khác vòng ngoài chốt chặn người ra vào và bảo vệ người dân. Trong đêm 26/6, Thuận chột bị tiêu diệt khi di chuyển quanh nhà trên đồi ngô.

Đối tượng ra hàng từ nhà Nguyễn Thanh Tuân bị cảnh sát bắt giữ.

Sau khi Thuận chột bị tiêu diệt, lực lượng chức năng tập trung toàn bộ lực lượng bao vây, chặn mọi đường ra lối vào nhà Tuân.

Ngày 28/6, cảnh sát tiếp tục vây ráp, đấu súng với nhóm tội phạm. Ba đàn em Tuân đầu hàng, bị cảnh sát khống chế bắt giữ. Còn Tuân và hai đàn em khác vẫn tử thủ cho tới khi bị tiêu diệt.

Sau hai ngày nổ súng tiêu diệt ông trùm, cảnh sát vào hiện trường phát hiện Tuân và hai đàn em tử vong trên gác hầm trú ẩn, trên tay vẫn lăm lăm khẩu súng.

Trước đó, tại buổi họp báo về việc tiêu diệt các trùm ma túy này, lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho biết lực lượng chức năng đã phát hiện các nhóm vũ trang nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam.

Về các nhóm này, Đại tá Nguyễn Văn Hiệp - Phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng (BÐBP) cho biết họ là người nước ngoài, được các đầu nậu thuê vận chuyển ma túy qua biên giới. Thông thường, lịch trình của chúng gồm 1 đêm đi, ngày nghỉ và đêm sau quay lại với tiền công 15 - 20 triệu đồng/người.

Đại tá Hiệp cho biết, từ năm 2009, bộ đội biên phòng (BĐBP) đã đánh trận đầu tiên với một nhóm như trên. Tới năm 2010 - 2011, trinh sát xác định đây là các toán, nhóm được các đối tượng ở cụm bản Pa Háng - Huổi Hiềng - Muống (tỉnh Hủa Phăn, Lào) thuê vận chuyển “hàng trắng”.

Các nhóm được tổ chức từ 3 đến gần 20 tên thậm chí đông hơn, có trang bị vũ khí quân dụng. Chúng thường cắt rừng vào bản Tà Dê, Lũng Xá (Sơn La) hoặc Hang Kia, Pà Cò (Hòa Bình).

Theo thông tin từ công an, tội phạm ma túy tại đây cũng sẵn sàng bắn trả khi “có biến”. Cuối tháng 4/2018, bộ đội cũng phát hiện tại một đường mòn nơi thường xuyên tuần tra có bẫy là một lựu đạn đã rút chốt, buộc vào sợi dây thép căng ngang. Hoặc tại bản Muống, sau khi bị bắt giữ ma túy, các đối tượng đã gài lựu đạn gây nổ tại nhà một người Việt tại đây.

Tác giả: Thu Hà (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: lóng luông ,trùm ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP