Kinh tế

Ông Trịnh Văn Quyết rớt xuống hạng 5 người giàu sàn chứng khoán

Đà giảm liên tục của ROS đã chính thức khiến ông Trịnh Văn Quyết rớt xuống vị trí thứ 5 trong top người giàu sàn chứng khoán Việt, với khối tàn sản liên tục teo nhỏ.

Với 4/5 phiên tăng giá tuần này (29-23/11), thị trường chứng khoán Việt đã có tuần giao dịch tích cực trở lại sau tuần giảm khá mạnh trước đó. Tuy nhiên, kết thúc tuần, các chỉ số chính của thị trường vẫn chưa thể quay về mức đầu tuần trước do lực tăng từ các cổ phiếu không đủ đỡ thị trường đi lên.

Ông chủ Vingroup có thêm 7.800 tỷ chỉ trong 1 tuần

Sau chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp, các phiên giao dịch tuần này đã chứng kiến đà tăng mạnh trở lại của cổ phiếu Tập đoàn Vingroup. Với 5 phiên tăng liên tiếp, trong đó có một phiên tăng kịch biên độ, VIC đã tăng tới 10% thị giá chỉ trong một tuần. Đây cũng cổ phiếu lọt top tăng cao nhất thị trường tuần qua, tính đến cuối ngày 23/11, VIC đóng cửa ở mức giá 99.000 đồng/cổ phiếu.

Đà tăng mạnh này đã giúp Vingroup vươn lên trở thành doanh nghiệp có vốn hóa cao nhất thị trường chứng khoán Việt hiện nay, ước đạt gần 316.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa này thậm chí còn cao hơn cả vốn hóa của VinamilkVNM+0.0% và Ngân hàng BIDV cộng lại.

Không chỉ vốn hóa tăng mạnh, VIC cũng giúp những ông, bà chủ sở hữu cổ phần có một tuần thành công với việc gia tăng hàng nghìn tỷ đồng tài sản. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng và vợ mình chính là hai đại gia ghi nhận tài sản tăng nhiều nhất tuần qua.

Cụ thể, là Chủ tịch đồng thời là cổ đông cá nhân lớn nhất tại Vingroup, ông Vượng đã bỏ túi thêm gần 7.800 tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán tuần này. Hiện khối tài sản của vị đại gia này tại đây lên tới gần 87.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì là người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt với khối tài sản vượt trội.

Trong khi đó, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) cũng "bỏ túi" thêm hơn 1.300 tỷ đồng tuần qua từ đà tăng của VIC. Khối tài sản này đã giúp bà Hương vượt mặt ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, để leo lên vị trí người giàu thứ 4 với 300 tỷ cao hơn. Đây cũng là lần đầu tiên vị nữ đại gia này leo lên vị trí thứ 4 sàn chứng khoán từ khối tài sản mình sở hữu. Một người thân khác của ông Vượng là bà Phạm Thúy Hằng (em vợ) cũng đã gia tăng thêm gần 900 tỷ tài sản tuần qua nhờ cổ phiếu VIC.

Theo phân tích của lãnh đạo một công ty chứng khoán, cổ phiếu VIC tăng mạnh tuần qua có thể ảnh hưởng nhiều từ việc tập đoàn này ra mắt các mẫu xe điện và xe ôtô của mình tại thị trường Việt.

Cụ thể, ngay sau khi tập đoàn công bố thông tin sẽ trình làng các mẫu xe ôtô của mình tại Công viên Thống Nhất ngày 20/11, ngay trong phiên hôm thứ hai (19/11), cổ phiếu này lập tức tăng trần 7%. Đây cũng là phiên tăng trần đầu tiên của cổ phiếu này kể từ tháng 2 đến nay.

Không tăng mạnh tuần qua như VIC, cổ phiếu MWG của Thế giới Di độngMWG+0.0% tuần này đã có phiên điều chỉnh giá để cân bằng lượng cổ phiếu phát hành thêm chi trả cổ tức. Theo giới đầu tư chứng khoán, việc điều chỉnh giá xuống khiến MWG hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư. Đây chính là lý do trong phiên giao dịch 19/11 (phiên điều chỉnh giá) cổ phiếu này đã tăng tới 5,35%, khối lượng khớp lênh cũng tăng gấp 3 lần so với trung bình các phiên trước đó.

Đây cũng là lý do chính giúp MWG kết tuần với đà tăng hơn 4%, hiện ở mức 84.000 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh). Với mức tăng này, MWG đã giúp ông chủ của mình kiếm thêm hơn 225 tỷ tuần qua. Hiện, ông Nguyễn Đức Tài đang sở hữu khối tài sản trị giá 5.200 tỷ đồng, đủ để giúp ông duy trì vị trí trong top 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt.

Tuần này cũng đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp của cổ phiếu Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn. Chỉ trong gần 1 tháng qua, cổ phiếu này đã tăng gần 25% thị giá nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng. Hiện, VHC được giao dịch với giá 112.300 đồng/cổ phiếu, gấp hơn 2 lần so với hồi đầu năm. Cổ phiếu doanh nghiệp thủy sản này cũng là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

VHC cũng giúp bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT công ty gia tăng hàng trăm tỷ đồng tài sản mỗi tuần và liên tục thăng hạng trong số những người giàu nhất. Với 4.400 tỷ đồng sở hữu hiện tại, bà Khanh đang xếp thứ 12 trong danh sách này.

Ông chủ FLC rớt hạng

Trong khi hai mã cổ phiếu ART và FLC không tăng được nhiều thì ROS lại giảm hơn 1% tuần qua. Với hơn 382 triệu cổ phiếu nắm giữ, đây là nguồn đóng góp chính vào khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết. Việc ROS giảm liên tục đã kéo khối tài sản này giảm hơn 130 tỷ tuần qua.

Với khối tài sản đã teo nhỏ chỉ còn 14.600 tỷ đồng, vị đại gia này đã chính thức rơi xuống vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất. Đáng nói, chỉ một năm trước, ông Quyết vẫn đang là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với khối tài sản hơn 60.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đà giảm liên tục của ROS trong suốt thời gian dài đã khiến tài sản vị đại gia này bốc hơi dần theo thời gian.

Thậm chí, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, ROS đã giảm hơn 4 lần thị giá khiến ông chủ tập đoàn này mất hơn 44.000 tỷ đồng tài sản. Ông Quyết cũng chính là người đã vung tiền thâu tóm và đưa ROS từ một doanh nghiệp không tên tuổi trong ngành xây dựng trở thành tên tuổi thu hút sự chú ý rất lớn của giới đầu tư chứng khoán. Cũng từng có thời điểm ROS lọt top những cổ phiếu có thị giá và vốn hóa cao nhất thị trường.

Tuy rớt hạng nhưng ông Quyết không phải người đen đủi nhất tuần, vị trí này thuộc về một đại gia khác trong lĩnh vực bất động sản là ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland. Tuần này, cổ phiếu NVL đã mất hơn 2% thị giá, khiến ông chủ tập đoàn bất động sản này mất hơn 300 tỷ đồng tài sản của mình. Hiện vị đại gia này sở hữu lượng cổ phiếu có giá trị khoảng 13.000 tỷ đồng, xếp thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất.

Ông Trịnh Văn Quyết đã tụt xuống vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Ảnh: Hoàng Hà.

Biến động cổ phiếu VJC tuần qua cũng khiến khối tài sản của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không Vietjet giảm hơn 110 tỷ đồng.

Trong khi HDB giữ được mức tăng 1% thì VJC lại giảm tương ứng 1%, khiến khối tài sản của nữ tỷ phú này giảm mạnh.

Đáng chú ý, đà giảm của VJC một phần đến từ những thông tin không mấy tích cực liên quan tới các sự cố máy bay diễn ra trong tuần. Khi đang duy trì đà tăng trong tuần thì thông tin một chuyến bay của hãng này phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất vì gặp sự cố đã khiến cổ phiếu này quay đầu giảm.

Cụ thể, thông tin về chuyến bay xuất hiện vào ngày 20/11 thì một ngày sau cổ phiếu VJC quay đầu giảm 0,8%, trước khi có thêm phiên giảm 0,9% nữa vào ngày thứ sáu vừa qua. Chỉ riêng VJC đã khiến bà Thảo mất gần 130 tỷ đồng tài sản trong một tuần.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP