Thế giới

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc tạo kỳ tích khi 'thoát nghèo' thành công

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định đất nước đã đạt được kỳ tích khi giành thắng lợi toàn diện trong cuộc chiến xóa đói giảm nghèo.

"Chúng tôi đã đạt được một thành tựu lịch sử to lớn trong việc xóa nghèo tuyệt đối - vấn đề đã đeo bám Trung Quốc trong hàng nghìn năm. Chúng tôi đã tạo ra một kỳ tích trong lịch sử xóa đói giảm nghèo của nhân loại", ông Tập nói tại Hội nghị tổng kết tuyên dương công tác thoát nghèo toàn quốc hôm 25/2.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc ca ngợi thành tựu mới nhất của quốc gia tỷ dân là "vinh quang to lớn" của Đảng, của đất nước và nhân dân Trung Quốc.

Gần 100 triệu người Trung Quốc sống ở các vùng nông thôn thoát khỏi tình trạng nghèo đói cùng cực kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Getty Image)

"Không có quốc gia nào có thể đưa hàng trăm triệu người thoát nghèo trong một thời gian ngắn như vậy. Một điều kỳ diệu đã được tạo ra sẽ đi vào lịch sử", ông Tập nhấn mạnh.

Xóa đói giảm nghèo được xem là một trong những chính sách nổi bật của ông Tập và là một phần quan trọng trong mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc là xây dựng một xã hội "thịnh vượng vừa phải" vào năm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập.

Tại sự kiện hôm 25/2, ông Tập đích thân trao giải thưởng cho các quan chức chủ chốt của đảng vì những đóng góp cho nỗ lực chống đói nghèo và có bài phát biểu dài một giờ.

Ca ngợi vai trò lãnh đạo của Đảng trong nỗ lực này, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc là đảm bảo cơ bản chống lại những rủi ro, thách thức và khó khăn.

Trong bài phát biểu, ông Tập cho biết Trung Quốc đã đầu tư 1.600 tỷ NDT để chống đói nghèo suốt tám năm qua. Ông cũng thừa nhận sự cần thiết của việc "hồi sinh" các khu vực nông thôn và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực này và thành thị.

Mức chuẩn nghèo chính thức của Trung Quốc cho năm 2020 là 4.000 NDT (612 USD)/năm. Ngưỡng này theo các nhà quan sát thấp hơn mức tiêu chuẩn của Ngân hàng quốc tế 1,9 USD/ngày.

Thông báo này của ông Tập được đưa ra chỉ vài tháng trước khi Trung Quốc kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản vào tháng 7.

Giáo sư Willy Lam thuộc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Trung Quốc Hong Kong nhận định thành tựu này sẽ giúp củng cố sự ủng hộ đối với ông.

Theo ông Lam, ông Tập đã thúc đẩy ý tưởng về "Giấc mơ Trung Hoa" ngay sau khi lên nắm quyền ở thời điểm Trung Quốc có những bước phát triển vừa phải. Xóa bỏ đói nghèo là một phần quan trọng của mục tiêu này.

“Đây sẽ là một trong những thành tựu lớn của ông ấy trong nước", ông Kam cho hay.

Trung Quốc gần đây thành lập một cơ quan mới có tên Cơ quan Quản lý Quốc gia về Tái tạo Nông thôn với nhiệm vụ đưa ra các chỉ thị chính sách nhằm "hồi sinh" các khu vực nông thôn.

Vấn đề này dự kiến sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc họp tại Bắc Kinh thời gian tới.

"Vấn đề dài hạn hơn mà Trung Quốc cần giải quyết là làm thế nào để người dân ở nông thôn có thể tiến lên nấc thang kinh tế. Khoảng cách kinh tế giữa nông thôn và thành thị của Trung Quốc vẫn còn rất lớn", Phó giáo sư Alfred Wu tới từ Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu nhận định.

Tác giả: Song Hy

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP