Pháp luật

Ông Tất Thành Cang sắp hầu toà trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần SADECO cho Nguyễn Kim

Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM ban hành cáo trạng, qua đó truy tố ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) và các bị can trong vụ bán rẻ 9 triệu cổ phần của SADECO cho Cty Nguyễn Kim.

Cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang.

Chiều nay (13/9), Viện KSND TPHCM cho biết, đơn vị này đã ban hành cáo trạng, truy tố ông Tất Thành Cang cùng 11 bị can, tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban kiểm soát SADECO) bị đề nghị truy tố tội “Tham ô tài sản”.

7 bị can là ông Tề Chí Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SADECO), Hồ Thị Thanh Trúc (cựu Tổng giám đốc SADECO), Phạm Xuân Trung (cựu Phó Tổng giám đốc IPC), Trần Đăng Linh (cựu Phó Tổng giám đốc SADECO), Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc IPC), Huỳnh Phước Long (cựu chuyên viên Văn phòng Thành ủy), Đỗ Công Hiệp (cựu Kế toán trưởng SADECO) – cùng bị đề nghị truy tố 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”.

Theo nội dung vụ án, các bị can đã có hành vi sai phạm khi SADECO bán 9 triệu cổ phần với giá rẻ cho Cty Nguyễn Kim, dẫn đến thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng. Trong đó, UBND TPHCM thiệt hại 485 tỷ đồng, vốn Thành ủy TPHCM là 184 tỷ đồng, phần còn lại là thiệt hại của các cổ đông.

Trong vụ án, ông Tất Thành Cang bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy TP.HCM tại SADECO (16,7%) là 184 tỷ đồng.

Với nhóm “Tham ô tài sản”, trong đó có ông Tề Chí Dũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên HĐQT sử dụng cá nhân trái quy định. Cá nhân ông Dũng chiếm đoạt trên, 1,7 tỷ đồng. Bà Hồ Thị Thanh Trúc có hành vi ký đề xuất chi tiền và nhận tiền sau đó chuyển lại cho Dũng, tạo điều kiện cho các cá nhân chiếm đoạt tiền Nhà nước. Các bị can liên quan số tiền tham ô trong vụ án là 4,7 tỷ đồng.

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP