Pháp luật

Ông Trần Bê được bồi thường 511 triệu vì phải chịu án oan

Ông Trần Bê được VKSND tỉnh Khánh Hòa bồi thường số tiền hơn 511 triệu đồng sau hơn 1 năm được xin lỗi công khai.

Sáng ngày 30/11, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa thực hiện thủ tục giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông Trần Bê (63 tuổi, ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa). Tổng số tiền ông Bê được bồi thường là hơn 511 triệu đồng, gồm các khoản bồi thường thiệt hại do thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút, thiệt hại về tinh thần và các chi phí khác.

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa xin lỗi công khai ông Trần Bê ngày 5/9/2019. (Ảnh: báo Khánh Hòa)

Như đã thông tin, vào tháng 9/2019, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã công khai xin lỗi người bị bắt tạm giam oan nhưng không thực hiện các thủ tục bồi thường.

Khi đó, lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết theo Luật bồi thường Nhà nước năm 2009 thì đã hết thời hiệu xem xét xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Bê và ông Huỳnh Chiếm Phái (sinh năm 1931, ở phường Ninh Giang), đã qua đời tháng 3/2015.

Đến nay, áp dụng quy định của luật mới ban hành năm 2017, VKSND tỉnh Khánh Hòa tổ chức công khai xin lỗi, cải chính, phục hồi danh dự đối với ông Bê. Trường hợp ông Phái, do đã qua đời nên theo nguyện vọng của người đại diện, cơ quan công tố đã đăng thông tin xin lỗi trên báo và niêm yết tại UBND phường.

Trước đó, vào ngày 18/10/1981, ông P.N., Chủ tịch UBND xã Ninh Giang (nay là phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) bị bắn chết trên đường về sau khi họp tại nhà ông Huỳnh Chiếm Phái (cùng ngụ xã).

Ngày 18/12/1981, Công an tỉnh Phú Khánh khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Huỳnh Chiếm Phái và ông Trần Bê về tội Giết người. Quá trình giam giữ, ông Phái bệnh nặng nên năm 1983 được về nhà, đến năm 2015 thì chết. Ông Bê bị tạm giam đến năm 1984.

Ngày 25/9/1984, VKSND tỉnh Phú Khánh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Phái và Bê vì không đủ căn cứ buộc tội. VKSND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức công khai xin lỗi, cải chính, phục hồi danh dự đối với ông Bê.

Tác giả: Diệu Nhi

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP